Thái Lan đợt bùng phát dịch Covid-19 mới sẽ giảm hẳn vào cuối tháng 1

Chỉ trong vòng ba tuần, kể từ khi làn sóng dịch mới bùng phát ngày 15-12 tại khu chợ hải sản đầu mối ở tỉnh Samut Sakhon, số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan đã tăng thêm 5.604 ca. Trong đợt dịch, cũng chỉ xuất hiện bảy ca tử vong do Covid-19, một tỷ lệ thấp hơn hẳn so với đợt bùng phát dịch đầu tiên.
10/01/2021 06:45

Tiến sĩ Opas Kankawinpong nói: “Chúng ta đã không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới nào trong bảy ngày ở 20 tỉnh, đó là một tín hiệu tích cực. Nếu chúng ta tiếp tục những nỗ lực nhằm hạn chế đợt bùng phát này lan rộng, chúng ta sẽ chứng kiến số ca nhiễm mới hằng ngày giảm rõ rệt vào cuối tháng 1”. Ông nhận xét rằng, với tình hình như hiện nay, có thể nói Thái Lan đã làm tốt công tác kiểm soát đợt bùng phát dịch lần này.

thai-1610187341205

Theo tiến sĩ Opas, bất chấp việc ca nhiễm Covid-19 đã xuất hiện ở 57 tỉnh, thành phố, nhưng tất cả các ca nhiễm đều được xác định và cách ly. Đến nay, các tỉnh có số ca nhiễm ít đã nhiều hơn hẳn so với các tỉnh có nhiều ca nhiễm. Hiện trong tổng số 57 tỉnh có ca nhiễm Covid-19, có tới 19 tỉnh có từ một đến 10 ca, 10 tỉnh có từ 10 đến 50 ca, tám tỉnh có hơn 50 ca. Ngoài ra, có 20 tỉnh không có ca nhiễm mới trong vòng bảy ngày qua và 20 tỉnh không hề có ca nhiễm nào.

Chỉ trong vòng ba tuần, kể từ khi làn sóng dịch mới bùng phát ngày 15-12 tại khu chợ hải sản đầu mối ở tỉnh Samut Sakhon, số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan đã tăng thêm 5.604 ca. Trong đợt dịch, cũng chỉ xuất hiện bảy ca tử vong do Covid-19, một tỷ lệ thấp hơn hẳn so với đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Tiến sĩ Opas cho biết, các nhân viên y tế đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 ở các khu dân cư và nơi làm việc có đông lao động nhập cư. Việc xét nghiệm đã phát hiện ra các ca dương tính, nhưng với số lượng thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên, ông cho rằng, đang xuất hiện nguy cơ lây nhiễm mới tại các tòa nhà công sở sau khi Bộ Y tế Thái Lan phát hiện nhiều ca nhiễm tại nơi làm việc ở thủ đô Bangkok.

Hiện nay, Bộ Y tế đã chuẩn bị được các bệnh viện dã chiến với 872 giường bệnh ở Samut Sakhon và 414 giường ở Chon Buri, Rayong và Chanthaburi. Theo đánh giá của bộ này, các cơ quan y tế của toàn bộ 12 vùng cần chuẩn bị 1.000 giường bệnh dã chiến để đáp ứng điều trị trong trường hợp khẩn cấp.

Cũng sáng 9-1, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết, trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách đã ghi nhận thêm 212 ca nhiễm mới, trong đó có 187 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 19 ca nhập cảnh. Như vậy, lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Thái Lan đến nay, tổng cộng số ca nhiễm Covid-19 đã vượt qua con số 10.000 ca.

Tại cuộc họp báo, ông Taweesilp kêu gọi người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng truy vết trên điện thoại mang tên Mor Chana để giúp nhà chức trách kiểm soát tình hình. Ứng dụng này hiện đã có khoảng 1,68 triệu người tải về và cài đặt trên điện thoại di động của mình. Tại năm khu vực kiểm soát dịch tối đa, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng này là bắt buộc đối với tất cả mọi người.

Theo Nhân Dân

comment Bình luận

largeer