Ngày Quốc gia về bệnh động kinh năm 2021

Hàng năm, vào ngày 17/11, Ngày Quốc gia về Bệnh động kinh được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bệnh động kinh và cách đối phó với "cơn động kinh" liên quan đến tình trạng này. Dưới đây là những điều cần biết về tình trạng, nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị bệnh động kinh.
17/11/2021 17:01

Trạng thái động kinh là gì?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo định nghĩa của Nhóm công tác Hiệp hội Động kinh Hoa Kỳ, chứng động kinh trạng thái được định nghĩa là một cơn co giật kéo dài hơn 30 phút hoặc cơn co giật lặp đi lặp lại từ hai lần trở lên mà không có đủ khả năng phục hồi ý thức giữa các cơn.

Tình trạng động kinh là một cấp cứu y tế vì các cơn co giật kéo dài có thể gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn và mất bù chuyển hóa nghiêm trọng (mất nước, chán ăn, nôn mửa và hôn mê), dẫn đến hôn mê và thậm chí tử vong.

Hầu hết các dạng co giật thường kéo dài trong một hoặc hai phút và những dạng kéo dài thời gian này, chẳng hạn như động kinh trạng thái, không có khả năng ngừng hoặc khó kiểm soát bằng thuốc chống động kinh, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong do tình trạng này.

Các loại trạng thái động kinh

Động kinh trạng thái (SE) được chia thành hai phần: động kinh trạng thái co giật và động kinh trạng thái không co giật.

1. Động kinh trạng thái co giật (CSE): Cần điều trị khẩn cấp và có thể đe dọa tính mạng. CSE gồm bốn loại: tonic-clonic SE (tồn tại trong 30 phút hoặc hơn); trương lực SE (cứng cơ); SE clonic (các cử động giật lặp đi lặp lại của một trong hai bên cơ thể) và myoclonic SE (lặp đi lặp lại các cơn giật hoặc động kinh trong một thời gian dài).

2. Động kinh trạng thái không co giật: Nó cũng kéo dài ít nhất 30 phút và được đặc trưng bởi những bất thường trong chuyển động của mắt, trạng thái tâm thần bất thường, co giật điện liên tục và không phản ứng. Nó dễ điều trị hơn và có thể không gây tổn thương tế bào thần kinh đáng kể.

Nguyên nhân của tình trạng động kinh

Theo một nghiên cứu, tình trạng động kinh thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh động kinh. Khoảng 34% trường hợp động kinh là do lượng thuốc chống co giật thấp, chủ yếu là do dùng thuốc ít hơn so với khuyến cáo, thay đổi thuốc gần đây hoặc không tuân thủ liệu trình dùng thuốc được chỉ định.

Ở những người không có tiền sử bệnh động kinh, nguyên nhân có thể thay đổi đáng kể theo độ tuổi. Ví dụ, ở người lớn, nguyên nhân chính của trạng thái động kinh có thể là một khối u, đột quỵ, cai rượu, viêm não màng não và chấn thương thiếu oxy-thiếu máu cục bộ (chấn thương não do thiếu oxy). Ở trẻ em, nguyên nhân có thể là nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, chấn thương và chấn thương thiếu oxy.

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm hạ đường huyết, tai biến mạch máu não, ngộ độc thuốc, chảy máu đầu trong, rối loạn tự miễn dịch và thiếu oxy.

Các triệu chứng của tình trạng động kinh

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Một số triệu chứng của trạng thái động kinh có thể bao gồm: Mất ý thức một phần hoặc hoàn toàn; Co giật từ năm phút trở lên sau đó là hoạt động co giật tái diễn; Các triệu chứng tăng trương lực cơ như mất kiểm soát ruột, đau đầu dữ dội và đột ngột cứng cơ ở tay và chân; Suy giảm trạng thái tinh thần; Cái nhìn mơ mộng; Tình trạng tê liệt tạm thời; Thay đổi hình ảnh; Ảo giác liên quan đến mùi hoặc vị giác; Cảm giác tăng cảm giác bụng; Ảnh hưởng đến kỹ năng ngôn ngữ; Lặp đi lặp lại các cử động bặm môi hoặc nuốt.

Các yếu tố rủi ro của tình trạng động kinh

Một số yếu tố nguy cơ của trạng thái động kinh là: Bệnh động kinh không được kiểm soát hoặc quản lý kém; Chấn thương não; Rối loạn tự miễn dịch; Lạm dụng ma tuý; Sự nhiễm trùng; Đường huyết thấp; Bệnh tim, gan hoặc thận.

Các biến chứng của tình trạng động kinh

Bệnh nhân có trạng thái động kinh dễ bị các biến chứng như: Suy đa cơ quan; Nhiều bệnh nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch bị ức chế; Các vấn đề về hô hấp như viêm phổi liên quan đến máy thở, phù phổi và hội chứng suy hô hấp ở người lớn; Các vấn đề về tim như loạn nhịp tim và tăng huyết áp; Xuất huyết dạ dày Căng thẳng loét; Rối loạn chức năng thận; Nhiễm trùng đường tiết niệu.

Chẩn đoán tình trạng động kinh

Việc chẩn đoán tình trạng động kinh có thể khó khăn vì một số triệu chứng như cứng đờ, rùng mình và run có thể bị hiểu nhầm với các loại động kinh khác hoặc các tình trạng khác như viêm màng não hoặc hôn mê do thuốc. Một số cơn không phải động kinh kéo dài cũng có thể bị nhầm lẫn với động kinh trạng thái.

Trong nhiều trường hợp, điện não đồ (EEG) có thể giúp xác nhận nghi ngờ tình trạng động kinh ở những bệnh nhân bị bệnh nặng như những người trong ICU hoặc đang hôn mê. 

Điều trị tình trạng động kinh

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

- Các chuyên gia cho rằng, những bệnh nhân có tình trạng động kinh phải được giải quyết nhanh chóng và cũng có tổ chức để điều trị hiệu quả

- Ngay sau khi dùng thuốc, phải quản lý nhịp thở và tuần hoàn của trẻ cùng với việc dùng thuốc chống động kinh như benzodiazepine.

- Đối với phụ nữ mang thai, một loại thuốc như lorazepam được khuyến khích.

- Trọng tâm của việc điều trị là giảm hoặc ngừng hoạt động co giật càng sớm càng tốt để ngăn ngừa các vấn đề về tim và hô hấp đi kèm.

- Bổ sung oxy và glucose máu nếu bệnh nhân có biểu hiện giảm oxy và hạ đường huyết.

- Nếu thuốc động kinh không có tác dụng, liều thứ hai của thuốc được tiêm tĩnh mạch.

- Phẫu thuật được đề nghị cho những bệnh nhân có bất thường cấu trúc hoặc cắt bán cầu trong đó một nửa não bị cắt bỏ hoặc ngắt kết nối.

- Một bác sĩ thần kinh được tư vấn để quản lý hiệu quả tình trạng này.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer