Quảng Ninh: Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho cụ bà 99 tuổi

Được sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), các bác sĩ khoa Ngoại, Trung tâm Y tế (TTYT) Đông Triều (Quảng Ninh) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho cụ bà 99 tuổi. Đây là ca phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi nhất tại đơn vị cho đến thời điểm hiện tại.
24/11/2023 10:49

Bệnh nhân là cụ Trần Thị B. (99 tuổi ở xã Nguyễn Huệ, Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Cụ B. bị ngã đập mông xuống nền cứng gây đau và hạn chế vận động. Gia đình đã đưa cụ B. đến khám tại TTYT Đông Triều. Qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ chẩn đoán cụ B. bị gãy liên mấu chuyển đùi trái và được chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo. Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sĩ đã hội chẩn với nhiều chuyên khoa khác để có phương án phẫu thuật đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

BSCKI Nguyễn Thế Phương, Trưởng khoa Ngoại, TTYT Đông Triều, bác sĩ tham gia thực hiện ca phẫu thuật cho biết: “Gãy xương vùng khớp háng không chỉ gây hạn chế khả năng vận động mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi. Nếu không điều trị kịp thời, đúng phương pháp có thể gây đau đớn kéo dài, gia đình phải có người chăm sóc 24/24, dễ dẫn đến các biến chứng như: loét tỳ đè, viêm phổi, viêm đường tiết niệu, tắc mạch chi, tắc mạch phổi, cơ thể dần suy kiệt dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Chính vì vậy, mặc dù thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân 99 tuổi là một thách thức với nhiều rủi ro nhưng thực hiện thành công sẽ giúp bệnh nhân khỏe mạnh, có chất lượng cuộc sống tốt hơn”.

Empty

Cụ bà hồi phục sau khi phẫu thuật

Ca phẫu thuật diễn ra trong 1 giờ đồng hồ. Cụ B. được các bác sĩ gây tê tủy sống nên tỉnh táo hoàn toàn trong suốt quá trình mổ. Kíp mổ vừa thực hiện chuyên môn, vừa nói chuyện động viên để cụ trải qua cuộc mổ với tâm lý thoải mái nhất.

Kết quả ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân không mất nhiều máu, hồi phục nhanh. Hiện nay sức khỏe cụ B. ổn định, vết mổ khô, đã ngồi dậy được và chuẩn bị xuất viện trong vài ngày tới.

Gãy liên mấu chuyển đùi là một tai nạn hay gặp ở người cao tuổi, chủ yếu là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất. Phẫu thuật thay khớp háng hiện là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy liên mấu chuyển đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động. Đây là kỹ thuật khó, được triển khai chủ yếu ở các bệnh viện lớn có đội ngũ phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm cùng các trang thiết bị máy móc hiện đại.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer