Thai phụ ăn chay cần chú ý bổ sung dưỡng chất gì?

Theo các chuyên gia sức khỏe tại Trường Y tế Công cộng Đại học Harvard (Mỹ), chế độ ăn nhiều rau quả là yếu tố quan trọng để chúng ta được khỏe mạnh toàn diện. Việc ăn nhiều rau quả còn đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai bởi đây là giai đoạn cơ thể cần bổ sung những loại vitamin và khoáng chất nhất định để cả thai phụ và thai nhi đều khỏe mạnh.
27/07/2023 17:33

Riêng những bà bầu ăn chay trường cần chú ý dung nạp một số thực phẩm dưới đây để bảo đảm hấp thu đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu trong thai kỳ:

Chất đạm

Thịt động vật vốn là nguồn bổ sung chính về chất đạm đối với hầu hết mọi người, nhưng với bà bầu ăn chay, việc bổ sung dưỡng chất quan trọng này bằng rau củ cũng không quá khó. Ngoài chế phẩm đậu nành như đậu hũ có thể dùng thay thịt, thai phụ có thể tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu đạm khác như các loại đậu, quả hạt khô (hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, óc chó), hạt diêm mạch và các chế phẩm từ sữa như sữa tươi, phô mai, sữa chua.

Ảnh minh họa: Nutri ancan

Ảnh minh họa: Nutri ancan

Canxi

Các chế phẩm từ sữa là nguồn bổ sung tuyệt vời về canxi cho thai phụ ăn chay trường. Cụ thể, một ly sữa tươi khoảng 236ml cung cấp 305 mg canxi tức gần 1/3 nhu cầu canxi mỗi ngày theo khuyến cáo của Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) dành cho thai phụ.

Riêng với những mẹ bầu không dung nạp được chế phẩm từ sữa thì có thể chuyển sang dùng các thực phẩm bổ sung canxi khác bao gồm các loại rau lá xanh đậm, các loại quả hạt khô. Theo đó, một chén cải xoăn cắt nhỏ chứa 101mg canxi, một chén hạnh nhân chứa 243mg canxi.

Ngoài ra, để bảo đảm bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày trong suốt thai kỳ, thai phụ ăn chay cũng nên cân nhắc dùng thêm các loại ngũ cốc ăn sáng, nước cam hoặc các thức uống thay thế sữa có bổ sung canxi.

Vitamin B12

Vitamin B12 cũng là dưỡng chất quan trọng mà các thai phụ ăn chay khó bổ sung từ rau củ quả, trong khi thiếu hụt chất này có thể dẫn tới tình trạng dị tật ống thần kinh ở em bé. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, thai phụ cần bổ sung 2,6 microgram vitamin B12/ngày. Vitamin B12 có thể bổ sung bằng các sản phẩm từ sữa, nhưng với những thai phụ ăn chay và không dung nạp sữa, họ có thể hấp thu từ các nguồn khác, chẳng hạn như viên bổ sung vitamin B12, nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Theo Fox News

comment Bình luận

largeer