Thoái hóa khớp – Một số yếu tố nguy cơ và cách phòng tránh

Thoái hóa khớp - căn bệnh rất phổ biến ở cao tuổi và là một trong các nguyên nhân gây tàn phế cao nhất hiện nay. Trong những năm gần đầy, bệnh có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.
02/11/2022 09:19

Nguyên nhân và các yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng phần sụn đệm giữa 2 đầu xương bị hư hỏng, viêm, giảm chất bôi trơn ở điểm nối giữa 2 đầu xương khiến người bệnh bị đau nhức, cứng khớp, hạn chế vận động. Về lâu dài, tình trạng thoái hóa khớp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Anh mot

Thoái hóa khớp thường bắt đầu xảy ra từ độ tuổi 40 - 60 tuổi. Đặc biệt sau 45 tuổi, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh thường cao gấp 1,5 - 2 lần so với nam giới.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa khớp bao gồm:

- Tình trạng thừa cân, béo phì khiến sụn khớp phải chịu áp lực lực lớn trong thời gian dài;

- Các chấn thương nhẹ và mạn tính ở xương khớp;

- Chế độ dinh dưỡng thiếu các chất nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp như canxi; vitamin D; vitamin K2; Glucosamin…

- Quá trình lão hóa tự nhiên;

- Yếu tố di truyền trong gia đình;

- Di chứng từ các bệnh lý khác như bệnh gout; tiểu đường....

Một số cách phòng ngừa thoái hóa khớp

Mục đích chính của các biện pháp phòng tránh tình trạng thoái hóa khớp là giảm thiểu những yếu tố nguy cơ gây nên vấn đề xương khớp, đồng thời hỗ trợ nâng cao sức khỏe tổng thể. Nhìn chung, quá trình bào mòn sụn khớp có thể được phòng tránh từ sớm bằng cách điều chỉnh lối sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng. Một số cách cơ bản để phòng ngừa thoái hóa khớp hiệu quả bao gồm:

Anh hai

- Duy trì cân nặng hợp lý

Xương khớp là bộ phận chịu trách nhiệm chống đỡ trọng lượng cơ thể. Vì vậy, với những người thừa cân, béo phì, các khớp của họ sẽ phải gánh chịu áp lực lớn, tạo điều kiện cho quá trình thoái hóa diễn ra sớm và nhanh hơn. Do đó, duy trì cân nặng hợp lý sẽ góp phần giảm thiếu nguy cơ thoái hóa khớp.

- Tập thể dục thể thao đều đặn

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với những bài tập cường độ vừa phải như đạp xe, đi bộ, đi bơi, yoga… có thể đem lại nhiều lợi ích trong phòng ngừa bệnh xương khớp như:

Tăng cường sức bền cho xương khớp

Thuyên giảm tình trạng đau cứng khớp và mỏi mệt

Cải thiện sức mạnh của các nhóm cơ

Nâng cao sức khỏe tổng thể

- Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Dinh dưỡng hợp lý là một trong các yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe nói chung và phòng ngừa bệnh xương khớp nói riêng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người, đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh xương khớp cao như người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường…, nên bổ sung các nhóm hoạt chất dưới đây vào khẩu phần ăn hàng ngày, bao gồm:

Axit béo omega-3

Hấp thụ đủ lượng omega-3 cần thiết cho cơ thể sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng viêm khớp, qua đó ngăn chặn quá trình thoái hoá phát sinh sớm. Các thực phẩm giàu omega-3 có thể kể đến như dầu cá, quả óc chó; quả oliu…

Canxi và Vitamin D

Canxi là yếu tố chính cấu tạo nên xương khớp. Đồng thời, vitamin D sẽ giúp tăng cường hấp thu canxi từ nguồn thực phẩm hàng ngày. Vì vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung thường xuyên vitamin D và canxi sẽ làm chậm quá trình bào mòn sụn khớp giúp phòng ngừa thoái hóa khớp.

Nhằm mục đích bổ sung đầy đủ các chất nuôi dưỡng sụn khớp, sử dụng một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nhiều thành phần tốt cho xương khớp như canxi; vitamin D; Glucosamin… là việc cần thiết. Codoca –Ostymilk là một sản phẩm có nhiều các thành phần kể trên và được ưu chuộng trên thị trường.

- Kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định

Đái tháo đường đã được chứng minh là một trong những bệnh lý có khả năng làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp. Lượng đường trong máu ở mức quá cao sẽ dẫn đến:

Làm tăng tốc độ hình thành các phân tử gây cứng lớp sụn khớp

Kích thích các phản ứng viêm diễn ra

Đẩy nhanh quá trình bào mòn sụn khớp

Do đó, không thể không nhắc đến việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu khi nói về vấn đề làm thế nào để ngăn ngừa thoái hóa khớp sớm.

- Duy trì tư thế tốt khi làm việc và học tập

Đi, đứng, ngồi hoặc nằm đúng tư thế có thể giúp giảm thiểu áp lực tác động lên bề mặt sụn khớp bằng cách tạo sự cân bằng lực giữa các dây chằng và mô cơ xung quanh. Không những vậy, thói quen duy trì tư thế tốt khi vận động còn hạn chế sức ép sinh ra từ tình trạng mất cân đối của cơ thể ảnh hưởng đến khớp, qua đó làm chậm quá trình thoái hóa.

Là một sản phẩm được đánh giá tốt cho xương khớp và bổ sung Canxi, tái tạo mô sụn. Sản phẩm Milk Codoca Ostymilk là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người lớn tuổi, người bị vấn đề bệnh xương khớp hỗ trợ tăng cường sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống. Với công dụng:

Anh ba

Milk Codoca Ostymilk tốt cho xương khớp - bổ sung Canxi, tái tạo mô sụn

– Bổ sung Glucosamine, Collagen type 2 và Sụn vi cá mập chứa thành phần Chondroitine làm giảm đau, giảm sưng, làm chậm quá trình tổn thương sụn và phục hồi, tái tạo Sụn bị tổn thương.

– Bổ sung Canxi nano, phospho kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7): giúp tăng cường hấp thu Canxi một cách tối ưu, gắn kết canxi vào xương, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương. 

– Cung cấp năng lượng, đạm chất lượng cao và các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

– Sữa Non chứa thành phần IgG, Beta Glucan và chất xơ hòa tan giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho cơ thể 

– Bổ sung chất béo Pufa, Mufa cùng với Vitamin K2 (MK7): giảm nguy cơ mắc các Bệnh tim mạch, huyết áp.

– Choline, Taurin: Cải thiện trí nhớ.

Sản phẩm phù hợp với người bị loãng xương, viêm khớp, đau nhức, thoái hóa xương khớp. Người bị thiếu hụt dinh dưỡng cần bồi bổ sức khỏe và cần tăng cường sức đề kháng.

SẢN PHẨM MILK CODOCA OSTYMILK ĐƯỢC:

Công ty Cổ phần NUTRIHEALTH chịu trách nhiệm sản xuất và công bố sản phẩm.  

Công ty Cổ phần Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng chịu trách nhiệm phân phối và phát triển sản phẩm.

Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Hotline: 08888 08881

Website: visuckhoecongdong.vn

                                                                                      Anna Mai

comment Bình luận

largeer