Thói quen hàng ngày có thể gây mất cân bằng nội tiết tố

Cân bằng nội tiết tố bị xáo trộn có thể dẫn đến các vấn đề như trầm cảm, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, các vấn đề về tiêu hóa, tăng cân, mất cân bằng lượng đường trong máu, lo lắng và mất ngủ.
01/11/2023 07:59

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Elissa Abrams, Khoa Nhi, Đại học Johns Hopkins (Maryland, Hoa Kỳ), hệ thống nội tiết được tạo thành từ các tuyến sản xuất hormone, sử dụng hormone để kiểm soát và điều phối quá trình trao đổi chất, mức năng lượng, sinh sản, tăng trưởng và phát triển của cơ thể cũng như phản ứng với chấn thương, căng thẳng và các yếu tố môi trường. Bất kỳ sự thay đổi trong lối sống hàng ngày và các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố.

Ăn kiêng

Một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đường và chất béo không lành mạnh có thể tàn phá hormone của bạn. Nó dẫn đến tình trạng kháng insulin, có thể phá vỡ các hệ thống nội tiết tố khác nhau.

Thiếu ngủ

Việc thiếu ngủ liên tục sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, ảnh hưởng đến sự điều hòa các hormone như cortisol, melatonin và leptin. Đó là lý do tại sao bạn nên nhắm tới giấc ngủ chất lượng, dài từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm.

Ảnh minh họa: Medlatec

Ảnh minh họa: Medlatec

Căng thẳng mạn tính

Căng thẳng kéo dài có thể khiến các hormone khác như insulin và hormone tuyến giáp mất cân bằng. Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga và chánh niệm để kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn.

Lối sống ít vận động

Lối sống ít vận động có thể góp phần làm tăng cân và kháng insulin, ảnh hưởng đến các hormone như insulin và leptin. Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Lạm dụng biện pháp tránh thai

Thuốc tránh thai đường uống có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố. Mặc dù chúng an toàn và hiệu quả đối với hầu hết phụ nữ nhưng một số có thể gặp tác dụng phụ hoặc mất cân bằng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn phương pháp tránh thai phù hợp cho bạn.

Uống quá nhiều rượu và caffeine

Việc tiêu thụ quá nhiều rượu và caffeine có thể phá vỡ các hormone như cortisol, vốn được sản sinh trong những tình huống căng thẳng và làm gián đoạn giấc ngủ. Hạn chế ăn vào và lưu ý đến tác động của những chất này lên cơ thể bạn.

Chất độc môi trường

Tiếp xúc với chất độc môi trường, chẳng hạn như hóa chất có trong nhựa và một số loại mỹ phẩm, có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Hãy thận trọng với môi trường xung quanh và lựa chọn các sản phẩm tự nhiên, không chứa hóa chất.

Theo Onlymyhealth

comment Bình luận

largeer