Chế độ dinh dưỡng cho người đang bị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là một dạng của bệnh viêm khớp. Người bị bệnh thì ngoài việc dùng thuốc để giúp kiểm soát các  triệu chứng thì còn cần quan tâm, xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
18/09/2020 09:54

Việc thực hiện một chế độ ăn dinh dưỡng, hợp lý sẽ giúp người bị thoái hóa khớp gối duy trì được cân nặng một cách lành mạnh ( tránh cân nặng tạo áp lực lớn lên khớp gối), đồng thời hỗ trợ kiểm soát những triệu chứng như viêm, đau khớp,..cũng như làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Những bệnh nhân đang bị thoái hóa khớp gối có thể tham khảo thực đơn dưới đây:

 

  •   Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn thực phẩm giàu Omega-3

 

sardines-1489630_960_720

Axit béo omega-3 có khi ăn vào có thể giúp làm giảm mức độ của protein phản ứng C (CRP) và interleukin-6 gây ra tình trạng viêm. Những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thì định lượng CRP rất cao, điều này khiến các cơn đau khớp gối gia tăng và tình trạng sưng phù đầu gối cũng trở nên nặng hơn.

Việc thường xuyên ăn những loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá trích,…có thể giúp người bệnh ngăn chặn được tình trạng viêm trước khi khớp gối bị hủy hoại hoàn toàn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thay cá bằng những loại thực phẩm khác cũng giàu omega-3 như hạt chia, dầu hạt lanh, quả óc chó, dầu cá,…để làm phong phú thực đơn ăn uống hằng tuần.

 

  •   Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

 

top-view-1248955_960_720

Theo nghiên cứu, những người bị viêm khớp gối thường lượng cholesterol trong máu rất cao. Vì thế, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo thì những người đang bị viêm, thoái hóa khớp thì nên bổ sung những loại ngũ cốc nhiều hạt, bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ trong thực đơn hằng ngày vì chúng ngoài việc có thể giảm nồng độ cholesterol, lượng đường trong máu. Ngoài ra, chất xơ còn giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, giảm tình trạng viêm hiệu quả.

 

  •   Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

 

fork-3463170_960_720

Như mọi người đều biết, chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ miễn dịch và chống viêm hiệu quả cho cơ thể. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người bị thoái hóa khớp gối nên ăn nhiều những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi,…các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh,…vì những loại thực phẩm này có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa. Bệnh nhân bị thoái hóa cũng nên bổ sung thêm nhớ, các sản phẩm từ đậu nành vì trong 2 loại thực phẩm này có chứa resveratrol và isoflavone là những chất chống oxy hóa cho cơ thể rất tốt.

 

  •   Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn thực phẩm giàu Oleocanthal

 

olive-2657696_960_720

Trong quả ô liu và dầu ô liu thường dùng có chứa một lượng lớn chất Oleocanthal. Đây là hợp chất có tác dụng chống viêm tự nhiên, thậm chí nó còn được so sánh tương tự như đặc tính của thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs). Cụ thể, dùng khoảng 3,5 thìa dầu oliu thì có thể giúp giảm cơn đau khớp tương tự như bạn dùng 200mg thuốc ibuprofen.

Vì thế, những người đang bị thoái hóa khớp gối có thể dùng dầu oliu để thay thế cho những loại chất béo được dùng trong thực đơn hằng ngày như dầu thực vật, bơ nhạt,…

 

  •   Người bị thoái hóa khớp gối nên dùng các thực phẩm từ sữa

 

milk-1887237_960_720

Những người đang bị thoái hóa khớp gối nên thường xuyên dùng những loại sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa uống, phô mai,…vì chúng giàu canxi và vitamin D nên rất tốt cho xương, giảm các triệu chứng đau do viêm khớp gây ra. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối đang trong quá trình quản lý cân nặng thì nên lựa chọn những sản phẩm ít béo, ít đường để dùng hằng ngày.

 Nguyễn Diệu

comment Bình luận

largeer