Bắc Giang triển khai kế hoạch tổ chức tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022

Sở Y tế Bắc Giang vừa triển khai kế hoạch tổ chức tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022.
13/04/2022 11:14

Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền, các chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ. Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, nhằm cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động, hạn chế tai nạn lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, được tổ chức từ ngày 01/5 đến ngày 31/5/2022 với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19’’.

vsld
vsld1
vsld2
vsld3
vsld4

Theo đó, trong Tháng hành động về ATVSLĐ, các đơn vị thường xuyên tổ chức triển khai tuyên truyền về chủ đề, nội dung hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ và Luật ATVSLĐ trên loa truyền thanh, trên bảng tin và các hình thức khác. Phát động phong trào thi đua cam kết đảm bảo ATVSLĐ tại đơn vị; tổ chức cho các bộ phận trực thuộc đăng ký đơn vị ATVSLĐ, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ. Cung cấp các tài liệu, thông tin cần thiết để đẩy mạnh hoạt động truyền thông về ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về ATVSLĐ phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Phối hợp, chỉ đạo việc tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động và người lao động; hướng dẫn xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn, tư vấn cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động làm việc không có quan hệ lao động thuộc phạm vi quản lý. Tiếp tục tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động; quan trắc môi trường lao động tại các đơn vị, các cơ sở lao động; kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ; trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân, phương tiện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc; thăm hỏi, động viên người lao động hoặc thân nhân người lao động bị TNLĐ...

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ theo kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt năm 2022; trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ, việc sử dụng máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, việc tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn đối với máy, thiết bị, việc thực hiện các qui định về vệ sinh lao động như Khám sức khỏe định kỳ, khám BNN, quan trắc môi trường lao động.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer