Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiểu dị ứng theo mùa

Thêm những loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm thiểu các chứng bệnh dị ứng theo mùa.
10/03/2022 17:04

Gừng

Gừng có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng khó chịu đến từ các vấn đề viêm nhiễm, sưng tấy, kích ứng ở mũi, mắt và cổ họng. Nó được chứng minh là có chứa phytochemical chống oxy hóa, chống viêm. Đồng thời còn giúp ngăn chặn việc sản xuất các protein chống viêm trong máu, làm giảm các triệu chứng dị ứng.

Phấn hoa ong

Phấn hoa ong chứa hỗn hợp các enzym, mật hoa, mật ong, phấn hoa và sáp, thường được bán như một loại thuốc chữa bệnh. Phấn hoa ong có đặc tính chống viêm, kháng nấm và kháng khuẩn trong cơ thể. Nó cũng ức chế sự kích hoạt của các tế bào mast - một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa các phản ứng dị ứng. 

Các loại trái cây có múi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các loại trái cây có múi không những tăng đề kháng mà còn mang lại lợi ích cho những người bị dị ứng. Ăn thực phẩm giàu vitamin C đã được chứng minh là giảm viêm mũi dị ứng, kích ứng đường hô hấp. Vì vậy, trong mùa dị ứng, hãy thoải mái bổ sung các loại trái cây họ cam quýt có hàm lượng vitamin C cao như cam, bưởi, chanh, ớt ngọt và quả mọng để ngăn ngừa tình trạng dị ứng.

Củ nghệ 

Củ nghệ được biết đến như một nguyên liệu chống viêm vì thành phần curcumin giúp giảm các triệu chứng do viêm như sưng tấy và kích ứng do viêm mũi dị ứng gây ra. Khi nấu, có thể sử dụng kết hợp với hạt tiêu đen để làm tăng sinh khả dụng của curcumin lên đến 2.000 %. 

Cà chua 

Cà chua cũng là một thực phẩm tuyệt vời cho chứng dị ứng theo mùa. Ngoài cung cấp vitamin C, nó còn chứa hợp chất chống oxy hóa giúp giảm viêm nhiễm. Nên sử dụng cà chua nấu chín để đảm bảo sức khỏe. 

Các axit béo omega-3

Các axit béo omega-3 từ cá hồi và các loại cá nhiều dầu khác có thể tăng cường khả năng chống dị ứng và thậm chí giúp cải thiện bệnh hen suyễn. Các axit béo đã giúp làm giảm sự thu hẹp của đường thở xảy ra trong bệnh hen suyễn và một số trường hợp dị ứng theo mùa. 

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị người lớn nên ăn nhiều cá mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá béo có thủy ngân thấp như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ. Việc này vừa tốt cho sức khỏe, vừa giảm khả năng của các triệu chứng dị ứng mùa. 

Hành tây

Hành tây có chứa quercetin, hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên, làm giảm các triệu chứng của dị ứng theo mùa. Hành tây cũng chứa một số hợp chất chống viêm và chống oxy hóa khác, nên bổ sung vào mùa dị ứng.

Hành tím sống có hàm lượng quercetin cao nhất, tiếp theo là hành trắng và hành lá. Nên ăn hành tây sống như món salad, ngâm tương hoặc như kẹp bánh mì sandwich. Hành tây cũng là thực phẩm giàu prebiotic giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ thêm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer