Thức ăn cay có thể kéo dài tuổi thọ

Gần đây, các nhà nghiên cứu ở Mỹ phát hiện tiêu thụ thức ăn có ớt cay đỏ giảm 13% tổng số trường hợp tử vong, nhất là do bệnh tim và đột quỵ.
12/09/2023 17:41

Sau khi phân tích dữ liệu từ cuộc khảo sát y tế và dinh dưỡng quốc gia của hơn 16.000 người Mỹ trong hơn 23 năm, nhóm nghiên cứu tại Trường Y Larner thuộc Đại học Vermont nhận thấy, ớt đã giúp kéo dài tuổi thọ những người thường xuyên tiêu thụ loại trái có vị cay này.

 Ảnh: Notey

Ảnh: Notey

Các nhà nghiên cứu tin rằng, ớt có thể đã can thiệp vào quá trình tác động của chất capsaicin – thành phần chính của ớt đối với các kênh điện thế thụ thể thoáng qua (TRP) của cơ thể, vốn liên quan đến hàng loạt cảm giác gồm đau, nóng, ấm hoặc lạnh, vị giác, áp lực và thị lực. Một số kênh TRP được chứng minh dễ bị kích hoạt bởi những phân tử có trong các gia vị như tỏi, ớt và mù tạt (wasabi).

Theo hai tác giả chính Mustafa Chopan và Benjamin Littenberg, nghiên cứu cho thấy, capsaicin đóng vai trò nhất định trong các cơ chế giúp phòng chống béo phì và điều chỉnh lưu lượng máu qua mạch vành, nhờ đó làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật. Chất này cũng sở hữu những đặc tính kháng khuẩn có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng bằng cách thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột.

Theo News.com

comment Bình luận

largeer