Tác hại từ thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, mới đây Đội QLTT số 3 phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô tô nhãn hiệu Suzuki biển kiểm soát 12A- 044.05 đang đỗ cạnh đường thuộc thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình.
25/03/2021 12:03

 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang chở 30 bao tải dứa có ghi chữ nước ngoài. Kiểm tra thực tế, phát hiện bên trong các bao tải dứa là các thùng bìa cát tông có chứa tổng số 600 chai nhựa đựng dung dịch màu xanh loại 1 lít/chai. Tất cả đều là Thuốc diệt cỏ siêu tốc (FIRE DRAGON) do Trung Quốc sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe kiêm là chủ hàng là ông Đinh Văn Cường có địa chỉ tại thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái huyện Lộc Bình khai nhận đã mua thu gom số thuốc trên tại khu vực xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình vận chuyển về phía sau tiêu thụ để kiếm lời nên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Hiện Đội QLTT số 3 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ hàng hóa và phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lực lượng chức năng, một thực tế hiện nay, tại nhiều thôn, bản, bà con khi bắt đầu một vụ mùa mới thay vì làm cỏ theo cách truyền thống là dùng dao phát, đốt, rồi cuốc, cày đất, thì nay đa phần bà con đã thực hiện công đoạn duy nhất là phun hóa chất diệt cỏ. Cách làm này tiết kiệm về thời gian, công sức nhưng việc sử dụng thuốc tràn lan, thuốc không rõ nguồn gốc đã gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn đất, nước và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Ngoài ra, điều đáng quan tâm là do nhận thức của bà con còn hạn chế nên việc pha chế, phun thuốc không mang đầy đủ trang bị cho đồ bảo hộ, phun không đúng cách làm ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhiều người khi phun thuốc diệt cỏ xong thường đem ra ngay các đầu nguồn khe suối, sông để cọ rửa bình và vô tình tạo ra nguy cơ nhiễm độc nguồn nước ở ngay con suối đó.

Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc hạn chế và cấm hẳn các loại hóa chất diệt cỏ, trừ sâu bệnh độc hại, đặc biệt là thuốc diệt cỏ Roundup (thành phần chính là glyphosate) vốn được nhiều tổ chức uy tín khẳng định là có nguy cơ gây ung thư.

Theo VietQ

comment Bình luận

largeer