Tập thể dục cho bệnh ung thư ruột và làm chậm sự phát triển của khối u

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu, họ đã xác định được cách tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột và làm chậm sự phát triển của các khối u.
13/04/2022 17:01

Nó đã được chứng minh rằng hoạt động thể chất làm cho protein chống ung thư, interleukin-6 (IL-6), được giải phóng vào máu, giúp sửa chữa DNA của các tế bào bị hư hỏng.

Nghiên cứu cũng làm sáng tỏ tầm quan trọng của hoạt động điều độ trong cuộc chiến chống lại các bệnh đe dọa tính mạng và có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị trong tương lai.

Tiến sĩ Sam Orange, Giảng viên Sinh lý học Tập thể dục tại Đại học Newcastle, cho biết: “Các bằng chứng khoa học trước đây cho thấy rằng tập thể dục nhiều hơn sẽ tốt hơn để giảm nguy cơ ung thư ruột vì con người càng hoạt động thể chất thì khả năng mắc bệnh càng thấp. Phát hiện của chúng tôi ủng hộ ý tưởng này”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Khi tập thể dục được lặp lại nhiều lần mỗi tuần trong một thời gian dài, các chất chống ung thư - chẳng hạn như IL-6 - được giải phóng vào máu có cơ hội tương tác với các tế bào bất thường, sửa chữa DNA của chúng và giảm sự phát triển thành ung thư,” ông nói thêm .

Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ, là bằng chứng về nguyên tắc, nhóm nghiên cứu từ các trường đại học Newcastle và York St John đã tuyển chọn 16 người đàn ông ở độ tuổi 50-80, tất cả đều có các yếu tố nguy cơ về lối sống đối với bệnh ung thư ruột, chẳng hạn như thừa cân hoặc béo phì và thể chất không tốt tích cực.

Sau khi cung cấp mẫu máu ban đầu, những người tham gia đạp xe đạp trong nhà tổng cộng 30 phút với cường độ vừa phải và mẫu máu thứ hai được lấy ngay sau khi họ đạp xong.

Như một biện pháp kiểm soát, vào một ngày riêng biệt, các nhà khoa học lấy thêm các mẫu máu trước và sau khi những người tham gia nghỉ ngơi. Các thử nghiệm được thực hiện để xem liệu tập thể dục có làm thay đổi nồng độ protein chống ung thư trong máu so với các mẫu nghỉ hay không và người ta thấy rằng có sự gia tăng protein IL-6.

Các nhà khoa học đã thêm các mẫu máu vào các tế bào ung thư ruột trong một phòng thí nghiệm và theo dõi sự phát triển của tế bào trong 48 giờ. Họ xác định rằng các mẫu máu được thu thập ngay sau khi tập thể dục làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư so với những mẫu máu được thu thập khi nghỉ ngơi.

Hơn nữa, cũng như giảm sự phát triển của ung thư, các mẫu máu tập thể dục làm giảm mức độ tổn thương DNA, cho thấy rằng hoạt động thể chất có thể sửa chữa các tế bào để tạo ra một loại tế bào ổn định về mặt di truyền.

Tiến sĩ Orange cho biết, “Những phát hiện của chúng tôi thực sự thú vị bởi vì chúng tiết lộ một cơ chế mới được xác định làm cơ sở cho cách hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ ung thư ruột mà không phụ thuộc vào việc giảm cân.”

“Hiểu rõ hơn về các cơ chế này có thể giúp phát triển các hướng dẫn tập thể dục chính xác hơn để phòng ngừa ung thư. Nó cũng có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị bằng thuốc bắt chước một số lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục, ”ông nói thêm.

“Hoạt động thể chất dưới bất kỳ hình thức nào và trong thời gian nào cũng có thể cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ ung thư ruột nhưng nhiều hơn luôn tốt hơn. Những người ít vận động nên bắt đầu bằng cách di chuyển nhiều hơn và tìm cách xây dựng hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của họ, ”ông nói thêm.

Tiến sĩ Adam Odell, Giảng viên cao cấp về Khoa học sinh học từ Đại học York St John, người cũng tham gia vào nghiên cứu cùng với Tiến sĩ Alastair Jordan và Tiến sĩ Owen Kavanagh, nói thêm, “Điều quan trọng là không chỉ nguy cơ ung thư ruột có thể được giảm bớt bằng cách tăng lối sống năng động. Có mối liên hệ rõ ràng giữa mức độ tập thể dục cao hơn và giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư khác, chẳng hạn như ung thư vú và nội mạc tử cung ”.

Ông nói thêm: “Bằng cách tìm ra cơ chế hoạt động thể chất thường xuyên có thể tạo ra tác dụng chống ung thư, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp hỗ trợ thêm cho các nỗ lực quốc gia và toàn cầu nhằm tăng cường tham gia tập thể dục. Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở Anh, chiếm 11% tổng số ca ung thư mới. Có khoảng 42.900 người được chẩn đoán ở Anh mỗi năm, tức là gần 120 người mỗi ngày.

Người ta ước tính rằng hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ khoảng 20%. Nó có thể được thực hiện bằng cách đi đến phòng tập thể dục, chơi thể thao hoặc thông qua việc di chuyển năng động như đi bộ hoặc đi xe đạp đến nơi làm việc, nhưng cũng có thể là một phần của công việc gia đình hoặc công việc như làm vườn hoặc dọn dẹp.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer