Thực hiện thành công ca ghép gan bất đồng nhóm máu ABO giữa người hiến và người nhận

Hành trình kỳ diệu - ghép gan và ghép mô bộ phận cơ thể người, mang lại những hi vọng sống thần kỳ và mở ra cơ hội được hồi sinh sự sống của nhiều người khi không may mắc bệnh hiểm nghèo. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công 200 ca ghép gan trong thời gian qua.
25/11/2023 09:15

Bệnh viện đã triển khai thực hiện ghép gan trong nhiều tình huống và nhiều loại hình ghép khác nhau: ghép gan cấp cứu, ghép gan theo kế hoạch, ghép gan lấy từ người hiến chết não, ghép gan lấy từ người cho sống, ghép gan cho người lớn, ghép gan cho trẻ em, ghép gan bất đồng nhóm máu, đặc biệt là đã ứng dụng thành công kỹ thuật nội soi lấy mảnh gan ghép và ghép gan, lấy ghép gan tại chỗ và tổ chức điều phối lấy ghép gan xuyên Việt với rất nhiều ca đặc biệt ghi những dấu ấn sâu sắc.

404312416_852714363313772_5272671547474085436_n

Ekip thực hiện ghép gan

Ca ghép gan thứ 200 là ca ghép gan bất đồng nhóm máu ABO giữa người hiến và người nhận (bà nội hiến gan cho cháu gái). Đây là lần đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai ghép gan bất đồng nhóm máu cho trẻ nhỏ (15 tuổi). Những trường hợp bất đồng về nhóm máu sẽ được điều trị khác với các trường hợp cùng nhóm máu.

Tại Việt Nam, ghép tạng từ nguồn cho bất đồng nhóm máu ABO đã được thực hiện trên bệnh nhân ghép thận và trên nhóm ghép gan ở trẻ em, tuy nhiên trên nhóm bệnh nhân lớn tuổi hơn thì cần quy trình điều trị ức chế miễn dịch trước ghép chặt chẽ hơn. Mặc dù miễn dịch của người lớn phức tạp hơn ở trẻ em và lượng bệnh nhân ghép gan ngày càng tăng, nguồn gan hiến hạn chế, từ đó, việc triển khai ghép gan bất đồng nhóm máu giúp tăng cơ hội sống cho người cần được ghép gan.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer