Cao Bằng: Phẫu thuật cho bệnh nhân 14 tuổi bị xoắn tinh hoàn

Vừa qua Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân 14 tuổi vào viện với tình trạng sưng đau tinh hoàn 3 ngày gần đây. Sau thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái có chỉ định phải mổ cấp cứu. Đây là trường hợp rất đáng tiếc khi người bệnh đến cơ sở y tế muộn dẫn đến phải cắt tinh hoàn.
30/01/2024 16:45

Qua đây các bác sĩ Ngoại Khoa khuyến cáo: Phụ huynh hoặc người giám hộ khi thấy trẻ bị đau ở vùng bìu (ngay cả khi chưa có hiện tượng sưng đỏ, tím), cần phải đưa trẻ tới bệnh viện có thầy thuốc phẫu thuật nhi khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời vì nếu tinh hoàn bị xoắn 2 vòng mà không được phẫu thuật cấp cứu tháo xoắn sớm thì chỉ sau 6 tiếng là có thể bị hoại tử buộc phải cắt bỏ.

Trong trường hợp phụ huynh đưa trẻ đến cơ sở y tế muộn khiến tinh hoàn bị hoại tử không bảo tồn được phải cắt bỏ, phẫu thuật viên nên cố định được tinh hoàn bên lành để ngăn ngừa tình trạng tinh hoàn có thể tiếp tục bị xoắn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của trẻ.

423312768_1157555528721677_6070338902903138403_n

Xoắn tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn, gây sưng và đau.

Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh. Xoắn tinh hoàn có các biểu hiện cấp tính như: Đau dữ dội, đột ngột ở một bên hoặc hai bên bìu, một số trẻ có kèm theo đau bụng dưới, buồn nôn và nôn (trẻ sơ sinh quấy khóc, bỏ bú, phù nề và đỏ da bìu).

Trẻ đau, sưng vùng nếp bẹn kèm đau vùng bụng dưới (ở bệnh nhi tinh hoàn ẩn). Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì bìu sưng tím và rất đau.

"Thời gian vàng" để bảo tồn được tinh hoàn thường là trước 6 giờ kể từ khi có triệu chứng đau cấp tính. Do vậy, bệnh nhi cần phải được phẫu thuật cấp cứu tháo xoắn tinh hoàn càng sớm càng tốt để bảo tồn tinh hoàn. Nếu để quá muộn, tinh hoàn có thể bị hoại tử phải cắt bỏ, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ sinh sản của trẻ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer