Tây Ninh: Bé 5 tuổi suýt tử vong do hít sặc kèn đồ chơi

Với sự phối hợp và xử trí nhịp nhàng, nhanh chóng, thời gian qua Khoa Cấp cứu và Đơn vị nội soi của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh đã tiến hành can thiệp gắp dị vật thành công, giúp nhiều trường hợp trẻ nhỏ với bản tính tò mò, hay bắt chước, lúc chơi đùa đã vô tình nhét đồ vật vào mũi, tai, hoặc nuốt vào miệng,… thoát cơn nguy kịch.
08/07/2023 10:38

Sau một trường hợp em bé nhét pin vào hậu môn được nội soi can thiệp kịp thời cách đây vài ngày, các bác sĩ Khoa Cấp Cứu cùng Đơn vị Nội soi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh tiếp tục tiếp nhận và xử trí kịp thời một em bé 5 tuổi hít sặc kèn đồ chơi vào đường thở nguy kịch.

358589434_758050172780612_2397558809959697553_n

Người nhà cho biết, trong quá trình ngồi chơi bé đột ngột nuốt kèn đồ chơi, sau nuốt bé khó thở, ho sặc sụa nên gia đình nhanh chóng đưa bé đến Cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh. Tại đây, tua trực Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng thở rít, xuất hiện tình trạng suy hô hấp. Sau hồi sức ban đầu, các bác sĩ nhanh chóng chỉ định nội soi phế quản gắp dị vật khẩn. Ê-kíp nội soi đã tìm thấy 1 cái kèn đồ chơi nằm ở phế quản thùy dưới phổi trái và nhanh chóng lấy ra ngoài. Sau can thiệp lấy dị vật thành công, bé được theo dõi tại khoa Nhi và đã được xuất viện sau 3 ngày điều trị.

BS.CKI. Ngô Hùng Trí – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Đơn vị Nội soi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh khuyến cáo: Những trẻ trong độ tuổi từ 1-5 tuổi, thích khám phá nên trẻ có thể nuốt hay sặc vào đường thở hoặc nhét bất cứ dị vật nào vào các hốc tự nhiên của cơ thể, do đó cha mẹ, người lớn cần dạy cho trẻ biết những điều không được làm như ngậm, nhét đồ chơi, vật lạ vào mũi, tai, hậu môn… cũng như cần giám sát, lựa chọn đồ chơi phù hợp, tránh để trẻ chơi với những vật nhỏ, gọn vừa tầm tay, các loại đồ chơi có pin vị trí lắp pin nên được cố định chắc chắn, … Nếu phát hiện dị vật trong cơ thể bé, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là phải bình tĩnh, tìm cách trấn an trẻ và nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế có đơn vị nội soi để xử trí gắp dị vật ra cho trẻ kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer