Tây Ninh: Phẫu thuật bóc trọn khối u buồng trứng, u xơ tử cung và u lạc nội mạc trong tử cung cho nữ bệnh nhân Philippines

U xơ tử cung là loại u lành tính thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. U xơ tử cung kích thước nhỏ thường không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên đối với u xơ tử cung kích thước lớn nếu không xử trí kịp thời nguy cơ chèn ép các tạng xung quanh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chị em phụ nữ.
01/02/2024 09:56

Mới đây, một trường hợp bệnh nhân nữ 48 tuổi, người Philippines bị U xơ tử cung dưới phúc mạc kích thước lớn gây bí tiểu, vừa được ê-kíp chuyên Khoa Sản – Phụ Khoa, Ngoại Tiết Niệu, Ngoại Tổng quát và gâymê hồi Sức phối hợp phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân đến khám tại phòng khám Ngoại Tiết Niệu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh trong tình trạng bí tiểu, đau căng tức nhiều ở vùng hạ vị, kèm khối u thành trái âm đạo. Sau thăm khám lâm sàng và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán: U xơ tử cung dưới phúc mạc kích thước lớn gây bí tiểu và nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

423224071_874435664475395_6958753840587300033_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Bước đầu, bệnh nhân được nhập viện xử trí tình trạng bí tiểu và nhiễm khuẩn đường tiết niệu tại Khoa Ngoại Tiết Niệu, song song đó bệnh nhân đã được hội chẩn chuyên khoa, thực hiện các xét nghiệm và chụp MRI vùng chậu chuyên sâu. Với kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa gồm Khoa Sản – Phụ Khoa, Ngoại Tiết Niệu, Ngoại Tổng quát và gây mê hồi sức đã tiến hành cuộc hội chẩn đánh giá. Với tình trạng bệnh lý hiện tại và bệnh nhân cũng đã trải qua 2 lần sinh thường, các bác sĩ thống nhất xử trí mổ mở cắt tử cung bán phần - bóc khối u nhằm điều trị triệt để cho bệnh nhân.

Mọi khâu chuẩn bị tiền phẫu đã hoàn tất, tiên lượng cuộc mổ khó khăn vì đây là khối u lớn, có dính các tạng xung quanh như ruột, niệu quản, bàng quang,… Do đó, ê-kíp 04 chuyên khoa đã vào vị trí sẵn sàng phối hợp. Tại phòng mổ, lần lượt ê-kíp Ngoại Tổng Quát tiến hành bóc tách khối u, gỡ dính đại tràng và ruột non ra khỏi u, ê-kíp Ngoại Tiết Niệu gỡ dính tại phần niệu quản, bàng quang. Sau đó, các ê-kíp đã phối hợp bóc và cắt trọn khối u ngoài phúc mạc với kích thước lớn 20x30 cm, cuối cùng ê-kíp Khoa Sản – Phụ Khoa đã tiến hành cắt tử cung bán phần. Sau khoảng 03 giờ tập trung, phẫu thuật kết thúc thành công. Sau phẫu thuật bệnh nhân đã đi tiểu bình thường.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và đã được xuất viện sau 7 ngày điều trị hậu phẫu tại Khoa Sản – Phụ Khoa.

BS. Trương Thành Tuyên,Phó Khoa Khoa Sản – Phụ Khoa Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: U xơ tử cung dưới phúc mạc là một dạng tồn tại của khối u xơ tử cung, u lạc nội mạc, u buồng trứng,… Nếu không phát hiện và có kế hoạch điều trị phù hợp cho mỗi loại u, chị em phụ nữ có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, cũng như không phát hiện kịp thời các bệnh lý ác tính.

Đa số các chị em phụ nữ không phát hiện được bị u xơ tử cung, do đó bác sĩ khuyến cáo: Khám phụ khoa định kỳ là cách duy nhất để tầm soát bệnh, những trường hợp bị u xơ tử cung, dù không có triệu chứng thì vẫn cần phải đi khám định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa kịp thời đánh giá kích thước, số lượng khối u,... từ đó có phương án điều trị kịp thời, tránh để khối u phát triển gây biến chứng nguy hiểm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer