Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Công an điều tra Công ty CP APEC Thái Nguyên

Thanh tra Chính phủ đề nghị: UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên và xử lý theo quy định của pháp luật.
By Nam Nam/Sức Khỏe Cộng Đồng
17/07/2021 14:44
Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra tại Thái Nguyên. (Ảnh: PH).

Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra tại Thái Nguyên. (Ảnh: PH).

Chiều qua (16/7), Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010 - 2018.

Trong số các dự án có vi phạm về sử dụng đất được Thanh tra Chính phủ nêu tên có Dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy do Công ty CP đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Đây là dự án dính nhiều bê bối từng được dư luận báo chí quan tâm phản ánh suốt thời gian qua.

Tại dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy- Khu A (180 ha): Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cho phép Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên thu tiền thuê đất do nhà đầu tư thứ cấp ứng trước không đưa vào ngân sách Nhà nước mà trực tiếp sử dụng thực hiện đầu tư xây dựng là không đúng quy định.

Tổng diện tích đất khu công nghiệp tăng thêm là 11,1 ha nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên không xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan.

Diện tích đất mở rộng ranh giới Khu công nghiệp về phía Tây khoảng 2,5 ha đã được xây dựng hạ tầng, nhà xưởng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê khi chưa được giao đất, cho thuê đất là vi phạm...

Cổng chính vào Khu công nghiệp Điềm Thụy (Thái Nguyên) mới được xây dựng. (Ảnh: TTXVN).

Cổng chính vào Khu công nghiệp Điềm Thụy (Thái Nguyên) mới được xây dựng. (Ảnh: TTXVN).

Thanh tra Chính phủ cho rằng, trách nhiệm này thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.

Tại Khu B của dự án này: Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc phê duyệt giá đất chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê làm giảm tổng giá trị phát triển khu đất.

Tổng giá trị tiền thuê đất do tính thiếu hơn 4,6 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về Sở Tài chính tỉnh là cơ quan chủ trì xác định, trình Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh, UBND tỉnh quyết định phê duyệt.

Tiến độ dự án chậm 75 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm luật đất đai, thuộc trường hợp phải thu hồi đất của dự án theo quy định. Trách nhiệm thuộc về Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan.

Làm rõ dấu hiệu vi phạm của APEC Thái Nguyên

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, rà soát để thu hồi về ngân sách hơn 51 tỉ đồng tiền thuế, phí doanh nghiệp nợ đọng và tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra tại 13 dự án.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố…

Qua các thời kỳ đối với các vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra để có hình thức xử lý phù hợp, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo giám đốc Công an tỉnh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được nêu tại kết luận.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Điềm Thụy được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên tháng 6/2009, công bố quy hoạch chi tiết năm 2010.

Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên do ông Lê Quốc Thắng làm đại diện pháp luật thuộc Tập đoàn APEC. Tập đoàn này có các dự án bất động sản trải dài từ Bắc chí Nam.

Song hành với những thành tự đạt được thì có nhiều dự án do tập đoàn này làm chủ đầu tư dính nhiều bê bối được báo chí phản ánh suốt thời gian qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin phản ánh.

Dự án Khu đô thị Kosy Sông Công (thành phố Sông Công)

Việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư gần 482 tỷ đồng, nguồn vốn do chủ đầu tư ứng trước để xây dựng hạ tầng kỹ thuật được trừ vào tiền sử dụng đất nhưng thực chất là giao đất để thực hiện dự án kinh doanh.

Được biết, Dự án Khu đô thị Kosy (TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) được UBND tỉnh Thái Nguyên giao Công ty cổ phần Kosy là chủ đầu tư từ năm 2010.

Dự án này được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Khu đô thị Kosy – Sông Công vào ngày 13/3/2011. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng, đến nay hạ tầng của khu đô thị vẫn chưa hoàn thiện.

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

comment Bình luận

largeer