Tây Ninh phẫu thuật thành công liên tiếp cho 2 trường hợp hoại tử chỏm xương đùi bằng việc thay khớp háng

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh phẫu thuật thành công liên tiếp cho 2 trường hợp hoại tử chỏm xương đùi bằng việc thay khớp háng.
01/04/2023 14:37

Thay khớp háng nhân tạo được thực hiện thường quy mang lại hiệu quả tối ưu giúp bệnh nhân gãy cổ xương đùi và hoại tử chỏm xương đùi đi lại dễ dàng, chấm dứt những cơn đau hành hạ. Hai trong số hàng chục ca thay khớp háng do hoại tử chỏm xương đùi vừa được Khoa Chấn Thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh phẫu thuật thành công liên tiếp mới đây là trường hợp:

Empty

Bệnh nhân nữ, 64 tuổi, ngụ Gò Dầu – Tây Ninh, ngày 21/3, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau khớp háng trái, đi lại khó khăn, đã uống nhiều loại thuốc để điều trị nhưng không giảm. Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi trái, thoái hóa khớp háng trái kèm các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp và Cushing do thuốc. Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật thay khớp háng trái toàn phần cho bệnh nhân. Sau 9 ngày phẫu thuật, kết hợp với chăm sóc và phục hồi chức năng, bệnh nhân hồi phục tốt, đã có thể đi lại với khung trợ đỡ và đã được xuất viện.

Empty

Bệnh nhân nam, 58 tuổi, ngụ Hòa Thành – Tây Ninh, nhập viện ngày 23/3, bệnh nhân đau khớp háng hai bên đã lâu, ngày càng đau nhiều, đã điều trị nội khoa nhưng không giảm và không đi lại được. Sau khi được thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, kết quả cho thấy bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi hai bên. Sau hội chẩn và đánh giá, nhận định tình trạng bên phải nghiêm trọng hơn bên trái, bác sĩ đã thống nhất chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bên phải toàn phần không ciment cho bệnh nhân. Hiện tại, sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, đang được chăm sóc, tập phục hồi chức năng và tập đi lại với khung trợ đỡ. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Empty

BS.CKI. Triệu Quốc Ngọc – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Hoại tử chỏm xương đùi là một biến chứng nặng đối với các bệnh lý về xương đùi bao gồm cả chấn thương và không do chấn thương. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp là do chấn thương, công việc và hoạt động quá mức lên khớp háng, rối loạn lipid máu, uống rượu bia quá mức, sử dụng thuốc corticosteroid lâu dài,…

Empty

Khuyến cáo, đây là căn bệnh nguy hiểm nguy cơ dẫn đến tàn tật nhưng diễn biến âm thầm, dễ nhầm lẫn với các vấn đề xương khớp khác. Do đó, khi cảm thấy phần hông đau nhức bất thường và dai dẳng nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh 

comment Bình luận

largeer