Thời gian sử dụng thiết bị điện tử có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai với người trên 60 tuổi và thứ năm với người từ 15 - 59 tuổi, đồng thời là nguyên nhân gây tàn tật đứng thứ ba trên thế giới. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này và có thể bạn chưa biết thời gian sử dụng thiết bị điện tử cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.
24/11/2021 17:09

Ngày nay, cả hai khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta là công việc và giải trí đều phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng màn hình. Bên cạnh đó, văn hóa làm việc hiện đại đòi hỏi chúng ta phải sử dụng màn hình máy tính trong thời gian dài hơn và đại dịch đã dẫn đến một bước nhảy vọt theo cấp số nhân về thời gian chúng ta dành cho trực tuyến.

Điều này đã dẫn đến sự gia tăng sức khỏe tinh thần và thể chất cùng với mỏi mắt, đau cổ, lo lắng, béo phì và nhiều biến chứng sức khỏe khác.

Ảnh minh họa: Times of india

Ảnh minh họa: Times of india

Và theo một nghiên cứu y khoa gần đây, việc tăng thời gian sử dụng thiết bị cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đột quỵ của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ cho thấy những người trưởng thành dưới 60 tuổi có thời gian sử dụng màn hình nhiều hơn dễ bị đột quỵ hơn những người hoạt động thể chất.

Báo cáo cũng gợi ý rằng một giờ sử dụng màn hình có thể làm giảm tuổi thọ của một người xuống 22 phút và đẩy họ đến gần với nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Một nghiên cứu khác ở Anh đã chỉ ra mối tương quan giữa việc sử dụng màn hình và đột quỵ. Nó được nhấn mạnh rằng khả năng đột quỵ cao hơn nếu sử dụng màn hình liên tục trong 2 giờ. 

Trong trường hợp sử dụng màn hình liên tục, khi việc sử dụng kéo dài hơn hai giờ, nó có thể được phân loại là nghiện và làm tăng thêm 20% nguy cơ đột quỵ.

Những phát hiện này thực sự đáng báo động khi thời lượng sử dụng màn hình, đặc biệt là đối với giới trẻ, đang gia tăng.

Ánh sáng xanh từ màn hình làm giảm sản xuất Melatonin, một loại hormone được tiết ra vào ban đêm, có liên quan đến việc kiểm soát chu kỳ ngủ - thức. Điều này làm xáo trộn thói quen và khiến bạn khó ngủ dậy và ngủ đúng giờ.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer