Thoái hóa khớp háng có thể gây tàn phế

Tuổi càng cao khớp háng lại càng có xu hướng bị thoái hóa, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra tàn phế.
16/03/2021 10:38

Thoái hóa khớp hàng là gì?

20190429_172359_883064_trieu-chung-thoai-h.max-1800x1800

Khớp hàng là loại khớp chịu trọng lượng lớn nhất trong cơ thể và chỉ đứng sau khớp gối. Đây là khớp rất dễ ảnh hưởng bợi bệnh thoái hóa khớp. Thông thường, thoái hóa khớp sẽ có xu hướng tăng dần theo độ tuổi và thường hay gặp ở người lớn tuổi. Bệnh thoái hóa khớp háng là căn bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể.

Với tác động của thoái hóa khớp trên các khớp lớn của chi dưới bao gồm cả phần hông se làm gây ra giảm khả năng vận động cũng như cơ thể suy yếu rõ rệt. Nếu gặp phải tình trạng này, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động hàng ngày cũng như gây ra khả năng khuyết tật hay tàn phế.

Các biến chứng của thoái hóa khớp

download

Biến chứng đầu tiên có thể nhận thấy là vôi hóa sụn khớp. bệnh thoái hóa khớp háng có thể làm tình trạng lắng đọng tinh thể canxi ở khớp hay còn được gọi là vôi hóa sụn khớp. Với hai loại tinh thể canxi là calcium pyrophosphate dihydrate và calcium phosphate rất thường được tìm thấy trong sụn khớp, mô đĩa sụn và hoạt dịch của bệnh nhân thoái hóa khớp. Khi sự lắng đọng của nhiều tinh thể canxi khác nhau có thể trực tiếp gây ra những đợt viêm khớp đột ngột ở trong và xung quanh khớp. Đồng thời, phần da phía trên khớp cũng có thể bị viêm. 

Biến chứng tiếp theo của thoái hóa khớp có thể làm cho nứt hoặc gãy xương. Khi bệnh thoái hóa khớp lâu ngày, phần xương của bạn sẽ lộ ra ngoài nhiều hơn do mất sụn. Chính vì vậy, khi áp lực lặp đi lặp lại hay chấn thương có thể làm cho xương bị nứt. Có một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với bệnh nhân thoái hóa khớp háng có thể tăng nguy cơ gãy xương cao hơn so với người bình thường. Nếu như gãy xương ở phần hông sẽ khiến bạn phải phụ thuộc vào người khác và làm rút ngắn tuổi thọ của bạn. 

Viêm bao hoạt dịch cũng là biến chứng của thoái hóa khớp. Đối với những người mắc tình trạng thoái hóa khớp thì các phân tử bị thoái hóa từ sụn trong có thể giải phóng và hoạt dịch. Khi này, tế bào nguyên bào sợi trong hoạt dịch sẽ phản ứng lại với các phần tử này bằng cách tạo ra nhiều chất trung gian gây viêm. Viêm bao hoạt dịch có thể làm tăng khả năng đáp ứng của tế bào thần kinh cảm thụ ngoại vi, từ đó mà gây ra độ nhạy cảm với các cơn đau. Điều này cho thấy, những người thoái hóa khớp háng có thể cảm thấy bị đau hơn người bình thường nhiều lần.

Cách giảm thiểu bệnh thoái hóa khớp háng

Bệnh thoái hóa khớp háng không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn có thể thực hiện đúng vài phương pháp để làm chậm quá trình lão hóa và tiến triển của bệnh, giảm đau, duy trì và cải thiện chức năng của các khớp. Bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc của bác sỹ kê sẽ giúp giảm đi cơn đau, thuốc sẽ giúp làm dịu các triệu chứng của thoái hóa khớp háng. 

Ngoài thuốc ra, bạn có thể áp dụng vật lý trị liệu để tăng cường cơ bắp quanh khớp. Nhiều chuyên gia vật lý trị liệu có thể hướng dẫn vài bài tập giúp tăng cường các cơ bắp xung quanh khớp, tăng tính linh hoạt cho khớp và cải thiện vận động giúp cho bạn giảm đau hiệu quả.

Nhiều người lại chọn cho mình cách phẫu thuật khi thoái hóa khớp ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống. Chất lượng cuộc sống của một số bệnh nhân thoái hóa khớp háng bị ảnh hưởng đáng kể do đau hoặc cứng khớp nghiêm trọng. Nếu như bạn thực hiện các phương pháp phẫu thuật như tái tạo bề mặt hoặc thay toàn bộ khớp háng để cải thiện tình trạng này thì bệnh cũng cải thiện đáng kể. Bên cạnh những phương pháp y khoa, lối sống là cái quyết định rất nhiều trong việc kiểm soát thoái hóa khớp háng. Vì vậy, hãy điều chỉnh lối sống của mình sao cho phù hợp để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer