Tác dụng chữa bệnh của kinh giới

​Kinh giới, còn được gọi là kinh giới Anh, là một loại thảo mộc thơm có đặc tính chữa bệnh và thường được chỉ định để giúp điều trị các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và tiêu hóa kém, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng căng thẳng và lo lắng, vì nó giàu thymol, carvacrol, terpinene, limonene, tannin và flavonoid, có đặc tính chống viêm, tiêu hóa và làm dịu.
23/11/2023 14:36

Tên khoa học của kinh giới là Origanum Majorana, bộ phận thường dùng của cây thuốc này là lá để pha trà, cồn thuốc, viên nang hoặc tinh dầu. Hơn nữa, kinh giới được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn để chế biến món salad, súp hoặc nước sốt do mùi thơm tinh tế và hương vị ngọt ngào của nó.

Kinh giới có thể được mua ở dạng tự nhiên ở các siêu thị và chợ, dùng làm gia vị trong nấu ăn, nhưng cũng có thể mua ở các dạng khác để dùng làm thuốc, có trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và hiệu thuốc tổng hợp, phải được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược học.

DSC_2547 - Copy.JPG

Tác dụng của kinh giới

Kinh giới được chỉ định để giúp điều trị: Khó tiêu; Chuột rút đường ruột hoặc kinh nguyệt; Đau bụng; Khí đường ruột; Bệnh tiêu chảy; Ăn mất ngon; Căng thẳng và lo lắng; Mất ngủ; Bệnh truyền nhiễm; Chu kỳ kinh nguyệt không đều; Bệnh thấp khớp; Bong gân; Trật khớp; Co thắt cơ hoặc đau; Sưng khớp; Bệnh đau răng; Nhức đầu hoặc đau nửa đầu; Cúm hoặc cảm lạnh; Ho phế quản; Hen suyễn; Viêm xoang; Viêm tai giữa; Áp suất cao.

Kinh giới có tác dụng chống co thắt, long đờm, tiêu nhầy, chữa bệnh, tiêu hóa, kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, chống oxy hóa, làm dịu do các loại tinh dầu trong thành phần của nó, đặc biệt là thymol, carvacrol, terpinene, limonene, camphene, eucalyptol và linalool, trong Ngoài ra còn có axit phenolic, tannin, terpenoid và flavonoid.

Hơn nữa, kinh giới có đặc tính trị đái tháo đường, giúp tăng insulin trong máu và cũng có thể được sử dụng để giúp điều trị bệnh tiểu đường.

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng kinh giới không nên thay thế việc điều trị bằng thuốc mà nó có thể được sử dụng để bổ sung cho việc điều trị y tế và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Cách pha trà kinh giới

Ví dụ, trà kinh giới có thể được sử dụng cho các vấn đề về tiêu hóa, đau bụng kinh, tiểu đường hoặc đau đầu.

Thành phần

- 20 g lá kinh giới tươi hoặc khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá kinh giới vào nước và đun sôi. Sau đó tắt lửa và để yên trong khoảng 10 phút. Lọc lấy nước, đợi nguội và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Các hình thức sử dụng khác

Kinh giới cũng có thể được sử dụng dưới dạng tinh dầu để trị liệu bằng hương thơm hoặc mát xa, hoặc ở dạng viên nang hoặc cồn thuốc.

1. Trị liệu bằng tinh dầu kinh giới

Liệu pháp mùi hương có thể được thực hiện bằng cách sử dụng tinh dầu kinh giới để giúp giảm bớt các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như ho, hen suyễn, viêm phế quản, cúm, cảm lạnh hoặc viêm xoang, cũng như đau đầu, lo lắng, căng thẳng hoặc mất ngủ.

Để thực hiện liệu pháp hương thơm bằng kinh giới, bạn phải hít sâu mùi thơm của tinh dầu trực tiếp từ chai, giữ không khí trong phổi khoảng 2 đến 3 giây trước khi thở ra. Lặp lại hít 3 đến 7 lần, vài lần trong ngày.

Một cách khác để thực hiện liệu pháp hương thơm với tinh dầu kinh giới là nhỏ 2 đến 3 giọt tinh dầu vào một ít nước, bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Lượng nước sử dụng thay đổi tùy theo công suất của máy làm mát không khí hoặc máy khuếch tán điện. Đám mây khói hoặc hơi nước hình thành cho phép hương thơm lan tỏa khắp phòng. 

2. Massage kinh giới

Tinh dầu kinh giới cũng có thể được sử dụng trong mát-xa thư giãn do mùi thơm dễ chịu và đặc tính làm dịu. 

Để thực hiện massage, bạn nên dùng 10 đến 20 giọt tinh dầu kinh giới trộn với 50 mL dầu thực vật, chẳng hạn như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân ngọt chẳng hạn. Sau đó, thoa lên da, massage nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay trong khoảng 10 phút. 

Trước khi sử dụng tinh dầu kinh giới, phải tiến hành xét nghiệm dị ứng, chuẩn bị hỗn hợp chứa 1 giọt tinh dầu kinh giới trong 1 muỗng cà phê dầu vận chuyển và thoa lên mu bàn tay hoặc nếp nhăn của khuỷu tay. Đợi 24 giờ và nếu trong thời gian này da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng thì không nên sử dụng tinh dầu kinh giới.

3. Viên nang kinh giới

Viên nang kinh giới có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và các hiệu thuốc tổng hợp, và có thể uống hàng ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Liều lượng có thể thay đổi tùy theo lượng kinh giới trong thành phần của viên nang, và do đó việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm về cây thuốc, với liều lượng riêng.

4. Cồn kinh giới

Có thể dùng cồn kinh giới bằng đường uống, pha loãng 20 đến 40 giọt cồn trong một cốc nước, sau đó uống tối đa 3 lần một ngày, theo lời khuyên của bác sĩ. 

Thuốc kinh giới có chứa cồn và không được khuyến khích cho những người đang điều trị chứng nghiện rượu, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Kinh giới không liên quan đến tác dụng phụ, tuy nhiên khi tiêu thụ quá mức có thể gây đau đầu và táo bón. Hơn nữa, khi sử dụng dưới dạng tinh dầu, nó có thể gây ra phản ứng dị ứng và viêm da tiếp xúc ở những người có làn da rất nhạy cảm.

Ai không nên sử dụng?

Việc sử dụng kinh giới không được khuyến khích trong thời kỳ mang thai và cho con bú, cũng như đối với bé gái dưới 12 tuổi, vì loại cây này có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé hoặc tuổi dậy thì của bé gái.

Hơn nữa, kinh giới không nên được sử dụng bởi những người bị loét dạ dày, các vấn đề về tim, các vấn đề về đông máu hoặc những người bị dị ứng với kinh giới hoặc các cây thuốc khác, chẳng hạn như hoa oải hương, bạc hà, húng quế hoặc cây xô thơm.

Nếu cần phẫu thuật, nên ngừng sử dụng kinh giới hai tuần trước và sau phẫu thuật.

Kinh giới cũng nên được sử dụng thận trọng bởi những người mắc bệnh tiểu đường vì nó có thể làm giảm lượng đường trong máu quá nhiều và gây hạ đường huyết. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer