Hà Giang nội soi can thiệp thành công lấy dị vật xương lợn 3 cạnh cho cụ bà 78 tuổi bị hóc ở thực quản

Ngày 6/7, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) vừa nội soi can thiệp thành công lấy dị vật xương lợn 3 cạnh cho cụ bà 78 tuổi bị hóc ở thực quản.
07/07/2023 11:27

Bệnh nhân là cụ bà H. (78 tuổi, trú tại xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) nhập viện với tình trạng đau nhiều, nuốt khó, sưng đỏ vùng cổ.

Bệnh nhân cho hay, ba ngày trước khi nhập viện, bà ăn cơm trưa với canh xương heo. Do bất cẩn khi ăn nên bệnh nhân đã nuốt một mảnh xương heo lớn và hóc ngay ở vùng cổ. Dù đã cố gắng khạc xương ra nhưng không hiệu quả, tình trạng uống khó, cổ đau ngày càng nhiều nên bệnh nhân đã tới bệnh viện.

ui

Ekip thực hiện nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân

Ngay sau khi thăm khám, bệnh nhân được chụp X-quang và CT-scanner cột sống cổ 2 tư thế (thẳng- nghiêng). Kết quả phát hiện dị vật cản quang, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị dị vật thực quản.

Trước tình huống đó, các Bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành đưa bệnh nhân lên phòng mổ gắp dị vật cấp cứu. Sau 10 phút nội soi can thiệp đã gắp thành công dị vật là miếng xương lợn có 3 cạnh sắc nhọn kích thước 3x2cm.

Sau gắp dị vật, bệnh nhân không sốt, hết đau cổ, nuốt không đau, không vướng.

Nội soi can thiệp gắp dị vật đòi hỏi người bác sĩ hết sức khéo léo, cẩn thận và có kinh nghiệm, vì mảnh xương khá sắc, nhọn, cắm vào thành thực quản gây viêm loét và rất dễ chảy máu.

Theo TS.BS Phạm Mạnh Công - Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp thực hiện gắp dị vật, hóc dị vật thực quản rất thường gặp, chủ yếu ở người cao tuổi và trẻ em, khi hóc dị vật nếu phát hiện sớm, xử trí kịp thời sẽ không gây nguy hiểm nhưng cũng có không ít trường hợp đe dọa tới tính mạng bởi can thiệp quá trễ.

Cũng theo TS.BS Phạm Mạnh Công, hóc dị vật thực quản rất đa dạng, thường gặp là hóc xương động vật như hóc xương cá, hóc xương gà, xương vịt… hoặc các hạt như hạt hồng xiêm, hạt vải rồi tới đồng xu, khuy áo, răng giả, tăm tre...

Tuỳ theo dị vật mà thương tổn thực quản khác nhau; các dị vật sắc, nhọn như xương cá, gà, heo… dễ gây viêm tấy, áp xe thực quản, áp xe trung thất do thủng thực quản thậm chí có thể dẫn đến thủng động mạch chủ gây tử vong… nếu không được can thiệp kịp thời. Chính vì vậy, khi bị hóc dị vật nếu không thể tự khạc ra thì tốt nhất người bệnh cần đến cơ sở y tế để lấy dị vật càng sớm càng tốt, tránh chữa bằng mẹo, hay cố nuốt chửng vào đường tiêu hoá có thể gây nguy hiểm.

Theo Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang

comment Bình luận

largeer