Thời gian ủ bệnh HIV bao lâu?

Thời gian ủ bệnh HIV bao lâu? HIV là căn bệnh nguy hiểm toàn cầu, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 200000 người nhiễm HIV. Tuy nhiên căn bệnh này có thời gian ủ bệnh khá dài mà không tái phát ngay.
04/02/2018 11:00

HIV là căn bệnh đáng sợ bởi hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị. HVI là loại virut gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. HIV gây tổn thương hệ thống miễn dịch cơ thể. Lúc đó cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh dẫn đến chết người. AIDS là giai đoạn cuối của HIV được biểu hiện bởi các bệnh nhiễm trùng cơ hội, ung thư và các bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch và dẫn đến tử vong.

Thời gian ủ bệnh HIV

Thời gian ủ bệnh được hiểu là khoảng thời gian virut HIV xâm nhập vào cơ thể con người cho tới lúc có các triệu chứng đầu tiên hoặc khoảng thời gian từ khi phơi nhiễm HIV cho tới khi xuất hiện hội chứng suy giảm miễn dịch AIDS.

Trung bình thời gian ủ bệnh HIV ở người lớn ước tính khoảng 1 đến 6 tháng. Các triệu chứng đầu tiên thường là cảm lạnh, cảm cúm và đau giống như thay đổi thời tiết.

thoi gian u benh HIV bao lau

Thời gian ủ bệnh HIV bao lâu? thời gian ủ bệnh HIV ở người lớn ước tính khoảng 1 đến 6 tháng

Kể từ khi phát hiện ra kháng thể trong máu không xuất hiện cho tới khi thời gian ủ bệnh kết thúc. Các kết quả xét nghiệm có thể âm tính với HIV trong thời gian nhiễm trùng còn ủ bệnh.

Hiện nay nhờ vào những kỹ thuật tiến tiến và phương pháp điều trị hiện đại, thời gian ủ bệnh cũng có thể kéo dài hơn đáng kể. Tuy nhiên các nghiên cứu vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian ủ bệnh

Mỗi người cần nắm được các kiến thức về thời gian ủ bệnh HIV để không lây bệnh cho người khác. Ngay cả khi không có các triệu chứng, người bệnh cũng cần phải kiểm tra thường xuyên.

Thời gian ủ bệnh HIV ở mỗi người có thể khác nhau. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiễm trùng và triệu chứng, trong đó di truyền là yếu tố quan trọng.

Cũng như ở một số người có khả năng miễn dịch bảo vệ khỏi các virut cúm, cảm lạnh nhờ vào gene di truyền. Do vậy mà thời gian ủ bệnh HIV có thể kéo dài hơn.

Những người có hệ miễn dịch kém thì thời gian ủ bệnh cũng sẽ ngắn hơn. Ở một số nghiên cứu cho thấy trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV có thời gian ủ bệnh rất ngắn.

Theo một số thống kê thì:

- Thời gian ủ bệnh HIV sau khi quan hệ tình dục nam đồng tính là khoảng 6 tháng.

- Thời gian ủ bệnh sau khi truyền máu HIV là khoảng 7 tuần.

- Thời gian ủ bệnh HIV do lây truyền qua đường tiêm tĩnh mạch là khoảng 2 tháng.

HIV lây nhiễm qua đâu?

- Lây qua đường tình dục: HIV có rất nhiều trong máu, trong các chất tinh dịch sinh dục. Do vậy mà virut HIV có thể xâm nhập vào máu của bạn tình qua cơ quan sinh dục. Việc sinh hoạt tình dục dù có giao hợp hay chỉ tiếp xúc cơ quan sinh dục đều có nguy cơ lây nhiễm.

thoi gian u benh HIV bao lau 1

Thời gian ủ bệnh HIV bao lâu? HIV là bệnh lây truyền qua đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con

- Lây qua đường máu: Trong máu của người bệnh chứa rất nhiều virut HIV. Do vậy mà việc dùng chung cơm kim tiêm, truyền máu hoặc không may tiếp xúc với máu của người bệnh qua các vết thương hở trên cơ thể cũng sẽ bị lây bệnh.

- Lây từ mẹ sang con: HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con qua rau thai khi bé ở trong bụng mẹ. Nó còn lây qua máu và chất dịch của mẹ khi sinh hoặc là qua đường sữa mẹ khi mẹ cho con bú.

Những quan điểm sai lầm về HIV

Muỗi đốt gây nhiễm HIV: Thực tế HIV không sinh sống trong cơ thể muỗi nên nước bọt của muỗi không chứa HIV. Hơn nữa muỗi lấy máu rất gọn, không bao giờ máu của người bị đối trước lại có thể dính vào người bị đốt sau.

Hôn lây nhiễm HIV: HIV có trong nước bọt vô cùng ít và không truyền nhiễm được. Chỉ khi  nếu 2 người bị loét, xước trong miệng hoặc chảy máu răng mà hộ sâu thì mới có khả năng lây bệnh do tiếp xúc máu.

Tiếp xúc thông thường khiến nhiễm HIV: tất cả các tiếp xúc thông thường như ăn uống cùng, mặc chung đồ, ôm ấp, bơi lội, ngủ cùng nhau, cắt tóc, dùng chung nhà vệ sinh... không làm lây nhiễm HIV.

 

Các cặp đôi bị nhiễm HIV sẽ không lây bệnh cho nhau: thực tế có rất nhiều chủng vi-rút HIV khác nhau. Do đó các đối tác có thể lây nhiễm cho nhau nếu họ không thực hiện hành vi tình dục an toàn. Điều này sẽ làm phức tạp việc điều trị HIV cho cả hai.

Không lây truyền HIV khi đang điều trị: thực tế, các phương pháp điều trị HIV chỉ làm giảm số lượng vi-rút trong cơ thể. Ngoài ra, vi-rút vẫn tồn tại trong cơ thể và có thể lây lan.

HIV là căn bệnh của người đồng tính:  Không có bằng chứng nào cho thấy HIV chỉ xảy ra ở những người đồng tính hoặc những người đồng tính dễ bị AIDS hơn người dị tính.

Phòng bệnh HIV

- Sống lành mạnh chung thủy 1 vợ 1 chồng. Không quan hệ tình dục bữa bãi, trong trường hợp quan hệ với đối tượng không biết rõ có nhiễm HIV không thì cần phải dùng bao cao su.

- Không tiêm chích ma túy.

- Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu khi càn thiết. Chỉ nhận máu và các chế phẩm từ mái đã xét nghiệm HIV.

thoi gian u benh HIV bao lau 2

Thời gian ủ bệnh HIV bao lâu? HIV là căn bệnh nguy hiểm mà hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa

- Chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng, không dùng chung bơm kim tiêm. Sử dụng dụng cụ đã tiệt trùng khi phẫu thuật, xơm, xỏ lỗ, châm cứu....

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể của người nhiễm HIV. Dùng riêng đồ cá nhân: dao, bàn chải răng, bấm móng tay...

- Phụ nữ nhiễm HIV muốn sinh con cần đến cơ sở y tế để được tư vẫn về cách phòng lây nhiễm HIV sang con.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer