Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Chuẩn bị càng kỹ lưỡng, thành công càng cao

Ngày 29/6, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn dẫn đầu đã làm việc tại tỉnh Nghệ An.
30/06/2022 07:43

Tại đây, đoàn đã tới khảo sát trực tiếp công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại địa điểm in sao đề thi của tỉnh, một số điểm thi như Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh); Trường THPT Nguyên Duy Trinh (Nghi Lộc),… và có những lưu ý về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong công tác thi. Đặc biệt, đối với Nghệ An là địa bàn rộng, nên công tác vận chuyển, giao nhận đề thi, bài thi cần phải hết sức chú ý nghiêm ngặt, cẩn trọng, tránh xảy ra sai sót không đáng có.

Nhân sự được huy động cho công tác thi cũng phải được tập huấn đầy đủ, hiểu biết rõ nhiệm vụ và trách nhiệm đúng với từng vị trí được giao. Ngoài ra, cần chú trọng công tác tập huấn cho các cán bộ, đặc biệt là cán bộ miền núi, vùng sâu, vùng xa về các thiết bị được và không được sử dụng trong phòng thi.

Báo cáo tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An cho biết, năm nay, tỉnh có 36.743 thí sinh đăng ký dự thi tại 69 điểm thi đặt tại 68 trường THPT công lập và 01 trường THCS của 21 huyện, thành phố, thị xã với 1.584 phòng thi và 79 phòng chờ để tổ chức thi cho đối tượng thí sinh diện F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi.

Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kiểm tra thực tế tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kiểm tra thực tế tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Ngày 09/6/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, gồm 51 thành viên được chỉ đạo, phân công đúng chức năng, nhiệm vụ cũng như phối hợp cùng các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo Kỳ thi diễn ra theo đúng quy chế.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT xây dựng phương án bảo vệ, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển bài thi, coi thi, chấm thi. Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

Với tinh thần không chủ quan về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Sở Y tế cũng đã phối hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, đây là địa bàn có đặc thù thời tiết nắng nóng gay gắt, do đó, lực lượng y tế cũng có những phương án phòng bị, chuẩn bị cho học sinh về những tình huống xảy ra bất ngờ.

Tỉnh Đoàn Nghệ An đã xây dựng kế hoạch và huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện thành lập các đội “Tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ các thí sinh trong việc đi lại, ăn ở… tại tất cả các điểm thi và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để phối hợp chặt chẽ trong tổ chức, thực hiện công tác thi, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp huyện, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện; xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi trên địa bàn theo nhiệm vụ được phân công.

Năm nay, số lượng cán bộ thực hiện công tác coi thi có 5329 người, đã được tập huấn về công tác thi theo đúng nhiệm vụ, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, quy củ, nghiêm ngặt ở tất cả các khâu trong quy trình, thời gian diễn ra kỳ thi.

Là địa bàn miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn, báo cáo tại buổi làm việc, đại diện huyện Quỳ Châu cho biết huyện có duy nhất 01 điểm thi tại trung tâm huyện và học sinh xa nhất cách điểm thi 45km. Để đảm bảo an ninh, an toàn, Ban Chỉ đạo thi cấp huyện đã chỉ đạo, bố trí, tạo điều kiện cho các thí sinh về ăn, ở để hạn chế đi lại. Địa phương cũng đã chuẩn bị các phương án phòng bị, xử lý kịp thời các diễn biến về thời tiết như nắng nóng, bão lũ... có thể xảy ra trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Qua báo cáo và kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong công tác chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp diễn ra. Thứ trưởng nhấn mạnh ba yếu tố quyết định đến thành công của kỳ thi là con người, cơ sở vật chất và quy trình. Do đó, công tác chuẩn bị mang yếu tố mấu chốt. Chuẩn bị càng kỹ lưỡng, chu đáo thì kỳ thi thành công càng cao. Cần phải có công tác dự phòng về con người, về cơ sở vật chất và chủ động các tình huống có thể xảy ra, tuy nhiên không lãng phí.

Thứ trưởng cũng lưu ý rà soát các hoạt động cũng như trách nhiệm của tất cả các nhân sự tham gia vào quá trình tổ chức kỳ thi như in sao đề thi, vận chuyển, bàn giao đề thi và bài thi, y tế, điện lực, truyền thông… để kỳ thi diễn ra an toàn, trung thực và tin cậy.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

comment Bình luận

largeer