Tác dụng chữa bệnh của cây thuốc hoắc hương

Hoắc hương là một cây thuốc thuộc loài Pogostemon cablin, được chỉ định để giúp điều trị chứng mất ngủ, đau đầu, lo lắng hoặc căng thẳng vì nó có đặc tính làm dịu và an thần.
22/11/2023 15:47

Các bộ phận thường được sử dụng của hoắc hương, còn được gọi là hoắc hương, là những chiếc lá mà từ đó tinh dầu có đặc tính chữa bệnh được chiết xuất. Tuy nhiên, lá cũng có thể được sử dụng để pha trà.

Hoắc hương có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc các nhà thảo dược và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chuyên về cây thuốc.

l

 

Tác dụng của hoắc hương

Hoắc hương được chỉ định cho:

1. Giảm lo lắng và căng thẳng

Hoắc hương có đặc tính làm dịu và an thần giúp thư giãn và bình tĩnh, giảm kích động, khó chịu, mất ngủ, căng thẳng và lo lắng.

2. Giảm bớt triệu chứng trầm cảm

Hoắc hương, ở dạng tinh dầu để xông, giúp cơ thể thư giãn và giúp cải thiện tâm trạng,

3. Chống lại nỗi đau

Hoắc hương có đặc tính giảm đau và chống viêm giúp giảm các cơn đau khác nhau, chẳng hạn như co thắt cơ, nhức đầu, đau bụng hoặc đau thắt ngực.

4. Thúc đẩy giấc ngủ

Do đặc tính an thần, tinh dầu hoắc hương được sử dụng trong liệu pháp mùi hương có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ và chống lại chứng mất ngủ hoặc các vấn đề về giấc ngủ.

5. Cải thiện vẻ ngoài của da

Dầu hoắc hương cũng có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của da, đặc biệt là da khô, thô ráp hoặc lão hóa do đặc tính giữ ẩm của nó.

6. Giúp điều trị các vấn đề về da

Dầu hoắc hương, vì nó có tác dụng chống viêm và kháng nấm, có thể được sử dụng để giúp điều trị các vấn đề về da, chẳng hạn như cellulite, chàm, mụn trứng cá, viêm da hoặc nấm.

7. Giảm các vấn đề về dạ dày

Tinh dầu hoắc hương có thể giúp điều trị các vấn đề về dạ dày khác nhau như đau bụng hoặc khó chịu, viêm dạ dày, buồn nôn hoặc tiêu hóa kém.

8. Chống nhiễm trùng

Tinh dầu hoắc hương có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chống nhiễm trùng, đặc biệt là ở vết thương hoặc vết loét trên da.

9. Tăng ham muốn tình dục

Hương thơm của tinh dầu hoắc hương có tác dụng kích thích tình dục, có thể kích thích giải phóng hormone sinh dục, từ đó giúp tăng ham muốn tình dục.

10. Xua đuổi côn trùng

Tinh dầu hoắc hương có thể dùng dưới dạng xịt, khuếch tán hoặc xông hương để xua đuổi côn trùng. 

11. Chống mùi hôi

Tinh dầu hoắc hương được sử dụng rộng rãi để cố định mùi thơm và mùi thơm trong lĩnh vực nước hoa, đồng thời cũng có thể được sử dụng để che đi những mùi không mong muốn.

Cách sử dụng

Nói chung, lá hoắc hương khô được sử dụng để pha trà tự chế, và tinh dầu từ loại cây này hoặc các loại kem được làm giàu với chiết xuất của nó cũng có thể được tìm thấy trên thị trường.

1. Trà hoắc hương

Trà từ loại cây này có tác dụng an thần, an thần, hạ huyết áp và giảm đau, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để điều trị chứng đau đầu hoặc giảm căng thẳng. Để chuẩn bị loại trà này, người ta sử dụng lá khô của loại cây này.

Thành phần

- 1 thìa lá hoắc hương khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào chảo và đun sôi hỗn hợp trong 10 phút trên lửa vừa. Sau thời gian này, tắt lửa, đậy nắp và để yên trong 10 đến 15 phút. Lọc trước khi uống.

Nên uống 2 đến 3 tách trà này mỗi ngày tùy theo nhu cầu.

2. Tinh dầu hoắc hương

Tinh dầu hoắc hương, do đặc tính làm dịu và thư giãn, có thể được sử dụng để mát-xa hoặc có thể thêm vào máy khuếch tán để làm thơm nhà.

Hơn nữa, nó còn có thể được sử dụng để bôi lên da, giúp chăm sóc làn da thô ráp, khô, chảy xệ, mất sức sống hoặc lão hóa.

Tinh dầu hoắc hương trên da nên được sử dụng pha loãng trong dầu vận chuyển, như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân ngọt.

Vì vậy, bạn nên trộn từ 1 đến 3 giọt tinh dầu hoắc hương vào một ít dầu vận chuyển rồi thoa lên vùng da cần điều trị.

Trước khi sử dụng tinh dầu hoắc hương trên da, phải tiến hành kiểm tra dị ứng, chuẩn bị hỗn hợp chứa 1 giọt tinh dầu hoắc hương trong 1 muỗng cà phê dầu vận chuyển và thoa lên mu bàn tay hoặc vào kẽ hở của bàn tay, khuỷu tay.

Đợi 24 giờ và nếu trong thời gian này da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng thì không nên sử dụng tinh dầu hoắc hương.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Hoắc hương được coi là an toàn khi sử dụng với số lượng được khuyến nghị và tác dụng phụ của loại cây này chưa được biết đến. Vì vậy, việc sử dụng nó phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Tuy nhiên, khi tinh dầu hoắc hương được thoa nguyên chất lên da, nó có thể gây kích ứng vì dầu khá cô đặc.

Ai không nên sử dụng?

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng hoắc hương.

Tinh dầu hoắc hương không bao giờ được dùng bằng đường uống hoặc sử dụng nguyên chất trên da. Khi sử dụng trong liệu pháp mùi hương, chỉ nên thêm 1 hoặc 2 giọt vì mùi của nó rất nồng.

Vì lý do này, những người có vấn đề về hô hấp nên tránh hoặc sử dụng thận trọng liệu pháp hương thơm hoắc hương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer