Thai phụ cần cảnh giác nguy cơ nhiễm hóa chất tại nhà

Các nhà khoa học Mỹ vừa đặc biệt cảnh báo thai phụ về nguy cơ nhiễm độc hợp chất chống cháy PBDE tại nhà, nhấn mạnh rằng hóa chất này có thể khiến con họ khởi phát bệnh tiểu đường.
27/10/2022 20:26

Ðược biết, PBDE thường được dùng trong đồ nội thất, vải bọc ghế, màn cửa, thảm trải sàn và thiết bị điện tử. Nhưng khi sản phẩm hao mòn, hóa chất này có thể phát tán trong không khí và người dùng có thể hít phải, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới bệnh về tuyến giáp hoặc các chứng rối loạn hành vi ở trẻ nhỏ. Một số nghiên cứu từng chứng minh các hạt PBDE rất dễ lan từ thiết bị điện tử sang tay người dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu trên chuột, nhóm chuyên gia tại Ðại học California - Riverside phát hiện chuột mẹ phơi nhiễm PBDE có thể truyền hóa chất này sang chuột con trong thai kỳ. Hậu quả là những con chuột được sinh ra đều mắc chứng không dung nạp glucose, có lượng glucose trong máu cao, độ nhạy với insulin kém và mức insulin trong máu thấp - đều là các triệu chứng điển hình của tiểu đường, đồng thời, lượng phân tử endocannabinoid cao trong gan. Theo các tác giả, endocannabinoid có mối liên hệ với chứng thèm ăn, quá trình trao đổi chất và béo phì. Ðáng chú ý, mặc dù chuột con gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì nhiễm PBDE, chuột mẹ chỉ phát triển chứng không dung nạp glucose ở mức nhẹ.

Dựa trên phát hiện mới, nhóm nghiên cứu khuyến nghị mọi người cần nâng cao nhận thức về nguy cơ nhiễm PBDE, nhớ rửa tay trước khi ăn, thường xuyên vệ sinh khu vực sinh hoạt và chọn dùng đồ nội thất không chứa chất này. Ðể tránh nguy cơ trẻ nhiễm PBDE qua sữa mẹ, các bà mẹ cần bảo vệ nguồn sữa cũng như cơ thể khỏi nguy cơ phơi nhiễm hóa chất này tại nhà.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer