Thực hư chuyện dùng men vi sinh trị tiêu chảy cho bé: Nên hay không nên?

Những năm gần đây, việc sử dụng men vi sinh trị tiêu chảy cho bé không còn xa lạ với nhiều gia đình. Việc làm này có hiệu quả thật không? Có nên hay không nên dùng men vi sinh thay thế các giải pháp khác? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
02/04/2024 14:54
men

Men vi sinh có khả năng phòng ngừa và điều trị tiêu chảy như thế nào?

Theo một nghiên cứu thống kê của các nhà khoa học Đại học Y khoa Philippin, bổ sung men vi sinh có tác dụng cải thiện tình trạng tiêu chảy. Cụ thể, kết quả từ 63 nghiên cứu với 8014 người tham gia, trong đó 56 nghiên cứu bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã được xem xét và thu thập:

- Men vi sinh làm giảm thời gian tiêu chảy trung bình 24,76 giờ.

- Bổ sung men vi sinh hạn chế tình trạng tiêu chảy kéo dài trên 4 ngày.

- Nhóm dùng men vi sinh có tần suất đi tiêu vào ngày thứ 2 giảm khoảng 50%.

- Không phát hiện tác dụng không mong muốn hoặc tình trạng bất dung nạp.

Ngoài ra, bổ sung men vi sinh trị tiêu chảy cho bé thực sự có hiệu quả bởi lợi khuẩn có thể chống lại các mầm bệnh tiêu chảy bằng cách cạnh tranh chất dinh dưỡng và vị trí bám.

men1

Chúng cũng là thành phần khiến môi trường trong ruột trở nên axit hơn, tạo ra các chất hóa học và làm tăng phản ứng miễn dịch đặc hiệu cũng như không đặc hiệu.

Như vậy, mặc dù không thể thay thế các sản phẩm bù nước, điện giải nhưng men vi sinh vẫn là một giải pháp hữu hiệu, lại an toàn để phòng ngừa và hạn chế các triệu chứng của tiêu chảy ở trẻ.

Các loại tiêu chảy có thể được cải thiện nhờ sử dụng men vi sinh

Không phải trường hợp nào sử dụng men vi sinh trị tiêu chảy cũng có hiệu quả. Men vi sinh đặc biệt có hiệu quả với trẻ mắc các chứng tiêu chảy sau:

Tiêu chảy liên quan đến kháng sinh

Sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn có thể vô tình khiến con loạn khuẩn ruột, bụng ọc ạch, phân sống, nát chỉ sau 48 giờ.

Men vi sinh thực sự cần thiết lúc này. Chúng có thể bổ sung lợi khuẩn với lượng lớn, nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó bù lại lượng lợi khuẩn bị mất đi do sử dụng thuốc.

Nếu không có chỉ dẫn khác, thời gian uống men vi sinh và kháng sinh nên cách nhau ít nhất 1 giờ.

Tiêu chảy do loạn khuẩn ruột

Tiêu chảy do loạn khuẩn thường xuyên xảy ra với trẻ nhỏ có hệ vi sinh dễ tổn thương. Thường gặp khi trẻ bắt đầu ăn dặm, thay đổi chế độ ăn hay khi mới ốm dậy.

Men vi sinh có thể điều chỉnh thành phần của hệ vi sinh đường ruột, từ đó ngăn ngừa tiêu chảy do loạn khuẩn.

men2

Tiêu chảy truyền nhiễm

Các bệnh tiêu chảy truyền nhiễm do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng truyền nhiễm:

- Escherichia coli (E.coli).

- Shigella.

- Salmonella.

- Campylobacter.

- Clostridium difficile (C.difficile).

- Aeromonas.

- Rotavirus.

Tiêu chảy nhiễm khuẩn thường là cấp tính và có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. May mắn thay, men vi sinh có thể hỗ trợ đắc lực cho các trường hợp này. Các chuyên gia tin rằng lợi khuẩn giúp xây dựng hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng. Chúng cũng có thể rút ngắn thời gian nhiễm trùng và giảm các tổn thương trong lòng ruột, ví dụ như tình trạng viêm ruột.

Tiêu chảy kéo dài, mãn tính

Tiêu chảy kéo dài trên 2 tuần có thể coi là tiêu chảy mãn tính. Nhờ những lợi ích của men vi sinh, trong đó có giảm viêm và làm chậm tốc độ thức ăn di chuyển qua ruột, chúng có thể là một công cụ hữu ích để kiểm soát tiêu chảy kéo dài. Đặc biệt, giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt quá trình khôn lớn

Lựa chọn men vi sinh trị tiêu chảy cho bé hiệu quả

Bổ sung các dòng men vi sinh khác nhau mang lại những hiệu quả khác nhau. Đối với trẻ tiêu chảy, các lợi khuẩn được khuyến khích bổ sung là:

- S.boulardii: Hỗ trợ cho chứng tiêu chảy du lịch và tiêu chảy do sử dụng kháng sinh.

- Lactobacillus: L. rhamnosus, L. casei, L. acidolphilus… hỗ trợ đắc lực cho các trường hợp tiêu chảy nhiễm khuẩn và tiêu chảy cấp tính.

- Bifidobacteria: Hỗ trợ đắc lực các trường hợp tiêu chảy do loạn khuẩn và nguy cơ tiêu chảy do dùng kháng sinh.

Để kết hợp các lợi ích toàn diện trên hệ tiêu hóa, mẹ có thể lựa chọn men vi sinh đa chủng như Men 10 chủng BioAmicus. Sản phẩm chứa tới 10 chủng lợi khuẩn từ 2 nhóm Lactobacillus và Bifidobacterium. Các lợi khuẩn có các ưu điểm:

- Phân lập tới chủng: Cả 10 lợi khuẩn được phân lập tới chủng, đảm bảo kiểu gen thuần chủng và là lợi khuẩn sử dụng lâu dài trong công nghiệp thực phẩm.

- Chuẩn liều 1 tỷ lợi khuẩn: Đáp ứng lượng lớn lợi khuẩn, nhanh chóng lấy lại cân bằng vi sinh.

- Khả năng sống sót cao: Lên tới 95% trong dịch vị và dịch mật.

men3

Ngoài ra, sản phẩm không chứa chất bảo quản, phụ gia tạo màu, mùi, vị, chất dễ gây dị ứng và thành phần biến đổi gen, rất phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ và dùng được cho cả trẻ sơ sinh.

Men 10 chủng được nhập khẩu chính ngạch từ BioAmicus Canada và hiện đã phân phối tại các nhà thuốc, bệnh viện và cửa hàng mẹ bé trên cả nước.

Kết luận:

Nên sử dụng men vi sinh trị tiêu chảy cho bé trong các trường hợp tiêu chảy do loạn khuẩn, sử dụng kháng sinh, nhiễm khuẩn và tiêu chảy kéo dài. Các lợi khuẩn cho tác dụng tốt và không có bất dung nạp. Tuy nhiên không thể thay thế các biện pháp bổ sung nước, điện giải trong điều trị tiêu chảy.

BioAmicus Việt Nam

Địa chỉ: SN 1+2, liền kề 12, KĐT Xa la, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 1900 636 985

Website: https://bioamicus.vn/

Fanpage: BioAmicus Việt Nam – Cùng Con Khôn Lớn

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Vũ Hương

comment Bình luận

largeer