Thế giới có 150 trẻ em nhiễm trùng do ăn kẹo trứng chocolate Kinder Surprise

Hiện các quan chức ghi nhận ít nhất 150 trẻ em trên khắp châu lục gặp vấn đề sau khi sử dụng sản phẩm này. Trong đánh giá sơ bộ, chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Âu, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu, cho biết vi khuẩn (loại lây nhiễm từ trứng cho người) trùng dòng với mẫu vi khuẩn lấy từ một nhà máy ở Bỉ vào tháng 12 năm ngoái.
13/04/2022 15:16

Theo báo cáo của công ty, "công đoạn chế biến liên quan đến sữa bơ" có thể là điểm gây ô nhiễm cho hai sản phẩm: trứng chocolate Kinder Surprise và một loại chocolate praline cỡ nhỏ.

Tuy nhiên, trước khi nhà máy tại Bỉ đóng cửa, công ty đã xuất khẩu "các sản phẩm có liên quan" đến châu Âu và toàn cầu, theo giới chức y tế.

Tính đến tuần này, phần lớn người nhiễm bệnh là trẻ em dưới 10 tuổi, "khá nhiều em" phải nhập viện, các quan chức cho biết. Anh là quốc gia ghi nhận nhiều ca nhiễm khuẩn nhất, 65 trường hợp, trong đó 43% phải nhập viện.

Nhà sản xuất Ferrero đã bắt đầu thu hồi trứng chocolate và các sản phẩm liên quan khác ở Anh, Pháp, Đức, Italy vài tuần trước. Công ty mở rộng đợt thu hồi sang Mỹ, thừa nhận một số mặt hàng đang bày bán được sản xuất tại nhà máy của Bỉ.

tru-ng-socola-1649819885-3226-1649819982

Trứng chocolate Kinder Surprise được bán tại Anh (Ảnh: PA Wire)

"Đợt nhiễm khuẩn này đang phát triển nhanh chóng. Trẻ em là nhóm có nguy cơ nhiễm trùng nặng nhất trong số các trường hợp được báo cáo", CDC châu Âu cho biết. Cơ quan lưu ý cần điều tra kỹ lưỡng hơn để xác định vấn đề trong dây chuyền sản xuất, tìm hiểu xem hãng có sử dụng nguyên liệu từ nhà máy ô nhiễm để chế biến các sản phẩm khác hay không.

Khuẩn Salmonella thường gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Hầu hết người bệnh không cần dùng thuốc, song một số nặng phải nhập viện và được chỉ định uống kháng sinh.

Giới chức châu Âu cảnh báo khả năng các trường hợp khác bị bỏ sót ở một số quốc gia do thiếu giám sát và giải trình tự gene. Ferrero trước đó cho biết đang hợp tác với các cơ quan y tế quốc gia và châu Âu nhằm điều tra về vụ việc.

"Chúng tôi cực kỳ coi trọng vấn đề này. Chăm sóc người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", công ty cho biết.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Bộ Công Thương ngày 5/4 yêu cầu đơn vị chức năng rà soát, lấy mẫu kiểm nghiệm kẹo trứng chocolate Kinder Surprise bán trên thị trường. Đến ngày 8/4, Vụ Khoa học & Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, kết quả rà soát và kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm trứng chocolate Kinder Surprise nhập khẩu bán tại Việt Nam "không bị nhiễm khuẩn".

Tuy nhiên, hiện ngoài dòng sản phẩm Kinder Surprise, tập đoàn Ferreo đã mở rộng diện cảnh báo và thu hồi thêm nhiều chủng loại, sản phẩm trứng chocolate tại một số nước châu Âu, Australia và New Zealand, như Kinder Mini Eggs, Kinder Schokobons, Kinder Mix... nên Bộ Công Thương tiếp tục mở rộng diện rà soát các mặt hàng này tại Việt Nam.

(Theo AP)

comment Bình luận

largeer