Tại sao lượng đường trong máu của bạn tăng khi bạn bị ốm?

Nhiều người không nhận thức được thực tế rằng bệnh tiểu đường cũng có thể làm cho khó phục hồi sau các bệnh nhẹ như cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng thông thường khác. Trong bài viết này, sẽ lý giải tại sao điều này xảy ra và cách quản lý tình trạng này.
14/02/2022 16:46

Tại sao bệnh tiểu đường khó khỏi bệnh?

Khi đối mặt với bất kỳ bệnh tật nào, cơ thể chúng ta sản xuất nhiều đường huyết hơn, có thể gây ra các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA) và hội chứng tăng đường huyết hyperosmolar (HHS) nếu không được điều trị. Nó khiến cơ thể khó chống lại tình trạng bệnh và phục hồi nhanh hơn.

Tại sao lượng đường trong máu của bạn tăng?

Khi bạn đang bị bệnh tiểu đường, một số bệnh có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Tiến sĩ Chandan Kumar Mishra, Chuyên gia tư vấn, Nội tiết, Aakash Healthcare Dwarka giải thích rằng khi một bệnh nhân tiểu đường bị ốm, cơ thể của họ sản xuất ra các hormone phản điều hòa để phản ứng với căng thẳng. Ông nói: “Ngoài ra, một số loại thuốc như steroid được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh cho bệnh nhân. Cả hai thứ này đều có thể làm tăng lượng đường trong máu”. Tình trạng này cũng làm tăng nhu cầu về insulin, mà cơ thể chúng ta khó đáp ứng hơn. Kết quả là, nó bắt đầu đốt cháy chất béo làm nhiên liệu và điều này tạo ra xeton, có thể làm cho máu của bạn trở nên độc hại với số lượng lớn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để quản lý lượng đường trong máu?

Giải thích về tình trạng này, Tiến sĩ David Chandy, Điều phối viên Bộ phận Tư vấn & Nội tiết, Bệnh viện Quỹ Sir HN Reliance cho biết những người đang ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng một chế độ ăn uống có kỷ luật và tập thể dục thường xuyên. "Có 4 trụ cột của việc quản lý - chế độ ăn uống, tập thể dục, thuốc men và theo dõi lượng đường. Một chế độ ăn uống cân bằng có nhiều protein và chất xơ nhưng ít carbohydrate và chất béo được khuyến khích", ông nói thêm.

Họ nên ăn gì để kiểm soát lượng đường trong máu?

Đối với một bệnh nhân tiểu đường, có một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp họ phục hồi nhanh hơn và cũng giữ cho lượng đường trong máu của họ được kiểm soát. Vì vậy, khi mắc bất cứ loại bệnh nào, dù chỉ là cảm nhẹ, họ cũng phải quan tâm đến lượng đường trong máu của mình. "Một chế độ ăn uống cân bằng có tác dụng tốt đối với bệnh nhân tiểu đường và nó bền vững về lâu dài. Chế độ ăn kiêng / chế độ ăn kiêng kỳ lạ rất khó tuân theo trong nhiều năm. Do đó, người ta khuyến nghị nên tránh những loại kế hoạch bữa ăn như vậy", Tiến sĩ Mishra đề xuất. Ông nói thêm rằng bệnh nhân tiểu đường nên tránh đường, đường thốt nốt và mật ong và cả các loại thực phẩm được chế biến từ bột mì tinh luyện như bánh mì pav, bánh mì và các loại thực phẩm làm bánh khác.

Ngoài Tiến sĩ Chandy, điều quan trọng là phải tập trung vào lượng calo tổng thể, khác nhau tùy theo trọng lượng cơ thể và mức độ hoạt động của từng bệnh nhân. Ông nói thêm: “Tuy nhiên, nhìn chung, bệnh nhân phải tránh thức ăn giàu năng lượng, đồ chiên rán, thức ăn nhanh và nên thực hiện chế độ ăn chủ yếu là chất xơ và giàu protein với mức tiêu thụ vừa phải của carbohydrate và chất béo.

Khi nào cần liên hệ với bác sĩ?

Theo các chuyên gia, bệnh nhân tiểu đường nói chung nên tái khám với bác sĩ của họ 3-6 tháng một lần hoặc theo lời khuyên của bác sĩ tương ứng dựa trên hồ sơ lâm sàng tổng thể của họ. "Bên cạnh đó, họ cũng nên tham khảo ý kiến trong trường hợp bị ốm, trước khi lên kế hoạch mang thai, trong khi mang thai, bất kỳ can thiệp phẫu thuật đã lên kế hoạch hoặc nhận các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết của họ", bác sĩ Mishra nói.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer