Thực phẩm siêu chế biến đang gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, việc giảm tiêu thụ và sản xuất các loại thực phẩm siêu chế biến mang lại cơ hội duy nhất để cải thiện cả sức khỏe của chúng ta và tính bền vững về môi trường của hệ thống thực phẩm.
01/04/2022 16:14

Tác động đến hệ thống lương thực

Nông nghiệp là một động lực chính của sự thay đổi môi trường. Nó là nguyên nhân của một phần ba tổng lượng phát thải khí nhà kính và khoảng 70% lượng nước ngọt sử dụng. Nó cũng sử dụng 38% diện tích đất toàn cầu và là nguyên nhân gây mất đa dạng sinh học lớn nhất.

Trong khi nghiên cứu đã chỉ ra cách chế độ ăn phương Tây có chứa quá nhiều calo và các sản phẩm chăn nuôi có xu hướng gây tác động lớn đến môi trường, thì cũng có những lo ngại về môi trường liên quan đến thực phẩm chế biến cực nhanh.

Tác động của những loại thực phẩm này đối với sức khỏe con người đã được mô tả rõ ràng, nhưng tác động lên môi trường lại ít được xem xét. Điều này thật đáng ngạc nhiên, vì thực phẩm siêu chế biến là thành phần chủ yếu trong nguồn cung thực phẩm ở các nước thu nhập cao (và doanh số bán hàng cũng đang tăng nhanh ở các nước có thu nhập thấp và trung bình).

Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi, do các đồng nghiệp ở Brazil dẫn đầu, đề xuất rằng chế độ ăn ngày càng toàn cầu hóa với nhiều thực phẩm siêu chế biến đi kèm với việc trồng trọt, sản xuất và tiêu thụ các loại thực phẩm "truyền thống".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cách phát hiện thực phẩm siêu chế biến

Thực phẩm siêu chế biến là một nhóm thực phẩm được định nghĩa là "công thức của các thành phần, hầu hết được sử dụng độc quyền trong công nghiệp, là kết quả của một loạt các quy trình công nghiệp".

Chúng thường chứa các chất phụ gia mỹ phẩm và ít hoặc không có thực phẩm toàn phần. Bạn có thể coi chúng như những món ăn mà bạn phải vất vả tạo ra trong nhà bếp của chính mình. Ví dụ như bánh kẹo, nước ngọt, khoai tây chiên, bữa ăn chế biến sẵn và các sản phẩm thức ăn nhanh của nhà hàng.

Ngược lại với điều này là các loại thực phẩm "truyền thống" - chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu được bảo quản, các sản phẩm từ sữa và thịt - được chế biến tối thiểu hoặc được chế biến bằng các phương pháp chế biến truyền thống.

Trong khi chế biến truyền thống, các phương pháp như lên men, đóng hộp và đóng chai là chìa khóa để đảm bảo an toàn thực phẩm và an ninh lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, thực phẩm siêu chế biến được chế biến vượt quá mức cần thiết cho an toàn thực phẩm.

Người Úc có tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến đặc biệt cao. Những thực phẩm này chiếm 39% tổng năng lượng ăn vào của người trưởng thành Úc. Con số này nhiều hơn Bỉ, Brazil, Columbia, Indonesia, Ý, Malaysia, Mexico và Tây Ban Nha - nhưng ít hơn Hoa Kỳ, nơi họ chiếm 57,9% năng lượng trong khẩu phần ăn của người lớn.

Theo phân tích của Khảo sát Y tế Úc 2011-12 (dữ liệu quốc gia gần đây nhất có sẵn về điều này), các loại thực phẩm chế biến cực nhanh đóng góp nhiều năng lượng nhất cho chế độ ăn uống của người Úc từ hai tuổi trở lên bao gồm các bữa ăn làm sẵn, thức ăn nhanh, bánh ngọt. , bánh và bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng, đồ uống trái cây, trà đá và bánh kẹo.

Các tác động đến môi trường là gì?

Thực phẩm siêu chế biến cũng dựa vào một số lượng nhỏ các loài cây trồng, điều này tạo ra gánh nặng cho môi trường mà các thành phần này được trồng.

Ngô, lúa mì, đậu nành và các loại cây có dầu (như dầu cọ) là những ví dụ điển hình. Những cây trồng này được các nhà sản xuất thực phẩm lựa chọn vì chúng rẻ để sản xuất và năng suất cao, có nghĩa là chúng có thể được sản xuất với khối lượng lớn.

Ngoài ra, các thành phần có nguồn gốc động vật trong thực phẩm siêu chế biến có nguồn gốc từ động vật dựa vào những loại cây trồng tương tự như thức ăn chăn nuôi.

Sự gia tăng của các loại thực phẩm chế biến siêu rẻ và tiện lợi đã thay thế nhiều loại thực phẩm toàn phần được chế biến tối thiểu bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, thịt và sữa. Điều này đã làm giảm cả chất lượng của chế độ ăn uống và sự đa dạng của nguồn cung cấp thực phẩm.

Tại Úc, các thành phần được sử dụng thường xuyên nhất trong nguồn cung cấp thực phẩm và đồ uống đóng gói năm 2019 là đường (40,7%), bột mì (15,6%), dầu thực vật (12,8%) và sữa (11,0%).

Một số thành phần được sử dụng trong thực phẩm quá chế biến như ca cao, đường và một số loại dầu thực vật cũng có liên quan chặt chẽ đến việc mất đa dạng sinh học.

Những gì có thể được thực hiện?

Tác động môi trường của thực phẩm quá chế biến là có thể tránh được. Những thực phẩm này không chỉ có hại mà còn không cần thiết cho dinh dưỡng của con người. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ có liên quan đến kết quả sức khỏe kém, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, hội chứng ruột kích thích, ung thư và trầm cảm, trong số những bệnh khác.

Để chống lại điều này, các nguồn lực sản xuất thực phẩm trên toàn thế giới có thể được chuyển đổi để sản xuất các loại thực phẩm lành mạnh hơn, ít chế biến hơn. Ví dụ, trên toàn cầu, một lượng đáng kể ngũ cốc như lúa mì, ngô và gạo được xay thành bột tinh chế để sản xuất bánh mì tinh luyện, bánh ngọt, bánh rán và các sản phẩm bánh khác.

Chúng có thể được chuyển hướng để sản xuất các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn như bánh mì hoặc mì ống làm từ bột nguyên cám. Điều này sẽ góp phần cải thiện an ninh lương thực toàn cầu và cũng cung cấp thêm vùng đệm chống lại các thảm họa thiên nhiên và xung đột ở các khu vực trọng điểm.

Các nguồn tài nguyên môi trường khác có thể được tiết kiệm bằng cách tránh sử dụng hoàn toàn một số thành phần nhất định. Ví dụ, nhu cầu về dầu cọ (một thành phần phổ biến trong thực phẩm chế biến cực nhanh và liên quan đến nạn phá rừng ở Đông Nam Á) có thể giảm đáng kể thông qua việc người tiêu dùng chuyển sở thích sang thực phẩm lành mạnh hơn.

Giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến cực nhanh là một cách bạn có thể giảm tác động của môi trường, đồng thời cải thiện sức khỏe của bạn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer