Thực phẩm nào tốt cho bệnh nhân mắc tiểu đường?

Chế độ ăn uống giữ vai trò quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường. Chế độ ăn cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, năng lượng cần thiết và kiểm soát đường huyết trong giới hạn cho phép.
15/04/2022 16:30
20190404_085122_245075_5449_huong-dan-len-_max-1800x1800

“Siêu thực phẩm” là một thuật ngữ được nhiều công ty thực phẩm và đồ uống sử dụng như một cách để quảng cáo một loại thực phẩm được cho là có lợi cho sức khỏe; tuy nhiên, không có định nghĩa chính thức về từ này bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). FDA quy định các tuyên bố về sức khỏe được phép ghi trên nhãn thực phẩm để đảm bảo có nghiên cứu khoa học hỗ trợ các tuyên bố.

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc tiểu đường

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết danh sách các loại thực phẩm dưới đây rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ tốt cho sức khỏe tổng thể và cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Đậu: Đậu đen chứa nhiều vitamin và khoáng chất như magiê và kali. Chúng cũng rất giàu chất xơ. Đậu có chứa carbohydrate, nhưng ½ chén cũng cung cấp lượng protein tương đương một ounce thịt mà không có chất béo bão hòa. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng đậu đóng hộp, nhưng nhớ để ráo nước và rửa sạch để loại bỏ càng nhiều muối càng tốt.

Rau lá xanh đậm: Rau bina, cải thìa và cải xoăn là những loại rau lá xanh đậm chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E và K, sắt, canxi và kali. Những thực phẩm giàu năng lượng này cũng chứa ít calo và carbohydrate. Hãy thử thêm các loại rau lá sẫm màu vào món salad, súp và món hầm.

Trái cây họ cam quýt: Bưởi, cam, chanh và chanh hoặc chọn loại yêu thích của bạn để có được một phần chất xơ, vitamin C, folate và kali hàng ngày.

Quả mọng: Món yêu thích của bạn: quả việt quất, dâu tây hay một loại khác? Bất kể chúng đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ. Quả mọng có thể là một lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng sở thích ngọt ngào của bạn và chúng cung cấp thêm lợi ích của vitamin C, vitamin K, mangan, kali và chất xơ.

Cà chua: Tin tốt là bất kể bạn thích cà chua của mình như thế nào, xay nhuyễn, sống hay sốt, bạn đang ăn các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin E và kali.

Cá có nhiều axit béo omega-3: Chất béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và viêm. Cá có nhiều chất béo lành mạnh này đôi khi được gọi là "cá béo". Cá hồi được biết đến nhiều trong nhóm này. Các loại cá khác có nhiều omega-3 là cá trích, cá mòi, cá thu, cá hồi và cá ngừ albacore. Chọn cá được nướng, nướng hoặc nướng để tránh carbohydrate và calo thừa có trong cá tẩm bột và chiên. Các tiêu chuẩn chăm sóc y tế của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ về Bệnh tiểu đường khuyến cáo nên ăn cá (chủ yếu là cá béo) hai lần mỗi tuần cho những người mắc bệnh tiểu đường.

IMG_3570

Quả hạch: Một ounce quả hạch có thể giúp ích rất nhiều trong việc cung cấp chất béo lành mạnh quan trọng và giúp kiểm soát cơn đói. Ngoài ra, chúng cung cấp magiê và chất xơ. Một số loại hạt, chẳng hạn như quả óc chó và hạt lanh, là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào.

Các loại ngũ cốc: Đó là ngũ cốc nguyên hạt mà bạn đang theo đuổi. Thành phần đầu tiên trên nhãn phải có từ “toàn bộ” trong đó. Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu vitamin và khoáng chất như magiê, vitamin B, crom, sắt và folate. Chúng cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Một số ví dụ về ngũ cốc nguyên hạt là yến mạch nguyên hạt, quinoa, lúa mạch nguyên hạt và farro.

Sữa và sữa chua: Bạn có thể đã nghe nói rằng sữa và sữa chua có thể giúp xương và răng chắc khỏe. Ngoài canxi, nhiều sản phẩm sữa và sữa chua được tăng cường để làm cho chúng trở thành nguồn cung cấp vitamin D. Nhiều nghiên cứu đang phát triển về mối liên hệ giữa vitamin D và sức khỏe tốt. Sữa và sữa chua có chứa carbohydrate sẽ là một yếu tố trong việc lập kế hoạch bữa ăn khi bạn mắc bệnh tiểu đường. Hãy tìm các sản phẩm sữa chua có ít chất béo hơn và ít đường hơn.

Mẹo ăn uống hợp lý

Theo chuyên gia Cao đẳng Y Dược Sài Gòn một số mặt hàng ở trên có thể khó khăn về ngân sách tùy thuộc vào mùa và nơi bạn sống. Tìm các lựa chọn có chi phí thấp hơn như trái cây và rau theo mùa hoặc cá đông lạnh hoặc đóng hộp. Thực phẩm dễ dàng hơn cho ngân sách quanh năm là đậu và ngũ cốc nguyên hạt mà bạn nấu từ đầu.

 Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer