Thực phẩm nên tránh để duy trì cân bằng nội tiết tố

Sự cân bằng nội tiết tố là rất quan trọng để duy trì hoạt động của cơ thể. Khi mất cân bằng nội tiết tố có thể sinh ra các vấn đề như PCOS, suy giáp và cường giáp,...
28/04/2023 17:34

Theo Healthshots, với lối sống ngày càng căng thẳng, chúng ta ít nhận ra rằng thói quen ăn uống còn có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Thói quen ăn uống của chúng ta có thể có tác động bất lợi đến cơ thể, dẫn đến một loạt các triệu chứng như tăng cân không mong muốn, các vấn đề về da hoặc thậm chí là tâm trạng thất thường.

Điển hình là trong mùa hè, đây là thời gian nghỉ ngơi yêu thích của mọi người, chúng ta có xu hướng tiêu thụ lượng thức ăn lớn. Một số loại thực phẩm có thể gây ra sự mất cân bằng và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nội tiết tố của chúng ta.

Ảnh: IHS Việt Nam

Ảnh: IHS Việt Nam

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh để cân bằng nội tiết tố:

Đậu nành

Đậu nành có một hoạt chất sinh học chiếm ưu thế gọi là phytoestrogen có chức năng tương tự như estrogen trong cơ thể chúng ta. Tiêu thụ nhiều đậu nành có thể khiến chu kì rụng trứng của bạn bị cản trở, điều này có thể tàn phá thêm sức khỏe sinh sản của bạn.

Các sản phẩm từ đậu nành bao gồm đậu phụ, sữa đậu nành và nước tương thường được coi là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng có thể làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bạn khi tiêu thụ quá nhiều.

Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm trong đường tiêu hóa và gây rối loạn nội tiết tố. Tiêu thụ quá nhiều sữa có thể làm tăng mức chất béo trung tính và cũng có thể là yếu tố hàng đầu trong sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Vì vậy, tốt hơn hết là loại bỏ tất cả các sản phẩm từ sữa khỏi kệ bếp nếu bạn đang phải chiến đấu với các vấn đề về nội tiết tố.

Ngũ cốc tinh chế

Mọi người nên loại bỏ các loại ngũ cốc tinh chế trong chế độ ăn uống vì chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến sản xuất nhiều insulin hơn và cuối cùng là kháng insulin.

Đường hoặc bất kì chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây rối loạn cân bằng nội tiết tố của bạn khi chúng tác động đến vi khuẩn bên trong ruột và làm bạn thèm ăn.

Đường cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố. Bạn nên tránh ăn những thực phẩm có nhiều đường như bánh quy, bánh ngọt, bánh rán, socola,... Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm thay thế lành mạnh hơn như đường thốt nốt.

Caffein

Tiêu thụ nhiều các sản phẩm chứa caffeine như cà phê, rượu và trà có thể làm gián đoạn chu kì giấc ngủ của bạn và cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố.

Tăng tiêu thụ caffein làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể bạn. Cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, khiến cơ thể bạn chuyển sang trạng thái cảnh giác cao độ. Vì vậy, tốt nhất là tránh xa caffein nếu nội tiết tố của bạn không cân bằng.

Theo Healthshots

comment Bình luận

largeer