Thai phụ bổ sung vitamin D giúp ngăn ngừa hen suyễn ở trẻ

Nghiên cứu mới đây của Cao đẳng Hoàng đế Luân Đôn (Anh) phát hiện, thai phụ bổ sung vitamin D có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh, từ đó giảm nguy cơ trẻ mắc hen suyễn sau này.
01/08/2023 16:54

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích tác động của việc uống bổ sung 4.400 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D một ngày trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ so với mức hấp thu hằng ngày được khuyến nghị là 400 IU. Các chuyên gia đã lựa chọn ngẫu nhiên 51 thai phụ với thời gian mang thai từ 10-18 tuần để cho uống bổ sung vitamin D liều cao hoặc thấp. Họ sau đó phân tích mẫu máu dây rốn của những thai phụ này để kiểm tra phản ứng của hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh khi tiếp xúc với các mầm bệnh mô phỏng. Kết quả cho thấy, mẫu máu của những đứa bé là con của các bà mẹ được cho uống vitamin D liều cao có phản ứng miễn dịch tốt hơn.

Ảnh: Daily Mail

Ảnh: Daily Mail

Liên quan đến sức khỏe của thai nhi, các chuyên gia tại Đại học Edinburgh (Scotland) trong nghiên cứu mới đây phát hiện, hỗn hợp hóa chất có trong thuốc lá đặc biệt gây hại đến sự phát triển tế bào gan của thai nhi.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã sử dụng các tế bào gốc đa năng (có khả năng biến đổi thành những tế bào khác) để tạo mô gan của thai nhi, sau đó cho những tế bào gan này tiếp xúc với các hóa chất độc hại được tìm thấy trong thuốc lá, bao gồm những chất có trong bào thai khi thai phụ hút thuốc. Họ phát hiện, một hợp chất hóa học tương tự như hợp chất có trong thuốc lá gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe gan của thai nhi.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer