Thực phẩm người mắc bệnh thận nên và không nên ăn

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm tiến triển bệnh, do đó, người mắc bệnh thận nên ăn uống khoa học để có một sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là những loại thực phẩm người mắc bệnh thận nên và không nên ăn.
19/03/2024 16:04

Những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh thận

Súp lơ

Súp lơ ít kali và phốt pho, có thể giúp cơ thể bạn thải độc tố. Bạn có thể sử dụng súp lơ để thay thế cho các loại rau có hàm lượng kali cao như khoai tây.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là nguồn protein chất lượng cao tuyệt vời với hàm lượng phốt pho tối thiểu so với trứng nguyên quả. Chúng cung cấp các axit amin thiết yếu mà không cần bổ sung quá nhiều phốt pho vào chế độ ăn.

benhthan

(Ảnh minh họa: Medlatec)

Bắp cải

Bắp cải là loại rau có hàm lượng kali thấp, giàu vitamin K và chất xơ. Nó có thể kết hợp vào món salad, món xào hoặc canh để tăng thêm sự đa dạng cho chế độ ăn uống trong khi vẫn kiểm soát được mức kali.

Quả việt quất

Những loại quả mọng như việt quất có hàm lượng kali thấp và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chính bởi vậy, chúng là một trong những lựa chọn lành mạnh để thỏa mãn cơn thèm ngọt cho những người mắc bệnh thận.

Nho đỏ

Nho đỏ có hàm lượng kali tương đối thấp và có thể cung cấp nước cũng như vị ngọt tự nhiên mà không ảnh hưởng đáng kể đến nồng độ kali.

Hành tây

Mặc dù hành tây có chứa một ít kali nhưng chúng vẫn an toàn nếu bạn sử dụng ở mức độ vừa phải. Sử dụng hành tây trong chế độ ăn uống có thể tăng thêm hương vị cho các món ăn và không bổ sung quá nhiều kali hoặc phốt pho.

4 thực phẩm cần tránh nếu bạn mắc bệnh thận

Chuối

Chứa nhiều kali, chuối có thể làm tăng nồng độ kali trong máu, có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh thận.

Cam

Cam là một nguồn cung cấp kali cao. Nếu bạn có vấn đề về thận thì nên hạn chế hoặc tránh sử dụng cam và nước ép cam.

Thịt chế biến

Thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội và các loại thịt chế biến sẵn có nhiều natri và phốt pho, có thể làm căng thận và làm suy giảm chức năng thận.

Sản phẩm từ sữa

Sữa, phô mai và sữa chua có nhiều phốt pho và kali, vì vậy những người mắc bệnh thận nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải hoặc chọn các sản phẩm thay thế có hàm lượng phốt pho và kali thấp.

Theo Healthshots

comment Bình luận

largeer