Thanh toán không dùng tiền mặt - xu thế tất yếu

Dịch COVID-19 khiến các hoạt động giao dịch trực tiếp đang dần bị soán ngôi bởi các giao dịch thông minh. Mua sắm online và thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Trong lĩnh vực Y tế, giờ đây, người dân có thể đặt mua và thanh toán các sản phẩm và dịch vụ y tế theo hình thức thông minh.
21/11/2022 15:41

Việt Nam hiện đang là quốc gia có tỷ lệ mua sắm online cao nhất Đông Nam Á với gần 50 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến. Con số này vừa là thách thức vừa là cơ hội để các nhà kinh doanh đổi mới, tìm ra giải pháp thúc đẩy khả năng tiếp thị khách hàng.

z3896735423417_e04f9e2cc71a7075c44236205923dee0

Theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, tỷ lệ người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến tăng từ 77% (năm 2019) lên 88% (năm 2020). Kênh mua sắm dẫn dầu là các Website Thương mại điện tử/ sàn giao dịch Thương mại điện tử chiếm tỷ lệ dẫn dầu trong các kênh mua sắm trực tuyến, và cũng tăng từ 52% (năm 2019) lên 74% (năm 2020). Trong khi đó, tỷ lệ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng giảm, tỷ lệ sử dụng thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng, ví điện tử tăng.

Cũng theo thống kê, có tới 23% tỷ lệ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch Thương mại điện tử sau khi Covid-19 khởi phát. Có trên 80% doanh nghiệp có doanh thu từ thanh toán không dùng tiền mặt so với tổng doanh thu của doanh nghiệp tăng nhẹ từ 16,2% (năm 2019) lên 21,1% (năm 2020).

z3896735468267_02817a90b81bbb797596e39f221a56a6

Nhóm thực phẩm, thực phẩm chức năng, làm đẹp, sức khỏe dẫn dầu về nhóm hàng hóa, dịch vụ được mua nhiều nhất trên website/ứng dụng với 17,9%. Tiếp đến là nhóm đồ điện tử với 16.8%. Nhóm dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chiếm 7,3%. Rõ ràng, sàn thương mại điện tử là mảnh đất tốt để người dân có thể tiếp cận các sản phẩm, y tế một cách dễ dàng trong bối cảnh dịch bệnh. Đây cũng là nơi để doanh nghiệp, các cơ sở ý tế, các tổ chức sức khỏe tiếp cận, tạo sự kết nối với người dân.

Gần đây, chúng ta chứng kiến hàng loạt các màn hợp tác giữa các sàn thương mại điện tử với các ngân hàng, ví điện tử để tích hợp phương thức thanh toán trực tuyến bên cạnh thanh toán tiền mặt truyền thống. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sự kết hợp của sàn thương mại điện tử Alo Sức khỏe và ví điện tử VNPay mở ra nhiều tiện ích cho người bán và người tiêu dùng.

z3896735463894_2558920f250905ee72f63c9323dd32ca

 VNpay hiện liên kết với 25 ngân hàng với nhiều tiện lợi, ưu đãi

Sàn thương mại điện tử Alo Sức khỏe do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Đại Việt thực hiện. Đây là sàn thương mại điện tử tiên phong tại Việt Nam cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sức khỏe.

Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Đại Việt, ông Vũ Xuân Cách - Tổng Giám đốc cho biết: "Sàn “Alo Sức khỏe” mang lại lợi ích cho cả người bán (đơn vị phân phối sản phẩm) lẫn người mua. Về phía nhà phân phối, Alosuckhoe.vn là nơi trung gian giúp người bán vận chuyển, giao hàng, thu tiền, tránh rủi ro khi giao dịch. Những chức năng quản lý đơn hàng trong thương mại điện tử cũng tích hợp sẵn nên khi doanh thu tăng mạnh, người bán không gặp khó khăn trong xử lý số liệu. Phía người mua, đây là sẽ là địa chỉ tin cậy để người dân có thể tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ y tế một cách tốt nhất trong bối cảnh thuốc giả kém chất lượng đang tràn lan”.

Empty

App Alo Sức khỏe - Ứng dụng chăm sóc sức khỏe và mua hàng trực tuyến

“Việc tích hợp ví điện tử VNPay của sàn thương mại điện tử Alo Sức khỏe hướng đến mục tiêu chung là giúp người Việt hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng- thanh toán trên nền tảng số. Chúng tôi hi vọng người dân có thể tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ y tế, trải nghiệm mua sắm và thanh toán tiện lợi, an toàn”, ông Cách chia sẻ thêm.

 

                                              Cách Vũ

comment Bình luận

largeer