Thanh Hóa: Nghi vấn Phòng khám 400 cơ sở 1 và Phòng khám 400 cơ sở 2 bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Nhiều bệnh nhân không khỏi lo lắng sau khi mua, sử dụng thực phẩm chức năng được giới thiệu nhập ngoại tại Phòng khám 400 cơ sở 1 và Phòng khám 400 cơ sở 2, khi trên các sản phẩm không có nhãn phụ. Mặt khác, việc nhân viên 2 phòng khám này không xuất hóa đơn bán hàng cũng đặt ra nghi vấn liên quan đến trốn thuế.
08/06/2024 10:14
Phòng khám 400 cơ sở 2 tại số 440 Trần Phú, thành phố Thanh Hóa

Phòng khám 400 cơ sở 2 tại số 440 Trần Phú, thành phố Thanh Hóa

Dấu hiệu trốn thuế, bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Thời gian qua, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của một số người dân về việc Phòng khám 400 sản phụ khoa & KHHGĐ cơ sở 1 (Phòng khám 400 cơ sở 1) tại số 400 Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Thanh Hóa và Phòng khám 400 sản phụ khoa & KHHGĐ cơ sở 2 (Phòng khám 400 cơ sở 2) tại số 440 Trần Phú, thành phố Thanh Hóa có dấu hiệu hoạt động bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, không xuất hóa đơn sau bán hàng. Qua đó, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã nhiều lần tới khảo sát tại 2 phòng khám nêu trên. Sau khảo sát cho thấy, thông tin người dân phản ánh hoàn toàn có cơ sở.

Nữ hộ sinh Phạm Lan Anh tư vấn, bán thực phẩm chức năng cho thai phụ

Nữ hộ sinh Phạm Lan Anh tư vấn, bán thực phẩm chức năng cho thai phụ

Cụ thể, sáng ngày 1/6, phóng viên đã theo chân một số bệnh nhân đến thăm khám tại Phòng khám 400 cơ sở 2. Tại đây, sau khi tiếp nhận thông tin các bệnh nhân và thu tiền dịch vụ, nhân viên lễ tân sẽ hướng dẫn họ đến các phòng thăm khám. Qua quan sát, đa phần bệnh nhân đến đây là các thai phụ, họ đến siêu âm, kiểm tra thai kỳ và mua thực phẩm chức năng.

Sau khi hoàn thành thăm khám, các bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn ra khu vực bàn khám thai, đặt chính giữa hành lang phòng khám để được tư vấn thêm. Tại đây, nữ nhân viên mặc áo Blouse trắng, đeo biển tên “Phòng khám 400 – Nữ hộ sinh Phạm Lan Anh” luôn túc trực đón bệnh nhân. Trên bàn đón tiếp, có hàng chục loại vitamin, thực phẩm chức năng, viên nang mềm nằm trong các vỉ. Dễ dàng nhận thấy, các sản phẩm này đều in chữ nước ngoài, không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt.

Thai phụ được yêu cầu thanh toán tiền vào tài khoản cá nhân mang tên Pham Thi Lan Anh. Sau thanh toán, phòng khám không xuất hóa đơn theo quy định

Thai phụ được yêu cầu thanh toán tiền vào tài khoản cá nhân mang tên Pham Thi Lan Anh. Sau thanh toán, phòng khám không xuất hóa đơn theo quy định

Nữ hộ sinh Phạm Lan Anh bắt đầu dùng những lời lẽ “có cánh” giới thiệu, bán các loại vitamin, thực phẩm chức năng cho bệnh nhân: “Muốn dùng các dòng của phòng khám, em phải dùng loại này trước... dòng này nhiều vitamin, khoáng chất... Bọn chị không phải bán xong lọ thuốc là xong. Bên chị tất cả đều có kênh trợ giá, loại này em ra hiệu thuốc lớn nào cũng có cả, nhưng giá sẽ cao hơn. Nhiều khi khách hàng hỏi không thấy hàng của chị có mác, có tem gì cả, mà cứ bóc ra thoải mái, vì bọn chị bóc ra để cho khách hàng nhìn, cam kết hàng chính hãng cho em”.

Qua quá trình tư vấn, ngoài chi phí dịch vụ ban đầu, nhiều bệnh nhân, thai phụ tiếp tục chi thêm tiền trăm, thậm chí tiền triệu để mua các loại thực phẩm chức năng không nhãn mác phụ như: Mama plus+, Omega-3, Blackmores,.... đang bày bán tại Phòng khám 400 cơ sở 2.

Sau khi các bệnh nhân thanh toán, chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng của một cá nhân, do nhân viên phòng khám cung cấp, đơn vị này cũng không xuất hóa đơn theo quy định.

Một bệnh nhân từng mua thực phẩm chức năng tại Phòng khám 400 cơ sở 2 cho biết: “Sau thăm khám thai định kỳ, tôi được chị Lan Anh tư vấn mua Mama plus+, Omega-3, Blackmores tại phòng khám. Tôi đã mua một số loại về dùng thử, sau khi mua về mới phát hiện các hộp đều không có nhãn phụ tiếng Việt nên khá lo ngại về chất lượng”.

Phòng khám 400 cơ sở 1 tại số 400 Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Thanh Hóa

Phòng khám 400 cơ sở 1 tại số 400 Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Thanh Hóa

Ngày 3/6, phóng viên tiếp tục tới khảo sát, trải nghiệm dịch vụ tại Phòng khám 400 cơ sở 1. Qua khảo sát, cho thấy nhiều biểu hiện vi phạm tại phòng khám này khá tương đồng với Phòng khám 400 cơ sở 2.

Theo đó, sau khi biết phóng viên có nhu cầu mua thuốc, thực phẩm chức năng. Một nhân viên lễ tân đưa phóng viên vào phòng chức năng phía trong, gặp một người mặc áo Blouse trắng, đeo biển tên “Phòng khám 400 – Nữ hộ sinh Đinh Thị Linh”. Tiếp đến, nữ hộ sinh Đinh Thị Linh sau khi nghe “nhu cầu” đã tư vấn, bán cho “khách hàng” 2 hộp thực phẩm chức năng có tên Mama plus+ và Magnesium, với giá 520.000 đồng.

Nữ hộ sinh Đinh Thị Linh bán thực phẩm chức năng cho 'khách hàng'

Nữ hộ sinh Đinh Thị Linh bán thực phẩm chức năng cho 'khách hàng'

Thấy phóng viên tỏ ra ái ngại khi sản phẩm không có tem mác tiếng Việt, nữ hộ sinh Đinh Thị Linh cho biết hai hộp thực phẩm này được nhập từ Đức, chất lượng rất đảm bảo.

Sau quá trình mua bán, tương tự cơ sở 2, nhân viên Phòng khám 400 cơ sở 1 cũng không xuất hóa đơn bán hàng theo quy định.

Sớm kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh

Sáng 7/6, trao đổi với phóng viên liên quan đến biểu hiện vi phạm tại Phòng khám 400 cơ sở 1 và cơ sở 2, ông Lê Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ khẩn trương xác minh, kiểm tra thông tin phản ánh.

“Xem qua sản phẩm thấy không có nhãn phụ, do nước ngoài sản xuất như thế này đương nhiên vi phạm rồi. Nguyên tắc hàng hóa nước ngoài sản xuất được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam chính ngạch phải có nhãn phụ. Tôi chỉ đạo cho làm luôn, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định hiện hành”, ông Lê Thế Anh khẳng định.

Thực phẩm chức năng được giới thiệu nhập ngoại tại Phòng khám 400 cơ sở 1 và Phòng khám 400 cơ sở 2 không có nhãn phụ tiếng Việt

Thực phẩm chức năng được giới thiệu nhập ngoại tại Phòng khám 400 cơ sở 1 và Phòng khám 400 cơ sở 2 không có nhãn phụ tiếng Việt

Theo tìm hiểu, những năm gần đây, do lợi nhuận từ kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng, không ít đối tượng đã làm giả mặt hàng này hoặc nhập lậu dưới danh nghĩa hàng xách tay.

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người sử dụng, gây hỗn loạn thị trường, thất thu ngân sách Nhà nước.

Để ngăn chặn tình trạng trên, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Qua đó, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều sản phẩm hàng hóa nhãn hiệu nước ngoài, nhưng các đối tượng chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, cùng hàng nghìn sản phẩm và nguyên liệu để sản xuất các mặt hàng giả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Video phóng viên thu thập, khảo sát thực tế cho thấy biểu hiện vi phạm tại Phòng khám 400 cơ sở 1 và Phòng khám 400 cơ sở 2:

Lê Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer