Thực phẩm nên ăn và tránh cho bệnh nhân lao

Một chế độ ăn uống hiệu quả có thể giúp điều trị các triệu chứng của bệnh lao và giúp bệnh nhân sớm bình phục. Nó cũng ngăn ngừa cơ hội tái nhiễm. Ngoài ra còn có một số thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở bệnh nhân. Dưới đây là những thực phẩm nên ăn và tránh cho bệnh nhân lao.
24/03/2022 15:59

Gừng

Một nghiên cứu nói về tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của gừng trong việc điều trị bệnh lao phổi. Nó nói rằng gừng có thể giúp giảm mức TNF alpha (cytokine gây viêm), ferritin (protein trong máu có chứa sắt) và MDA (stress oxy hóa). Mức độ cao của các cytokine gây viêm làm tăng nguy cơ viêm nhiễm; nồng độ sắt tăng cao làm tăng nguy cơ nhiễm lao và tử vong, đồng thời stress oxy hóa cao gây tổn thương tế bào phổi.

Dứa

Dứa có chứa nhiều chất phytochemical như axit ellagic và axit ferulic và các vi chất dinh dưỡng như mangan, vitamin C, vitamin B1 và vitamin B, là những chất chống oxy hóa mạnh. Ăn dứa được biết là có tác dụng ức chế các loại bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn và giúp tăng cường khả năng miễn dịch để ngăn ngừa tái nhiễm. Ngoài ra, nước dứa còn làm dịu đường hô hấp và điều trị một số triệu chứng lao như thể và cảm lạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuối

Sút cân là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh lao, có thể là do chán ăn. Các nghiên cứu nói rằng tiêu thụ trái cây, tốt nhất là chuối có thể dẫn đến tăng cân ở bệnh nhân lao và cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể. Điều này là do chuối là loại trái cây giàu năng lượng và giàu chất dinh dưỡng như kali và vitamin C có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, chuối có thể giúp trung hòa dịch vị và giảm nguy cơ loét, đau dạ dày và nhiễm trùng, tất cả các triệu chứng của bệnh lao.

Hành tây

Một nghiên cứu nói về đặc tính kháng khuẩn của một loại hành được gọi là hẹ Ba Tư. Chúng là những củ hành mỏng và hình quả lê, có vị tương tự như tỏi nhẹ. Hẹ Ba Tư không chỉ giúp điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng do đặc tính kháng khuẩn của chúng mà còn ức chế sự phát triển của những vi khuẩn đã phát triển khả năng kháng thuốc chống lại bệnh lao.

Trà

Một số nghiên cứu nói về lợi ích của polyphenol trong việc ức chế sự phát triển của Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn gây bệnh lao. Theo một nghiên cứu, việc uống trà (đen hoặc xanh) thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh lao. Trà giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol như catechin và do đó, tiêu thụ trà có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lao.

Nước ép vỏ lựu

Một nghiên cứu mô tả những lợi ích tiềm năng của nước ép lựu làm từ vỏ của nó. Nó nói rằng vỏ của quả lựu chứa các hợp chất polyphenolic như axit ellagic, axit caffeic, quercetin và epigallocatechin. Các hợp chất này có hoạt tính kháng khuẩn cao hơn và do đó, có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn lao và ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

Đường thốt nốt

Bệnh lao được biết là phá hủy các tế bào phổi và gây ho ra chất nhầy có vi khuẩn, dẫn đến sự lây lan của bệnh. Một số nghiên cứu nói rằng đường thốt nốt có thể giúp kiểm soát hiệu quả các triệu chứng lao như ho. Nó cũng có thể giúp cung cấp năng lượng tức thì và cải thiện hệ tiêu hóa ở bệnh nhân lao.

Nghệ

Củ nghệ có chứa hợp chất chính là curcumin được biết đến rộng rãi với các hoạt động kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm và điều hòa miễn dịch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nghệ có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn lao và duy trì sức khỏe đường hô hấp tốt. Một số nghiên cứu cũng nói rằng chất curcumin được thêm vào nhiều loại thuốc chống ung thư để hỗ trợ điều trị bệnh nhân lao. 

Xoài

Xoài, trái cây mùa hè rất giàu vitamin A (1,082 IU trên 100 g) và carotenoid. Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu hụt vitamin A ở các nước có thu nhập thấp và trung bình làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao trong dân số, trong khi việc bổ sung vitamin A có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này. Vì xoài có nhiều vitamin A và carotenoid (Provitamin A), nên việc tiêu thụ nó có thể giúp kiểm soát hiệu quả căn bệnh truyền nhiễm này.

Lòng đỏ trứng

Theo một nghiên cứu, hàm lượng vitamin D thấp có liên quan trực tiếp đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh lao đang hoạt động. Lòng đỏ trứng là một nguồn giàu vitamin D, cùng với các chất dinh dưỡng khác như choline, folate, vitamin B5, vitamin B12 và selen. Ăn trứng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Dầu gan cá tuyết

Một nghiên cứu nói về tác dụng bảo vệ của dầu cá gan cá tuyết chống lại tổn thương gan do dùng thuốc điều trị bệnh lao. Nghiên cứu cho biết thêm rằng dầu cá có tác dụng bảo vệ gan và chống oxy hóa, do đó, có thể giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt

Bệnh nhân mắc bệnh lao thường có lượng kẽm trong cơ thể thấp hơn, có thể là do gan giảm sản xuất protein mang kẽm. Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn giàu kẽm; tiêu thụ thực phẩm này có thể giúp cải thiện nồng độ kẽm trong huyết tương và giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. 

Các thực phẩm cần tránh: Cà phê hoặc caffein dư thừa; Đồ uống có ga như nước ngọt và nước tăng lực; Maida hoặc bột mì tinh chế; Bánh mì trắng; Cơm trắng; Thực phẩm có chứa gia vị và muối dư thừa như rong biển hoặc khoai tây chiên.

Kết luận

Bệnh nhân lao phải được khuyến khích ăn thường xuyên, tức là ba bữa một ngày vì họ chán ăn. Ngoài ra, họ nên tăng hàm lượng protein và các loại thực phẩm tăng cường năng lượng lành mạnh như bơ sữa trâu (với một lượng nhỏ), bánh chapati, nảy mầm và lạc.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer