Thực hư bí ẩn về những người "ăn" không khí để sống

Chúng ta cần phải có đồ ăn và nước uống thì mới có thể duy trì được sự sống. Tuy nhiên, cũng có một số ít người xem thức ăn, đồ uống là những thứ không cần thiết để sinh tồn, họ được gọi là “breatharian” nghĩa là “khí thực” (không khí là thức ăn). Cụ thể, hiện nay trên thế giới đang tồn tại một giáo phái tu hành kỳ lạ: họ không ăn uống mà vẫn sống khỏe mạnh.
06/10/2020 11:45

Bí ẩn khí thực giáo

Phong trào được gọi là “breatharianism” (‘khí thực giáo” hay nói dễ hiểu hơn là “nhịn ăn”). Các tín đồ thường tuân theo những hình thức nhịn ăn khắc nghiệt với niềm tin rằng nó sẽ giúp họ đạt được trạng thái cao hơn, đồng thời tiêu trừ mọi tạp chất trong người. Trong khi nhịn ăn vốn là một phần trong các tôn giáo lớn bao gồm Ấn Độ giáo, Công giáo, Hồi giáo, Kỳ Na giáo, Lão giáo và Do Thái giáo… thì những người “Khí thực giáo” lại đưa hình thức này lên một cấp độ cao siêu hơn nhiều. Họ tin rằng thực sự có một cách huấn luyện cơ thể và tinh thần hài hòa với không khí và ánh nắng mặt trời, thiên nhiên. Và trong cảnh giới này thì họ sẽ tiếp tục sống bằng tình trạng không ăn hay uống nước. Sự thật có đúng là như vậy?

81-1

Ông Prahlad Jani (90 tuổi), người tu hành Khí thực giáo suốt 80 năm qua vẫn sống khỏe mạnh. Ảnh nguồn: Nairaland Forum.

Theo Khí Thực giáo thì nguồn gốc của việc ăn không khí đã bắt nguồn từ một loại năng lượng thần bí gọi là prana. Tiếng Phạn cổ có nghĩa là “khí lực” hoặc “lực sống” có từ Ấn Độ giáo. Theo triết lý Ấn Độ giáo, prana tràn ngập trong vũ trụ và chảy xuyên qua mọi dạng sự sống cùng các vật thể vô tri, và nó là một thành phần to lớn của nhiều môn hình thái truyền thống như yoga và y học cổ truyền Ấn Độ cũng như cả võ thuật. Đối với người Khí Thực thì prana là nguồn năng lượng bổ dưỡng để nuôi sống bản thân và nó cũng là loại “thức ăn” duy nhất. Để làm được điều đó, những người mới nhập môn Khí Thực sẽ đi từng bước một nhằm khiến họ dần “từ chối” đồ ăn, thức uống, và càng lên cao thì chế độ luyện tập càng cam go hơn. Bước đầu tiên là ăn chay, tiếp đó là ăn chay nghiêm ngặt. Tiếp đó chỉ ăn trái cây hay các chất lỏng dinh dưỡng… Và khẩu phần ăn cứ thế giảm từng chút một.

Khi một người đi vào giai đoạn ăn trái cây thì họ phải cố gắng ăn nó càng lâu ngày càng tốt mà không được đụng tới thức ăn hay các dạng chất lỏng khác. Tiếp theo là ăn giảm bớt, mỗi ngày ăn 1 miếng trái cây hay nước quả ép. Khi đạt được cảnh giới cao hơn, họ sẽ chăm chăm nhìn vào mặt trời trong một thời gian dài vì họ cho rằng mặt trời cung cấp nhiều prana nhất và mắt được cho là cơ quan hấp thụ tốt nhất. Với sự tập luyện gian khổ, các bậc Khí Thực giáo đạo hạnh thâm hậu đã tuyên bố rằng họ đạt tới cảnh giới cuối cùng: Duy trì sự sống hoàn toàn từ prana. Những người khổ tu theo kiểu thần bí này đã trích dẫn vào người trong số họ đạt được sự dẻo dai phi phàm.

Những con người có lối sống phi thường

Một trong những cái tên thường được nhắc đến nhiều nhất là một Thánh nhân (Sadhu) Ấn Độ có tên là Prahlad Jani. Đã có một thí nghiệm khoa học được thực hiện trên ông Jani, kiểm soát, giám sát suốt 24 tiếng/ngày. Theo đó, ông Jani vẫn sống trong 2 tuần không ăn hay uống nước. Dù các nhà khoa học không chắc là ông Jani có thể giữ được trạng thái đó trong suốt nhiều thập kỷ hay không. Họ cũng nghi ngờ rằng nhà tu hành đã sử dụng xảo thuật gì đó.

Một tín đồ Khí Thực giáo đã xuất hiện trong phóng sự điều tra mang tên “Bản Diện” trên đài truyền hình Israel, tên là Ray Maor. Ông Maor đã chứng minh mình sống sót tốt mà không cần ăn, uống gì trong suốt 8 ngày 8 đêm. Kết quả này đã đánh đố tất cả những người tham gia vào thí nghiệm.

Nhưng kỳ tích đáng kể nhất là một trong nhà sáng lập ra phái Khí Thực có tên là Ellen Greve (nhánh Australia, người được các tín đồ trong giáo phái gọi là Jasmuheen) đã tuyên bố rằng có thể sống nhiều tháng mà không cần ăn, uống. Bà Greve đã viết vài cuốn sách hướng dẫn cách đạt tới cảnh giới đó, bao gồm cuốn sách bán chạy nhất mang tiêu đề “Sống bằng ánh sáng” (Living on the light). Nhà sáng lập Viện Khí Thực Mỹ (BIA), Wiley Brooks, cũng tuyên bố rằng có thể đi vô thời hạn chỉ bằng cách tiếp nạp sức mạnh của không khí và ánh nắng.

81-3

Những người tu hành Khí Thực giáo tin rằng họ sống là nhờ prana: Dạng không khí có trong mọi vật thể trong vũ trụ. Ảnh nguồn: Pixabay

Khoa học phản biện

Mặc dù những người theo phái Khí thực giáo khẳng định đã không ăn gì trong suốt thời gian dài, thi thoảng chỉ nhấm nháp một chút trái cây. Họ cũng khẳng định đã khám phá ra tầm quan trọng của hơi thở, ánh sáng và tiếp nạp không khí thay cho thức ăn thông thường. Nhưng khoa học lại không đồng ý với cách tu tập lạ thường này.

Khoa học đã chứng minh, nếu không ăn và uống nước, máu trở nên đặc hơn, cơ thể đốt nhanh dự trữ glycogen, mỡ cơ thể, cơ bắp - nói cách khác là “cơ thể tự ăn chính nó để tồn tại”. Từ đó dần dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, hôn mê và cuối cùng là tử vong. Không uống nước, con người chỉ có thể tồn tại trong khoảng 7 đến 10 ngày (tùy vào các điều kiện cơ thể và khí hậu). Nếu không ăn, cơ thể chỉ sống được 21 ngày trước khi sức khỏe bắt đầu trục trặc và đi đến tử vong.

81-2

PGS.TS. Roshini Raj cho rằng Khí thực giáo không dựa trên y học, nó tách rời thực tế cuộc sống”. Ảnh nguồn: NYU Langone

Ngay cả thực vật cũng không thể tự nó tồn tại chỉ nhờ ánh nắng, mà nó cần nhiều dưỡng chất từ đất và các nguồn khác như nước. Không có dạng sự sống nào trên hành tinh đi ngược quy luật đó.

Trong một bài báo đăng trên tờ New York Post, PGS.TS. Roshini Raj, chuyên gia tiêu hóa tại Trung tâm y khoa Langone (Đại học New York) cho rằng: “Tu luyện Khí thực giáo rõ ràng là nó không dựa trên y học, nó tách rời thực tế cuộc sống. Nếu những người thực hành lối sống này tin vào bản thân họ thì chỉ là họ quá ảo tưởng”.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer