Thực hư tác dụng của thuốc tăng chiều cao cho trẻ em được quảng cáo thái quá hiện nay
Phát triển chiều cao phụ thuộc vào gene, môi trường sống, dinh dưỡng và vận động của trẻ nhỏ, do vậy, bên cạnh các yếu tố này các bậc phụ huynh muốn dùng thuốc hay các biện pháp can thiệp cải thiện chiều cao cho con phải có tư vấn cụ thể của các bác sĩ chuyên khoa.
Những phụ huynh với mong mỏi con cái có được chiều cao lý tưởng chắc chắn sẽ có ít nhất một lần tìm hiểu về các loại “thuốc” tăng chiều cao được rao bán rất nhiều trên mạng, với nguồn gốc chủ yếu từ Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo các bậc cha mẹ cần cảnh giác khi đọc những quảng bá một cách thái quá những hiệu quả lại không có. Thậm chí, việc sử dụng thuốc, kể cả vitamin luôn luôn là “con dao hai lưỡi”, vì vậy cần sự kiểm soát rất chặt chẽ từ các nhà chuyên môn.

Hormone tăng trưởng bản chất từ tuyến yên ra và tiết ra trong cơ thể trẻ khi phát triển. Các hormone này thường tiết ra trong khoảng từ 22h đến 1h sáng. Nếu trẻ ngủ say thì hormone này tiết ra gấp 4 lần so với trẻ thức. Vì vậy, rèn cho trẻ thói quen ngủ sớm cũng là giải pháp để tăng trưởng chiều cao.
Theo các bác sĩ chuyên khoa, vẫn có những trường hợp bệnh lý khiến trẻ bị thấp còi, như các bệnh về nội tiết, bệnh về xương, hội chứng bẩm sinh, chậm phát triển trong tử cung, suy thận hoặc các bệnh về chuyển hóa, mạn tính khác.
Thời gian qua, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 400 trẻ quá thấp còi đến khám. Trong đó 159 trẻ được điều trị bằng cách tiêm hormone tăng trưởng dưới da, hằng ngày trước khi ngủ. Nhờ biện pháp điều trị này, có trẻ tăng được 18cm/1 năm và những năm sau tăng từ 6 đến 11 cm.
TS.BS Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết- Chuyển hóa- Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Có trường hợp 12 tuổi chỉ cao 93 cm, tức là chỉ bằng đứa trẻ hơn 2 tuổi và mỡ tập trung ở bụng. Sau 12 tháng điều trị đã tăng thêm được 17,5 cm và sau 22 tháng tăng thêm được 25cm”.
Trước việc nhiều phụ huynh cho trẻ sử dụng viên uống tăng chiều cao, TS.BS Vũ Chí Dũng cho rằng, hiện nay, nhiều gia đình dùng thuốc dạng viên, đóng trong lọ, ghi bên ngoài là thuốc kích thích bài tiết hormone tăng trưởng và sản phẩm này chủ yếu ở Nhật Bản.

TS.BS Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết- Chuyển hóa- Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương.
“Tôi đã trao đổi với các đồng nghiệp ở Nhật Bản thì họ nói không có bằng chứng về tác dụng của loại thuốc này. Tôi thì cho rằng viên uống đó chỉ như thực phẩm chức năng”, TS.BS Vũ Chí Dũng cho biết thêm.
Đến nay, hoàn toàn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh tác dụng của nhiều loại thuốc uống được quảng cáo giúp tăng chiều cao hoặc kích thích cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng./.
Theo Soha/VOV

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am