Sụt 15 kg do mắc bệnh hiếm gặp ở nam giới

Bệnh nhân thường xuyên mất ngủ, tim đập nhanh, run chân tay và giảm 15 kg trong một năm không rõ nguyên nhân.
29/12/2020 12:24

Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) vừa điều trị cho bệnh nhân B.D.T., nam, 47 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội, vì mắc bệnh hiếm gặp.

Bệnh nhân cho biết khoảng một năm nay, ông thấy mệt mỏi nhiều, khả năng làm việc trí óc và vận động thể lực đều giảm, người gầy, sụt 15 kg.

"Tôi thường xuyên mất ngủ, chỉ ngủ được 2-3h/đêm, hay thấy tim đập nhanh và run tay chân. Tuy nhiên, tôi ăn uống vẫn ngon miệng, đại tiểu tiện vẫn bình thường", ông T. cho hay.

ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân, chuyên khoa Nội tiết, người trực tiếp điều trị bệnh nhân, cho biết người này vào viện với thể trạng rất gầy và muốn kiểm tra mình mắc ung thư gì. Qua thăm khám ban đầu và dựa vào kết quả của những lần trước đó, bác sĩ nghĩ nhiều đến bệnh lý tuyến giáp hơn ung thư.

Sau đó, bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm và thăm dò chức năng cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh. Kết quả cho thấy bệnh nhân T. mắc basedow, một trong những bệnh lý cường giáp ít gặp ở nam giới với tỷ lệ mắc nữ/nam là 9/1.

Sau 6 tháng điều trị, nam bệnh nhân đã tăng 13 kg, không còn thấy tim đập nhanh, tay hết run và kết quả hồi phục tốt.

sut_can_2

Bác sĩ Xuân cho biết bệnh basedow thường gặp ở người trong độ tuổi 21-40, nữ dễ mắc hơn nam giới. Bệnh basedow có nhiều dấu hiệu nhận biết như:

- Hồi hộp, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, có cảm giác khó thở dù đang nghỉ ngơi.

- Yếu cơ, run bàn tay, thậm chí có dấu hiệu teo cơ.

- Thường xuyên mệt mỏi, thay đổi tâm lý, dễ xúc động, bất an, khó ngủ và không thể tập trung.

- Hay nóng, có cảm giác dễ chịu hơn khi trời lạnh, nhiều mồ hôi, nhất là ở lòng bàn tay và bàn chân, mặt lúc đỏ lúc tái, khó nuốt hoặc nói nghẹn.

- Sụt cân nhanh không rõ lý do, hay có cảm giác buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

- Lồi mắt.

- Người lớn tuổi có thể bị gãy xương tự nhiên, viêm quanh các khớp hoặc xẹp đốt sống.

Bệnh còn có một số dấu hiệu khác như đi tiểu nhiều lần, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, khó có con. Nam giới mắc bệnh có thể gặp phải chứng ngực to, sắc tố da thay đổi, hay bị ngứa, tóc khô, dễ rụng.

Để phòng bệnh basedow, bác sĩ Xuân khuyến cáo người dân nên ăn uống đầy đủ, chăm chỉ vận động để tăng đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cần giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng. Bên cạnh đó, khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần, kiểm tra chức năng tuyến giáp là điều cần thiết để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Theo Zing.vn

comment Bình luận

largeer