Thói quen ngoáy mũi ảnh hưởng đến sức khỏe

Chúng ta ngoáy mũi bởi vì chúng ta buồn chán, lo lắng, bị dị ứng, hoặc đối với một số người, nó trở thành một thói quen. Dù bạn có muốn thừa nhận hay không, hầu hết chúng ta đều đã ngoáy mũi ít nhất một lần.
23/11/2021 10:32

Hầu hết chúng ta cũng biết rằng thói quen này là một điều không đứng đắn khi làm ở nơi công cộng, vì vậy chúng ta không phải nhìn mọi người ngoáy mũi ở mọi nơi chúng ta đến! Tuy nhiên, đó không phải là điều xấu duy nhất của thói quen này, nó thực sự có thể gây hại cho chúng ta.

Gây nhiễm trùng

Empty

Móng tay của bạn, đặc biệt là nếu chúng dài hơn hoặc nếu bạn ngoáy mũi thô bạo, có thể cắt mô trong mũi của bạn, điều này có thể khiến vi khuẩn tích tụ ở đó và gây nhiễm trùng. Theo nghiên cứu này, những người ngoáy, chọc hoặc ngoáy mũi có nguy cơ lây lan vi khuẩn gây viêm phổi. Nó lây lan bất kể khô hay ướt, và vệ sinh tay tốt là điều tối quan trọng nếu chúng ta muốn bảo vệ bản thân và những người khác khỏi điều này.

Làm hỏng khoang mũi

Empty

Nếu ngoáy mũi thường xuyên và trong thời gian dài, bạn có nguy cơ làm hỏng mô mũi. Nghiên cứu này cho thấy những người ngoáy mũi nhiều có thể bị viêm và sưng tấy mô mũi, cuối cùng có thể thu hẹp lỗ mũi.

Lây lan vi khuẩn

Empty

Chất nhầy trong mũi bắt được tất cả các loại vi khuẩn và vi rút mà bạn hít vào, và khi ngoáy mũi, bạn sẽ dính tất cả vào tay. Việc dính tất cả những vi trùng đó trên tay sẽ dẫn đến việc lây lan vi khuẩn từ mũi và tay lên các bề mặt trong môi trường của bạn. Theo nghiên cứu này, những người ngoáy mũi có thể làm lây lan vi khuẩn gây viêm phổi.

Chảy máu cam

Empty

Việc ngoáy mũi có thể làm vỡ mạch máu bên trong mũi và khiến bạn bị  chảy máu mũi.

Gây ra vết loét

Empty

Ngoáy mũi có thể gây viêm tiền đình mũi, có thể phát triển thành vảy gây đau. Không chỉ vậy, khi ngoáy mũi, bạn có thể nhổ những sợi lông mũi nhỏ ra khỏi nang lông và có thể hình thành những mụn nhỏ trong đó.

Tổn thương vách ngăn mũi

Empty

Vách ngăn là vách ngăn giữa 2 lỗ mũi, phân chia chúng. Việc ngoáy mũi thường xuyên có thể làm hỏng vách ngăn và thậm chí gây ra một lỗ trên đó, còn được gọi là thủng vách ngăn.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer