Thói quen ăn uống không có lợi cho hệ miễn dịch mà bạn cần tránh

Dịp cuối năm, thời tiết giao mùa và độ ẩm trong không khí thay đổi thất thường khiến cơ thể chúng ta không thích ứng kịp, tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp dễ dàng xâm nhập. Vì thế, mọi người cần tự tăng cường hệ miễn dịch qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Tuy vậy, có một số thói quen ăn uống không có lợi cho hệ miễn dịch mà bạn cần tránh.
18/12/2023 17:14

Chế độ ăn kém đa dạng

Ăn uống đa dạng là một trong những cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch. Amanda Sanceda, chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe đường ruột cho biết, sự thiếu đa dạng trong chế độ ăn hằng ngày có thể làm suy giảm sức khỏe hệ miễn dịch của cơ thể. “Nếu bạn ăn cùng một món rất nhiều lần, đó có thể là tác nhân gây hại tiềm ẩn đối với sức khỏe miễn dịch. Do 70% chức năng miễn dịch đến từ đường ruột, bạn cần chú ý đến chức năng ruột để tăng cường hệ miễn dịch. Nếu muốn hệ vi sinh vật đường ruột chứa nhiều vi khuẩn lành mạnh, bạn cần cho số vi khuẩn đó ăn các loại thực phẩm khác nhau”, bà Saoneda giải thích. Một cách hữu hiệu và dễ dàng để có được sự đa dạng trong chế độ ăn là tiêu thụ các loại trái cây, rau củ và thực phẩm có màu sắc khác nhau.

kemchatluong

(Ảnh minh họa: Medlatec)

Chế độ ăn thiếu chất xơ hòa tan (prebiotic)

Theo chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe đường ruột Kara Landau, chất xơ hòa tan là nhiên liệu cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột (probiotic). Vì thế, một chế độ ăn uống thiếu chất xơ hòa tan sẽ gây đói cho vi khuẩn đường ruột, dẫn đến sự thiếu đa dạng trong hệ vi sinh. Tình trạng này khiến sức khỏe đường ruột kém đi, dẫn tới tăng các dấu hiệu viêm trong cơ thể và giảm phản ứng miễn dịch. Nếu muốn tăng cường hệ vi sinh đường ruột, bạn cần bổ sung chất xơ hòa tan vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Một số thực phẩm giàu chất xơ gồm táo, chuối, hành tây, tỏi, đậu lăng, măng tây, hạt lanh, hạt chia, yến mạch.

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Tương tự như các thức ăn giàu đường và chất béo, các loại thực phẩm đóng gói cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch vì chứa nhiều phụ gia không tốt cho sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best giải thích: “Thực phẩm chế biến sẵn được làm từ tinh bột - đường tinh chế, chất ổn định, chất nhũ hóa và các thành phần khác để tăng độ ổn định, hương vị và kết cấu. Việc tiêu thụ những thực phẩm như thế với số lượng lớn có thể gây kích ứng ruột, mất cân bằng vi khuẩn đường ruột và cuối cùng dẫn đến viêm cấp độ thấp mãn tính. Tình trạng viêm này có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể và dẫn đến gia tăng các bệnh cấp tính và mãn tính”.

Giới hạn đáng kể lượng calo dung nạp vào cơ thể

Tuy việc hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể có thể giúp giảm cân, nhưng nó cũng có tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch của cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Rachel Fine cho biết: “Ở bất kỳ mức hạn chế nào về lượng calo, tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể cũng giảm xuống nhằm bảo tồn nguồn năng lượng dành cho các quá trình quan trọng (bao gồm cả chức năng miễn dịch). Ngoài ra, việc giảm lượng calo dung nạp còn khiến cơ thể không có khả năng hấp thụ hiệu quả một số vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường miễn dịch, chẳng hạn như vitamin A và E - hai dưỡng chất đều cần một lượng chất béo dự trữ trong cơ thể để hấp thụ, lưu trữ và sử dụng.

Theo Eatthis.com

comment Bình luận

largeer