Thanh Hóa ra công điện khẩn tạm dừng lễ hội, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện khẩn về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
29/01/2021 19:39

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay trong đêm 28/1, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND, gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, công điện nêu rõ, hiện nay diễn biến tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp, khó lường, khó kiểm soát; nguy cơ dịch bùng phát và lây lan trên địa bàn rất lớn, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, TP tổ chức thực hiện ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, hội nghị, hội thảo tập trung đông người khi không cần thiết. Nếu xét thấy thật sự cần thiết phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định; trực tiếp là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Phân loại đối tượng và tổ chức giám sát, cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương; đảm bảo tất cả những người có tiền sử dịch tễ không rõ ràng và các trường hợp có bất kỳ các biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở phải được cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu để xét nghiệm.

photo-1-161189373266771180238

Yêu cầu tất cả người dân thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà và trên các phương tiện giao thông công cộng, cơ sở khám chữa bệnh, chợ, siêu thị, nơi công cộng, nơi tập trung đông người; tổ chức thực hiện tốt 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

Ngoài ra, rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, nhà ga, bến xe, chợ, siêu thị và các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

Đặc biệt, văn bản yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép qua biên giới đường bộ, đường mòn, lối mở, đường biển; tổ chức truy vết triệt để các trường hợp F1, F2 và tiếp tục theo dõi các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương hoặc nơi lưu trú.

Các phương tiện giao thông công cộng hạn chế tối đa việc vận chuyển hành khách đi - về từ các vùng dịch và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện việc tổ chức cách ly những người có nguy cơ, trong đó áp dụng các biện pháp cách ly tập trung các trường hợp F1 trong thời gian 21 ngày kể từ ngày trở về địa phương; cách ly tại nhà, nơi cư trú trong thời gian 14 ngày đối với các trường hợp F2 và tất cả những người từ Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng và các địa phương có dịch trở về từ ngày 10-1.

Kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch, các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các điều kiện tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định, đảm bảo tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung cũng như lây nhiễm cho cộng đồng.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, liên quan đến nệnh nhân 1553 có 5 trường hợp F1 là người Thanh Hóa (trong đó có 3 trường hợp đang cách ly tập trung tại Quảng Ninh, 1 trường hợp cách ly tập trung tại Thanh Hóa và 1 trường hợp cách ly tập trung tại Hà Nội), các địa phương trên địa bàn tỉnh có trường hợp F1 đã rà soát, truy vết các trường hợp F2, F3 và phát hiện có 68 người là F2 (đều ngụ tại Thanh Hóa). Các F2 đang được tổ chức cách ly theo quy định tại nhà.

Ngoài ra, 2 người là F1 (đều ngụ tại TP Thanh Hóa) của các bệnh nhân Covid-19 ở tỉnh Quảng Ninh đều cho kết quả xét nghiệm (lần 1) âm tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 F1 vẫn đang được cách ly tại bệnh viện.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer