Tác dụng của ca cao đối với sức khỏe tim mạch

Chuyên trang ScienceDaily mới đây dẫn một nghiên cứu cho hay hợp chất flavanol (một hợp chất chống ô xy tự nhiên) trong ca cao có thể bảo vệ cơ thể khỏi các biến cố tim mạch do căng thẳng tinh thần như đột quỵ, bệnh tim hay huyết khối,...
08/04/2021 14:28

Nghiên cứu do nhóm học giả từ Đại học Birmingham (Anh) thực hiện, đã được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients. Trước đó, các chuyên gia đã thực hiện thử nghiệm trên một nhóm tình nguyện viên có tình trạng sức khoẻ tương đương. Họ chia những người này thành 2 nhóm, gồm nhóm 1 được uống một lượng ca cao chứa hàm lượng flavanol cao, trước khi tham gia vào các thử thách gây căng thẳng tinh thần và nhóm còn lại thì không.

Sau đó, các chuyên gia tiến hành thu thập các thông số về lưu lượng máu và hoạt động tim mạch của cả 2 nhóm người này trong thời gian tham gia thử thách.

ca cao

Flavanol trong ca cao giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. ẢNH: REUTERS

Kết quả cho thấy trong khi chịu căng thẳng, nhóm người dùng ca cao sẽ có chức năng tim mạch và lưu lượng máu ổn định hơn so với nhóm không dùng.

Trả lời ScienceDaily, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Catarina Rendeiro (Đại học Birmingham), cho biết: “Lượng flavanol trong ca cao có thể giảm thiểu những tổn thương cho nhóm cơ quan nội mô (có chức năng cận tiết và nội tiết, tham gia vào các quá trình như miễn dịch, đông máu, điều hòa lưu lượng máu,...) sau căng thẳng tinh thần, đặc biệt là giúp cải thiện lưu lượng máu khi cơ thể bị căng thẳng”.

Căng thẳng tinh thần là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tim mạch, huyết áp cao, huyết khối hay đột quỵ. Việc thường xuyên tiêu thụ flavanol (có rất nhiều trong ca cao, trà xanh, quả anh đào, mâm xôi, nho đen,...) sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch cho những người hay chịu căng thẳng thần kinh, đại diện nhóm nghiên cứu cho hay.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer