Thời hạn sử dụng của một số loại thực phẩm như thế nào?

Có một vài nhãn khác nhau trên các sản phẩm thông báo cho bạn về độ tươi của thực phẩm. Ví dụ: nhãn “bán theo” chỉ để các cửa hàng biết khi nào nên lấy sản phẩm ra khỏi kệ của họ. Nhãn “Tốt nhất nếu được sử dụng bởi” cho chúng ta biết rằng vẫn có thể an toàn để ăn thứ gì đó sau ngày đó, nhưng hương vị của nó có thể không giống nhau.
16/02/2023 15:03

Vì vậy, có thể những ngày đó không chính xác là dấu hiệu cho thấy chúng ta nên vứt bỏ sản phẩm và mua sản phẩm mới.

Trứng

Empty

Người ta ước tính rằng trứng được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh có thể để được từ 3-5 tuần. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nếu khoảng thời gian này trôi qua thì bạn không được ăn những quả trứng còn lại trong hộp. Điều tốt nhất nên làm là đập vỡ những quả trứng và kiểm tra màu sắc và mùi của chúng. Một quả trứng bị hỏng sẽ có các vết đổi màu và mùi thực sự khó chịu khiến nó hoàn toàn trái ngược với cảm giác ngon miệng.

Phô mai cứng và bơ

afaa885dccae81a16704a4c104

Phô mai cứng có xu hướng để được lâu hơn phô mai mềm do hàm lượng nước thấp hơn. Tùy thuộc vào loại phô mai, chúng có thể để được đến 6 tuần trong tủ lạnh sau khi mở. Parmesan có thể để được 3-6 tuần, cheddar là 3-4 tuần, Edam và gouda là 2 tuần. Đảm bảo rằng bạn bảo quản phô mai trong hộp kín hoặc thậm chí trong tủ đông nếu bạn không định sử dụng sớm.

Bơ để được lâu hơn trong tủ lạnh sau khi bạn đã mở gói. Bạn có thể sử dụng nó thậm chí 1-2 tháng sau khi hết hạn sử dụng hoặc 2-3 tháng nếu gói chưa mở. Lý do bơ để được lâu như vậy là vì nó không chứa quá nhiều đường lactoza và chủ yếu được tạo thành từ chất béo. Cách tốt nhất để bảo quản bơ là giữ bơ trong bao bì ban đầu hoặc bọc thêm trong giấy bạc.

Sữa và sữa chua

Empty

Nhiều người sợ uống sữa hết hạn, cho rằng không an toàn nhưng thực tế một tuần sau vẫn có thể uống được - đó là nếu sữa được bảo quản đúng cách, đậy nắp kỹ và vẫn còn mùi. Nhưng ngay cả khi nó hơi chua, bạn vẫn có thể sử dụng nó trong nấu ăn hoặc làm bánh vì nó có thể thay thế tuyệt vời cho bơ sữa. Bạn không cần phải sợ bệnh nặng vì tất cả mầm bệnh có hại đã bị tiêu diệt trong quá trình thanh trùng.

Sữa chua cũng an toàn để ăn một hoặc hai tuần sau ngày hết hạn nếu nó vẫn có mùi thơm. Sữa chua hư sẽ có dấu hiệu đổi màu hoặc thậm chí tệ hơn là bị mốc. Chỉ cần nó trông trắng hoàn hảo thì bạn có thể yên tâm cho nó vào bữa sáng của mình là được.

Ngũ cốc

Empty

Một túi ngũ cốc chưa mở có thể để được từ 6-12 tháng trong tủ của bạn, trong khi một túi đã mở sẽ sử dụng được trong 4-6 tháng sau khi hết hạn. Ngày hết hạn chỉ là một dấu hiệu cho biết khi nào chất lượng cao nhất của sản phẩm sẽ bắt đầu giảm. Điều này không có nghĩa là việc ăn ngũ cốc của bạn là không an toàn và phải mua một gói mới - đó sẽ chỉ là tiền đổ sông đổ bể. Nếu ngũ cốc không an toàn để ăn, bạn sẽ thấy có mùi hôi, côn trùng và ruồi trong bao bì, hoặc thậm chí là nấm mốc.

Bơ đậu phộng và sốt táo

Empty

Một lọ bơ đậu phộng đã mở nắp có thể để được 2-3 tháng trong tủ đựng thức ăn và 6-9 tháng trong tủ lạnh. Nhưng nó có thể tồn tại lâu hơn nữa nếu nó là 100% tự nhiên. Tuy nhiên, khi bị ôi thiu cũng không bị mốc mà thay vào đó, mùi vị của nó sẽ rất khác và không mấy dễ chịu. Hãy nhớ rằng các loại dầu tách biệt không có nghĩa là bơ đậu phộng của bạn dở, mà đúng hơn, một sản phẩm cứng như đá có thể có nghĩa là như vậy.

Một lọ  nước sốt táo chưa mở có thể để được 2-4 tháng sau ngày hết hạn. Mặt khác, một lọ đã mở - tự làm hoặc mua ở cửa hàng - có thể để được 7-10 ngày trong tủ lạnh. Bạn vẫn có thể kiểm tra sản phẩm để xem mùi vị có ổn không, nhưng rất có thể nó sẽ có mùi vị vừa phải. Một số thương hiệu cho phép sử dụng sản phẩm của họ thậm chí 30 ngày sau khi mở lọ.

Gia vị

Empty

Tương cà chắc chắn là một trong những loại gia vị phổ biến nhất, và một chai đã mở nắp có thể để được cả năm trong tủ lạnh. Điều đó phụ thuộc vào chất lượng của thương hiệu và bạn sẽ nhận thấy rằng nó đã trở nên tồi tệ nếu bạn thấy bất kỳ sự tách biệt và sẫm màu nào. Một chai  mù tạt đã mở thông thường cũng rất chắc chắn và có thể để được từ 12-18 tháng nếu được bảo quản trong tủ lạnh. Các dấu hiệu cảnh báo rằng nó đã bị hỏng là sự đổi màu và có mùi rất hôi.

Một lọ  mayonnaise đã mở nắp có thể để được 2-3 tháng trong tủ lạnh vì nhiệt độ thấp làm chậm quá trình sinh sôi của vi khuẩn. Tuy nhiên, một lọ đã mở để bên ngoài tủ lạnh có thể kéo dài khoảng 8 giờ. Nếu bạn đang tự làm sốt mayonnaise, hãy nhớ rằng bạn sẽ phải sử dụng hết trong vòng một tuần trước khi nó bị hỏng.

Khoai tây chiên, bánh quy và bánh quy giòn

Empty

Một túi  khoai tây chiên có thể tồn tại tới 1 tháng sau khi hết hạn sử dụng. Bây giờ, điều đó không có nghĩa là chúng sẽ có hại khi ăn, nhưng chúng có thể sẽ mất đi độ giòn. Bạn có thể bảo quản chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát và đậy kín để chúng có thể sử dụng được lâu hơn. Mặt khác, bánh quy giòn và bánh quy có thể để được tới 3 tháng sau ngày hết hạn.

Bánh quy đóng gói có thể để được 7-10 ngày (mềm) và 2-3 tuần (cứng) trong tủ đựng thức ăn của bạn sau khi được mở. Bạn có thể kéo dài tuổi thọ của chúng bằng cách  cho chúng vào tủ đông , nơi chúng có thể tồn tại trong 4-5 tháng. Bánh quy tự làm có thể để được lâu trong ngăn đá, nhưng chỉ 2-3 ngày (mềm) và 2-3 tuần (cứng) trong tủ đựng thức ăn của bạn.

Thịt, cá

Empty

Thịt tươi sau khi mua về không được để quá 5 ngày trong tủ lạnh và nên để đông lạnh nếu chưa sử dụng. Vì vậy, tùy thuộc vào loại thịt, nó có thể duy trì độ tươi và mùi vị lên đến 12 tháng trong tủ đông — 4-12 tháng đối với bít tết, 3-4 tháng đối với thịt xay chưa nấu chín , 1-2 tháng đối với xúc xích và 9 -12 tháng đối với gia cầm. Đảm bảo rằng tủ đông của bạn hoạt động bình thường vì vi khuẩn trong thịt được bảo quản kém sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 15-20 phút.

Mặt khác, cá tươi chỉ để được 1-2 ngày trong tủ lạnh, trong khi cá hun khói có thể để được 5-7 ngày . Giống như thịt, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của hải sản bằng cách bảo quản trong ngăn đá từ 3-9 tháng, tùy thuộc vào loại cá. Nếu cá đã bị hỏng, bạn sẽ thấy cá có kết cấu nhầy nhụa và thường có mùi khó chịu khi rã đông.

Bánh

Empty

Hộp hỗn hợp bánh thường chứa bột mì, chất làm nở, đường, ca cao và các thành phần hương liệu khác. Điều này có nghĩa là chúng có thể tồn tại trong một thời gian dài, ngay cả sau khi được mở. Trong trường hợp này, chúng có thể được sử dụng sau 4-5 tháng nếu chúng được bảo quản đúng cách trong môi trường khô ráo và thoáng mát .

Tuy nhiên, bạn sẽ cần kiểm tra hỗn hợp bánh của mình để tìm bọ bột vì chúng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Còn được gọi là mọt, chúng ăn bột của bạn khi giao phối, điều đó có nghĩa là chúng sinh sôi khá nhanh. Vì vậy, nếu bạn thấy bất kỳ đốm đen nhỏ nào trong bột của mình , điều đó có nghĩa là bạn cần làm sạch bột trước khi sử dụng. Bạn không nhất thiết phải vứt gói hàng đi mà thay vào đó, hãy kiểm tra mức độ hư hỏng.

Mật ong

Empty

Mật ong nguyên chất là một trong số rất ít sản phẩm không bị hỏng dù có được bảo quản đúng cách hay không. Mật ong không trộn với các loại xi-rô khác sẽ kết tinh hoặc sẫm màu, nhưng đó là điều tự nhiên và không có nghĩa là bạn cần vứt bỏ mật ong. Tất cả những gì bạn cần làm là bảo quản mật ong trong hũ thủy tinh luôn đậy nắp thật chặt. Đây là sản phẩm duy nhất mà ngày hết hạn chỉ được thêm vào để các công ty có thể tiếp tục bán lọ mới và khách hàng có thể trả nhiều tiền hơn.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer