Thử nghiệm lâm sàng lớn cho thấy chất bổ sung omega-3 không ngăn ngừa trầm cảm

Một kết quả nghiên cứu lâm sàng lớn kéo dài 5 năm đã được công bố trên tạp chí JAMA, nghiên cứu này điều tra xem liệu chất bổ sung dầu cá omega-3 lâu dài có cải thiện tâm trạng hay giúp ngăn ngừa trầm cảm hay không. Tuy nhiên, không có sự khác biệt trong bất kỳ biện pháp nào được phát hiện giữa nhóm giả dược và omega-3.
02/01/2022 09:08

Thay vì xem xét chứng trầm cảm lâm sàng nghiêm trọng hoặc rối loạn trầm cảm nghiêm trọng (MDD), thử nghiệm lâm sàng này quan tâm nhiều hơn đến việc điều tra chung về ảnh hưởng lâu dài của việc bổ sung omega-3 đối với tâm trạng. Để tạo ra bất kỳ loại dữ liệu có ý nghĩa nào về một tình trạng không đồng nhất như trầm cảm, một thử nghiệm lâm sàng cần một nhóm thuần tập rất lớn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 18.353 người tham gia trên 50 tuổi không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh trầm cảm tại thời điểm tuyển dụng.

“Nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng”, trưởng nhóm điều tra Olivia Okereke giải thích: “Cần hàng nghìn người thực hiện loại nghiên cứu này để ngăn ngừa trầm cảm ở người lớn - cái mà chúng tôi gọi là phòng ngừa phổ biến - và những người tham gia đã thực hiện nghiên cứu ngẫu nhiên trung bình từ năm đến bảy năm. Vì vậy, hiếm khi thấy một thử nghiệm ngẫu nhiên dài hạn về loại này".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nửa thuần tập được dùng giả dược, trong khi nửa còn lại được sử dụng chất bổ sung omega-3 có nguồn gốc từ biển có tên Omacor (chứa 465 mg axit eicosapentaenoic (EPA) và 375 mg axit docosahexaenoic (DHA)). Tất cả các đối tượng đã được theo dõi trong ít nhất năm năm. Trầm cảm được theo dõi bằng hai biện pháp, xem xét các giai đoạn trầm cảm được chẩn đoán lâm sàng và các câu hỏi hàng năm sau khi tự báo cáo về những thay đổi dài hạn trong tâm trạng.

Các kết quả đã được rõ ràng một cách hợp lý. Xem xét điểm số tâm trạng theo thời gian, các nhà nghiên cứu không phát hiện ra sự khác biệt giữa nhóm dùng giả dược và omega-3. Kết quả bất ngờ cho thấy sự gia tăng nhỏ nhưng có ý nghĩa thống kê về các giai đoạn của các triệu chứng trầm cảm có liên quan đến lâm sàng trong nhóm thuần tập omega-3 so với những người dùng giả dược.

Okereke thận trọng lưu ý rằng điều này không cho thấy chất bổ sung omega-3 thực sự làm tăng nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm của một người. Cô ấy nhấn mạnh rằng điểm số tâm trạng tổng thể trong thời gian dài vẫn ổn định, cho thấy tác dụng của chất bổ sung omega-3 có nhiều khả năng hoàn toàn trung tính trong một thời gian dài.

Không có một phần nghiên cứu nào là chắc chắn và các nhà nghiên cứu đã lưu ý một số hạn chế trong quá trình thử nghiệm để đưa ra kết luận rộng rãi. Có lẽ điểm mấu chốt lớn nhất là thực tế cuộc thử nghiệm đã sử dụng liều lượng tương đối nhỏ của sự kết hợp hai axit béo omega-3 có nguồn gốc từ biển: EPA và DHA.

Nhiều năm nghiên cứu về omega-3 trái ngược nhau đã khiến một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết về sự khác biệt tiềm năng trong kết quả giữa việc bổ sung EPA và DHA. Một phân tích tổng hợp được công bố vào đầu năm nay đã xem xét 38 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về omega-3 và kết luận EPA được sử dụng một mình có thể chịu trách nhiệm cho hầu hết các kết quả sức khỏe có lợi từ các chất bổ sung này. Và nghiên cứu đó thậm chí còn suy đoán DHA có thể làm giảm lợi ích của EPA, có nghĩa là các chất bổ sung kết hợp hai axit béo có thể không hiệu quả.

Vì vậy, thử nghiệm lớn này chắc chắn có thể cung cấp một số bằng chứng khá rõ ràng rằng việc bổ sung lâu dài với omega-3 kết hợp EPA và DHA không mang lại lợi ích cho tâm trạng hoặc ngăn ngừa trầm cảm, nhưng đó là tất cả những gì nó thực sự có thể nói. Ví dụ, một nghiên cứu gần đây từ Đại học King's College London đã tìm ra cơ chế cho thấy liều lượng axit béo omega-3 rất cao có thể làm giảm chứng viêm thần kinh có liên quan đến chứng trầm cảm nặng.

Tác giả cấp cao của thử nghiệm JoAnn Manson nói rõ rằng vẫn còn rất nhiều lý do tại sao bác sĩ có thể đề nghị ai đó bổ sung dầu cá nhất định, cho sức khỏe tim mạch hoặc trong trường hợp trầm cảm hiện có ở những bệnh nhân có nguy cơ cao. Nhưng những phát hiện mới này cho thấy việc bổ sung dầu cá omega-3 một cách thông thường có thể không giúp ích nhiều trong việc ngăn ngừa chứng trầm cảm nói chung.

Manson nói: “... những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng không có lý do gì để những người trưởng thành không bị trầm cảm trong dân số nói chung chỉ dùng chất bổ sung dầu cá với mục đích ngăn ngừa trầm cảm hoặc để duy trì tâm trạng tích cực.

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer