Tập thể dục buổi tối có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Vì công việc thường ngày bận rộn, đối với nhiều người buổi tối chính là thời điểm thích hợp nhất để tập luyện thể dục. Thế nhưng, không ít người cũng thắc mắc, không biết rằng việc tập thể dục buổi tối có tốt không? Hay có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?
11/12/2020 11:08

Tập thể dục buổi tối ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

tap-the-duc-buoi-toi
  • Tập thể dục buổi tối có thể nâng cao hiệu quả tập luyện

Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Birmingham của Anh cho thấy rằng, việc luyện tập thể dục vào buổi tối có thể giúp bạn tập được lâu hơn tới 20%. Ngoài ra, cường độ luyện tập vào buổi tối cũng sẽ cao hơn so với những thời điểm khác trong ngày.

Tờ Heather Webb cũng đăng tải một nghiên cứu của Đại học Texas A&M, trong nghiên cứu chỉ ra rằng, vào buổi sáng sự hoạt động mạnh mẽ của hormone cortisol có thể kìm hãm sự phát triển của cơ bắp, trong khi đó vào buổi tối sự gia tăng của hormone testosterone có thể thúc đẩy cơ bắp. Vì thế, bạn sẽ có xu hướng tập luyện chăm chỉ hơn hơn, hiệu quả hơn khi tập luyện vào buổi tối.

  • Tập luyện buổi tối để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để có thể so sánh chính xác nhất chất lượng giấc ngủ của những người lập luyện thể dục buổi tối và những người không tập các nhà nghiên cứu đã thực hiện một vài thí nghiệm. Và kết quả cho thấy rằng, những người thường xuyên tập luyện vào buổi tối sẽ có giấc ngủ ngon hơn, ngủ sâu hơn và nhanh và giấc ngủ hơn so với những người không tập luyện.

Ngoài ra, việc tập luyện vào buổi tối cũng làm khí huyết cơ thể được lưu thông, cảm xúc được giải tỏa nên tâm trạng cũng sẽ thoải mái hơn, sảng khoái hơn, điều này sẽ giúp bạn thức dậy với tâm trạng vui vẻ, tràn đầy năng lượng.

  • Tập luyện buổi tối giúp giảm cân hiệu quả

Một trong những lợi ích không thể không nhắc đến khi luyện tập vào buổi tối chính là giúp giảm cân hiệu quả. Trong một bài viết khoa học được đăng trên Tạp chí  Experimental Physiology có chỉ ra rằng, việc tập luyện thể dục vào buổi tối có khả năng làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin bên trong cơ thể. Điều này sẽ giúp làm giảm hoặc giúp bạn kiểm soát cân nặng được tốt hơn.

Ngoài ra, vào buổi tối, nhiệt độ cơ thể sẽ ở lúc cao nhất, nên việc tập luyện sẽ giúp đốt cháy lượng calo được nhiều hơn và giúp giảm mỡ thừa hiệu quả hơn.

Những lưu ý khi tập thể dục buổi tối để không ảnh hưởng đến sức khỏe

the-duc-buoi-toi1
  • Không tập thể dục gần giờ đi ngủ

Tuy việc vận động vào buổi tối có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn, thế nhưng việc luyện tập sát với giờ ngủ thì sẽ gây phản tác dụng. Bởi việc tập luyện sẽ làm tăng thân nhiệt, nhịp tim cũng tăng lên điều này sẽ làm bạn tỉnh táo và ảnh hưởng đến giấc ng.

Vì thế, để việc tập luyện không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ bạn không nên tập luyện trong khoảng 2 giờ trước khi ngủ. Nếu bạn đi ngủ vào lúc 22h thì chỉ nên luyện tập trong khoảng từ 17h30-20h.

  • Nên ăn nhẹ trước khi tập luyện thể dục vào buổi tối

Trước khi luyện tập vào buổi tối thì bạn nên ăn nhẹ ít nhất khoảng 30 phút để có đủ năng lượng duy trì suốt buổi tập. Không chỉ trước khi tập mà sau khi tập bạn cũng ăn nhẹ để nạp lại năng lượng, vì việc này không chỉ giúp phục hồi cơ thể mà còn có tác dụng trong việc bồi dưỡng cơ bắp, tránh việc bạn cảm thấy đói, mất ngủ. Tuy nhiên bạn cũng lưu ý là không nên ăn quá no vì như thế sẽ làm cơ thể thích lũy mỡ, dư thừa năng lượng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

  • Không nên tắm ngay sau khi tập luyện vào buổi tối

Việc tắm ngay sau khi luyện tập thể dục thể thao vào buổi tối không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đặt bản thân ở tình thế nguy hiểm vì nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Sau khi luyện tập thể dục, cơ thể vẫn còn nhiều mồ hôi, lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, nhịp tim cũng chưa ổn định. Thế nên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bạn nên đợi khoảng 20 phút để tắm. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý nên tắm bằng nước ấm, dùng  khăn để lau khô người.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer