Thực phẩm màu tím mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bông cải tím, bắp cải tím, khoai lang tím, gạo lức cẩm, măng tây tím,... đã được chứng thực rất giàu dinh dưỡng cùng các chất chống ôxy hóa, đặc biệt là anthocyanin, sắc tố làm nên màu tím của rau, củ, quả. Với nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe, các loại thực phẩm màu tím đang trở thành xu hướng thực dưỡng mới vì nhiều lý do sau đây:
27/09/2023 17:29

Ngăn chặn ung thư

Nghiên cứu của Đại học Porto (Bồ Đào Nha) năm 2010 cho biết, chất chống ôxy hóa anthocyanin trong quả việt quất ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, trong khi nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina (Mỹ) phát hiện nó có thể ngăn chặn sự hình thành khối u ung thư tuyến tiền liệt. Năm 2014, nghiên cứu của Trường Cao đẳng Y tế Thành Đô (Trung Quốc) cho thấy, sắc tố anthocyanin trong gạo lức cẩm (hay gạo đen) cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú, còn theo nghiên cứu của Đại học bang Ohio (Mỹ), bắp tím là thực phẩm phòng chống ung thư ruột kết hiệu quả nhất.

Chống lão hóa

Việc tiếp xúc với các tia cực tím như UVA và UVB lâu ngày sẽ làm cho da bị tổn thương. Và khi lượng collagen trong da bị suy giảm theo thời gian, da sẽ mất dần độ săn chắc, từ đó hình thành nếp nhăn. Tin vui là nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng anthocyanin trong quả việt quất có thể chống lại tác hại của tia cực tím trên da, đồng thời làm chậm tốc độ suy thoái collagen do tuổi tác.

Ảnh minh họa: Daily Mail

Ảnh minh họa: Daily Mail

Phòng ngừa béo phì

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật năm 2008 phát hiện, chuột rất dễ tăng cân khi chúng tiêu thụ ít anthocyanin. Ngược lại, những con chuột béo phì được cho ăn khoai lang tím giảm cân nhiều hơn so với nhóm đối chứng không ăn loại củ này. Lý do là vì khoai tím chứa một lượng lớn anthocyanin có khả năng kiểm soát hormone béo leption. Theo các chuyên gia, ăn nhiều khoai lang tím còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống ung thư và bổ sung năng lượng.

Làm chậm quá trình lão hóa não

Mới đây, nghiên cứu kéo dài 16 năm trên 16.000 người đăng trên tạp chí Annals of Neurology (Mỹ) cho thấy, anthocyanin có thể làm chậm quá trình lão hóa não khoảng 2,5 năm. Theo đó, những người tham gia được kiểm tra sức khỏe 2 lần/năm, kết hợp theo dõi chế độ ăn uống. Các chuyên gia cho biết những người tiêu thụ nhiều loại quả mọng giàu anthocyanin đạt điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.

Bảo vệ sức khỏe tim

Theo các chuyên gia, anthocyanin có thể bảo vệ cơ tim và các mạch máu khỏi bị tổn thương do quá trình ôxy hóa. Không chỉ vậy, sắc tố tím còn giúp trẻ hóa hệ tim mạch và phục hồi các mô bị thương tổn. Nghiên cứu kéo dài 18 năm công bố năm 2013 cho thấy, phụ nữ ăn hơn 3 phần thực phẩm màu tím mỗi tuần có thể giảm đến 32% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer