Sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu bệnh gì

Sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Ở mọi đối tượng, lứa tuổi đều có thể bị sưng đau khớp ngón tay. Những cơn đau do sưng khớp ngón tay khiến người bệnh đau nhức, khó chịu và khó khăn trong sinh hoạt cuộc sống.
21/11/2017 17:12

Không chỉ đơn giản sưng khớp ngón tay chỉ là dấu hiệu bình thường mà nó còn là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm.

Triệu chứng sưng đau khớp ngón tay

Triệu chứng sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu khá phổ biến và thường xảy ra ở những người già. Nguyên nhân là do ở những người cao tuổi xương khớp đã lão hóa không còn được dẻo dai chắc khỏe như trước. Bên cạnh đó thì đó còn là dấu hiệu của những bệnh lý  gây ra.

sung dau khop ngon tay là dau hieu benh gi

 

Sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Sưng đau khớp ngón tay có thể là bệnh lý gây nên

Triệu chứng sưng đau khớp ngón tay rất dễ nhận biết, với việc nhận biết những dấu hiệu bệnh sớm sẽ giúp bệnh nhân tìm ra được phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

- Dấu hiệu ban đầu của đau khớp ngón tay là xuất hiện những cơn đau nhẹ tại khớp các ngón tay. Theo thời gian cơn đau sẽ lan dần ra đầu ngón tay và bàn tay. Lúc này tại các ngón tay sẽ bắt đầu hiện tượng sưng đỏ và phù nề.

- Khi bị sưng đau các khớp ngón tay thì bệnh nhân sẽ cảm thấy khó khăn trong các hoạt động cầm nắm...

- Ngoài việc phải chịu những cơn đau thì thỉnh thoảng bệnh nhân còn phải chịu những cơn cứng khớp ngón tay. Nhất là vào mùa lạnh hoặc mỗi buổi sáng khi thức dậy thì dấu hiệu này càng rõ rệt hơn.

Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên thì bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để khám để có những phương pháp điều trị bệnh sao cho phù hợp.

Tình trạng đau sưng khớp ngón tay không chỉ đơn giản là dấu hiệu đau bình thường. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nặng như tàn phế hoắc làm giảm khả năng hoạt động, vận động của bàn tay, cánh tay. Vì vậy bạn không nên chủ quan đối với bệnh lý này để tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu bệnh gì?

Việc sưng đau khớp ngón tay có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Ngoài những tác động bên ngoài, chấn thương thì còn có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó.

Dấu hiệu của thoái hóa

sung dau khop ngon tay là dau hieu benh gi 1. png

 

Sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Sưng đau khớp ngón tay thương do thoái hóa

Đây được xem như là bệnh phổ biến nhất gây ra tình trạng sưng đau khớp ngón tay. Khi các khớp ngón tay bị thoái hóa sẽ khiến lớp sụn khớp bị suy yếu và nứt vỡ. Lúc này bao khớp sẽ trở nên bong tróc và viêm nhiễm.

Tình trạng này đặc biệt xảy nhiều ở những người lớn tuổi. Lúc đó tình trạng đau khớp ngón tay do thoái hóa sẽ chiếm tỉ lệ rất cao do xương của những người lớn tuổi đang bước vào giai đoạn não hóa, rất yếu.

Đau khớp do viêm đa khớp

Sưng khớp ngón tay có thể là lời cảnh báo về căn bệnh viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp. Căn bệnh này có biểu hiện rất rõ ràng với các triệu chứng như sưng đau các khớp, hai bàn tay run rẩy, khó cầm nắm, cứng khớp ở bàn tay khi mới ngủ dậy, người mệt mỏi, sốt...

Bệnh viêm đa khớp tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm, nhưng nó bệnh lại rất phổ biến và là bệnh mãn tính. Hiện nay bệnh không có khả năng điều trị khỏi dứt điểm nên mọi người cần hết sức chú ý.

Sưng đau khớp ngón tay do thiếu hụt canxi

Tình trạng thiếu hụt canxi thường xảy ra ở những người cao tuổi, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Khi bị thiếu hụt canxi các khớp ngón tay sẽ xuất hiện hiện tượng sưng đỏ và đau nhức.

Do hội chứng cổ tay

Đây là một bệnh thường gặp ở những người làm công việc văn phòng. Những công việc như sử dụng máy tính, đánh máy, di chuột...trong thời gian dài, lâu dần sẽ hình thành những cơn đau ở ngón tay, bàn tay, cổ tay, khủy tay hay cả vai…

Khi mắc hội chứng cổ tay, bệnh nhân sẽ bị đau nhức. Nguyên nhân là do dây thần kinh ở các khớp cổ tay bị tổn thương. Ngoài những cơn đau ra thì người bệnh còn cảm thấy ở các đầy ngón tay bị tê bì. Lúc này khi thực hiện các động tác như co duỗi ngón tay thôi bệnh nhân cũng cảm thấy khó khăn.

Sưng đau khớp ngón tay do gout

sung dau khop ngon tay là dau hieu benh gi 2

 

Sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Gout cũng là nguyên nhân gây ra sưng đau khớp ngón tay

Gout là căn bệnh thường xuất hiện nhiều ở đàn ông và vào tuổi trung niên. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này thường là do chế độ ăn uống không khoa học, do thừa chất đạm và thói quen ít vận động chân tay.

Ở những nơi như các khớp ngón chân, ngón tay, khớp xương sẽ nổi lên các cục u hay hạt tophi. Nơi khớp xương bị ứ đọng các tinh thể muối urat do quá trình chuyển hóa bị rối loạn purin.

Do bị sưng nên tại các khớp nên bệnh nhân sẽ cảm thấy rất đau nhức, mất ngủ, mệt mỏi khắp người. Đây là căn bệnh không thể điều trị dứt điểm được. Hiện tại thì việc điều trị bệnh chỉ dừng lại ở việc giảm thiệu triệu chứng bệnh. Do vậy mà bệnh nhân cần quan tâm tới chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình.

Hội chứng De Quervain

Đây là một hội chứng về tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái. Khi bệnh nhân mắc hội chứng De Quervain sẽ thường xuyên phải chịu những cơn đau ở khớp cổ tay, sưng đau tại các khớp ngón tay.

Nguyên nhân dẫn đến mắc hội chứng này là do bạn sử dụng cổ tay và các ngón tay để thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần một động tác như cầm, nắm, xoay... trong một thời gian dài. Điển hình những đối tượng mắc căn bệnh này có thể kể đến như là các bà nôi trợ.

Sưng đau khớp ngón tay do chấn thương

sung dau khop ngon tay là dau hieu benh gi 3

 

Sưng đau khớp ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Sưng đau khớp có thể do chấn thương, tác động bên ngoài

Những chấn thương tới xương khớp như ngã, tai nạn.... khiến bạn chống tay xuống đấy để đỡ thường sẽ làm cho xương ngón tay bị gãy, trật khớp hoặc các cơ bà sụn khớp bị tổn thương. Điều này gây nên các cơn đau khớp ngón tay của bạn.

Các nguyên nhân khác

Những bệnh lý phải kể đến như: béo phì, đái tháo đường, bẻ khớp ngón tay, tai nạn, viêm khớp dạng thấp.... Đều là những nguyên nhân đẩy nhanh quá trình thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn. Điều này gây chèm ép các dây thần kinh và cơ bắp bàn tay, cổ tay, cánh tay.... Khiến cho người bệnh bị sưng đau tại các khớp ngón tay...

Hơn nữa khi sụn bị tổn thương thì tại các khớp cũng không còn giữ được độ dày chắc và khỏe, trơn để làm lớp đệm chống sốc cho xương. Khi xương sụn bị loang lổ và hình thành các gai xương, nó sẽ khiến cho ngón tay của bệnh nhân bị tê cứng và khó cử động.

Ở nhiều trường hợp thì bệnh nhân còn không thể cầm nắm được, sưng đau. Hiện tượng bị cứng khớp xảy ra vào mỗi buổi sáng. Ở một số bệnh nhân thì ở phần xương khớp nỗi những cục cứng và gây biến dạng ngón tay, xơ cứng ngón tay... Nặng nhất là bệnh nhân sẽ mất dần hoạt động của ngón tay.

Thông qua bài viết trên đay, hy vọng bạn đã giải đáp được những thắc mắc  về dấu hiệu sưng đau tại các khớp ngón tay. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên bạn nên đến trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer