Thủ tướng Đức kêu gọi những người chưa tiêm vaccine COVID-19 thức tỉnh

Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo người Đức chưa tiêm vaccine COVID-19 cần suy nghĩ lại trong bối cảnh ca nhiễm nước này đang tăng kỷ lục.
14/11/2021 08:44

"Những tuần khó khăn đang ở trước mắt. Các bạn có thể thấy tôi đang lo lắng đến nhường nào. Tôi khẩn thiết kêu gọi bất kỳ ai chưa tiêm chủng: Hãy suy nghĩ lại", Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo trong thông điệp đăng ngày 13/11 về tình hình COVID-19.

Số ca nhiễm nCoV tại Đức đang tăng mạnh khi bước vào mùa đông. Theo dữ liệu Viện Robert Koch, cơ quan kiểm soát dịch bệnh liên bang, mức lây nhiễm toàn quốc tuần qua đạt 277,4/100.000 dân, cao nhất từ khi dịch bùng phát đến nay. Trong đỉnh dịch tháng 12/2020, mức lây nhiễm trung bình 7 ngày chỉ dừng ở 197,6.

k4

Thủ tướng Đức Angela Merkel tham gia phiên họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 22/10

"Chúng ta cần nỗ lực toàn quốc để vượt qua làn sóng dịch mùa thu và mùa đông đầy thách thức. Nếu đoàn kết, nếu biết nghĩ cho an toàn của bản thân và người khác, chúng ta sẽ giúp đất nước tránh rất nhiều mất mát trong mùa đông năm nay", Merkel nhấn mạnh.

Số ca tử vong lẫn ca nhiễm ở Đức tăng liên tục từ giữa tháng 10. Giới chuyên gia nhận định tỷ lệ tiêm chủng thấp, với 67% tổng dân số, là nguyên nhân chủ yếu của đợt bùng phát mới nhất. Trong cuộc phỏng vấn giữa tuần qua, Merkel cũng kêu gọi những người từ chối vaccine COVID-19 cân nhắc lại và chấp nhận tiêm chủng.

Trong một diễn biến khác, quân đội Đức chuẩn bị huy động 12.000 lính ứng phó tình trạng cơ sở y tế quá tải vì người bệnh COVID-19. Ngoài ra, quân đội Đức cũng sẽ tham gia triển khai tiêm vaccine mũi thứ ba và xét nghiệm ở bệnh viện, cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Lãnh đạo chính phủ liên bang và 16 bang của Đức dự kiến họp vào tuần sau về phương án siết chặt các biện pháp chống dịch.

 (Theo Reuters/AFP)

comment Bình luận

largeer